Để tập Vai hiệu quả nhất cần tránh các lỗi sai này

Hi every "body", chào anh em lâu rồi Gymlord mới lại viết bài về tập luyện trở lại.

Nhiều người mới tập và kể cả đã tập 1 thời gian rồi chỉ nghĩ rằng có cơ ngực đẹp là sẽ đẹp, nhưng đến khi ngực to rồi mới nhận ra, ngực to mà vai bé xíu nhìn còn dị hơn cả lúc chưa tập.


Vai là nhóm cơ ảnh hưởng cực lớn đến thẩm mỹ cơ bắp phần thân trên. Bài viết này của Gymlord sẽ chỉ cho bạn 5 lỗi sai phổ biến nhất khi tập vai, đồng thời cũng là chỉ dẫn để các bạn có thể tập vai hiệu quả hơn.

I. Nhún chân lắc người quá mạnh

Có lẽ đây là vấn đề thường gặp nhất ở phòng tập khi tập vai. Đặc biệt là ở các bạn mới tập hoặc tập mức tạ quá nặng so với sức.

Với những bạn trong thời điểm muốn tăng mức tạ hay thực hiện 1 mức tạ mới muốn sử dụng cách cheat nhún chân thì đó là lựa chọn của bạn. Tuy nhiên vẫn cần kiểm soát tốt cơ thể và tạ di chuyển để hạn chế chấn thương.

Điều đáng nói là những bạn mới tập hoặc kiểm soát tạ, cơ thể chưa tốt. Nhún chân vừa làm giảm hiệu quả của bài tập của có rủi ro mang đến những chấn thương không đáng có, đặc biệt là lưng dưới khi tập các bài tập vai.

II. Không siết (gồng) mông

Rất nhiều bạn hỏi Gymlord rằng sao khi đẩy vai các bạn rất hay bị đau lưng.
Sau khi kiểm tra bài tập của các bạn ấy qua video, các bạn này đều không gồng chặt mông trong khi tập.



Khi thực hiện bài tập vai, mông không được siết chặt sẽ đặt áp lực lớn lên phần lưng dưới phải chịu nhiều lực hơn và yếu hơn khi chuỗi các cơ ổn định phía sau không được kích hoạt (do cơ mông không hoạt động)

III. Đưa tay cao hơn khuỷu tay

Vấn đề này cũng cực kỳ nhiều bạn gặp phải.

Cơ vai được nối với phần xương cánh tay. Nó là nhóm cơ chịu trách nhiệm nâng cánh tay của chúng ta lên.

Khi tập vai mà phần khuỷu tay ở dưới thấp còn phần tay cầm tạ được nâng lên trước và cao hơn thì cơ vai không được kích hoạt 100%.
Thực chất cái bạn đang tập là 1 nửa của bài vai 1 nửa của bài tập tay trước.



Vì thế để tập bài vai đúng và hiệu quả, hãy dùng cơ vai nâng cánh tay của bạn lên (chú ý vào việc nâng khuỷu tay lên chưa không phải là bàn tay cầm tạ)

IV. Shrug cầu vai khi tập

Vấn đề này Gymlord đã từng đề cập ở video trên kênh youtube của GL rồi. Đó chính là cãi bẫy của cơ cầu vai.

Khi đưa tạ lên và nhún vai thì cơ cầu vai đã tham gia vào bài tập, vì thế hiệu quả bài tập lên cơ vai bị giảm đi.



Để tập đúng hãy tập trung sử dụng cơ vai, để vai hạ thấp xuống dưới. Khi đó cơ vai sẽ được kích hoạt tối đa mà không có sự phá rối của cơ cầu vai.

V. Sử dụng những bài tập vai không phù hợp với bản thân

Hầu như bạn mới tập nào cũng chỉ tập bắt chước những anh lớn ở trong phòng. Tập theo những bài tập mà chưa tìm hiểu nghiên cứu xem bài tập đó có phụ hợp với mình không.


Có 2 bài tập bạn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi tập là bài đẩy vai sau đầu và bài Upright Row (Nâng thanh tạ lên trước mặt với khuỷu tay gập).

Đọc thêm: Bài tập Đẩy Vai Sau Đầu tốt hay xấu.

Trên đây là 5 lỗi sai phổ biến Gymlord thấy trong phòng gym. Hi vọng có thể giúp các bạn cải thiện quá trình tập luyện của mình.

Kênh Youtube của Gymlord: https://www.youtube.com/user/gymlordblog

Hãy like và share nếu bài viết bổ ích nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi.