Tập bụng mãi không lên múi - nguyên nhân, cách khắc phục

Tập mãi mà cơ bụng không có 6 múi? Chúng ta có những người mất hàng giờ trong phòng tập để tập mà vẫn không có kết quả; có những người thì cả ngày lo nghĩ về nó, tập ở nhà hở ra là gập..gập mãi gập mãi với số lượng dường như bất tận, có cần thiết phải tập nhiều như vậy không? Nhưng thực sự chúng ta đã hiểu gì về cơ bụng chưa? Cấu tạo của nó, bài tập đang tập sẽ tác dụng đến nhóm cơ bụng nào?

Xem thêm bài viết: Cấu tạo cơ bụng - GymLord


Cùng tìm hiểu lý do vì sao việc tập luyện cơ bụng của chúng ta không có kết quả nhé:

1. Tỷ lệ mỡ của bạn quá cao, bạn có quá nhiều mỡ

Một cơ bụng được rèn luyện ngày đêm, dù có to đến mấy, nếu bị 1 lớp mỡ dày bao phủ thì cũng không thể nhìn thấy được. Cơ bụng to không phải là thành phần quan trọng nhất để có thể nhìn thấy 6 múi bụng, tỷ lệ mỡ cơ thể bao gồm cả mỡ ở phần bụng của bạn mới là điều quan trọng nhất.

Thật vậy, bạn hãy quan sát những anh chàng gầy, họ không tập bụng nhưng mũi bụng vẫn có thể lộ ra, tuy nó không được đẹp cho lắm.

Nếu bạn không giảm mỡ, bạn sẽ không thể nhìn thấy múi bụng của mình đâu.

Xem cách tính tỷ lệ mỡ có thể nhìn thấy mũi bụng trong bài viết: Tính tỷ lệ mỡ cơ thể

Tỷ lệ mỡ cơ thể khoảng 15% trở xuống đối với Nam là có thể nhìn thấy múi bụng.

Muốn giảm tỷ lệ mỡ, thì quan trọng nhất vẫn là chế độ diet của bạn. Nếu bạn không ăn uống đúng cách, mọi cố gắng trong phòng tập của bạn sẽ trở nên vô nghĩa.

2. Bạn tập luyện quá nhiều hoặc quá ít

Cơ bụng tuy có 1 số đặc điểm khác so với những nhóm cơ khác, nhưng chúng vẫn chỉ là những tế bào cơ bình thường trong cơ thể.

Việc tập luyện quá nhiều, gập bụng triền miên trên ghế sẽ không đem lại nhiều kết quả mà còn làm tế bào cơ kém phát triển.

Cái gì cũng cần vừa đủ. Tập luyện vừa sức cơ thể mình trong giai đoạn đầu và tăng dần khi cơ bắp đã có thể chịu được những áp lực lớn trong việc tập luyện.


3. Quá ít bài tập bụng

Cơ bụng bao gồm rất nhiều bó cơ và có vị trí, chức năng khác nhau

Mỗi bó cơ, ở mỗi ví trí khác nhau có cấu tạo và chức năng khác nhau. Vì vậy, cần thực hiện các động tác khác nhau để kích thích cơ bụng phát triển toàn diện.

4. Tập luyện mãi miết chỉ để mong muôn giảm mỡ vùng bụng của bạn

GymLord muốn nói rõ ràng vấn đề này: Bạn không thể giảm mỡ ở 1 bộ phận của cơ thể bằng cách tập luyện bộ phận đó thường xuyên hơn.

Hãy tát vào mặt ai đó cho họ tỉnh lại nếu người đó nói với bạn: Muốn giảm mỡ bụng, làm vòng bụng thon gọn chỉ bằng cách gập bụng. Và giải thích với họ rằng không thể kiểm soát được lượng mỡ mất đi ở cụ thể 1 vùng cơ thể nào (Trừ khi đi hút mỡ bụng, nhưng hút xong 1 thời gian sau nó lại càng trở nên to hơn).

Bạn chỉ có thể giảm mỡ 1 cách từ từ và giảm trên toàn bộ cơ thể thông qua dinh dưỡng, cardio, tập luyện...

Một tin không vui đó là mỡ bụng là phần cứng đầu nhất trên cơ thể. Nó đến nhanh nhưng là thứ bám trụ kiên cường cường nhất khi bạn muốn giảm mỡ. Nhưng Gymlord đảm bảo rằng sự quyết tâm, ý chí bền bỉ sẽ chiến thắng tất cả.

By: Gymlord
Tham khảo: Bodybuilding.com