Cách làm Bột Đậu cho người tập Thể hình, Gym tăng cân, giảm cân và giải đáp các thắc mắc

Trong Bài viết này:
1.Công thức bột đậu mới dùng khi giảm cân, tăng cân.
2. Giải đáp chi tiết các thắc mắc của mọi người liên quan đến sử dụng bột đậu.
3. Cách làm bột đậu chi tiết để các bạn có thể tự làm bột đậu tại nhà và các chú ý quan trọng.
4. Hướng dẫn cách sử dụng bột đậu chi tiết theo từng công dụng.
5. Tìn nơi bán ở đâu nếu không có điều kiện tự làm bột đậu thể hình?

Trước khi đọc bài viết, các bạn nên xác định rõ mục tiêu và nhu cầu của chính bạn:

Nếu bạn đang có mục tiêu có cơ bắp to nhất, khô đét và nét căng của 1 vận động viên thể hình hay 1 thần tượng nào đó thì bột đậu không dành cho bạn.

Nếu bạn đang cân thịt, cân cơm bằng gram, phải nhịn làm "tính" với vợ, với bạn gái để tránh mất cơ, đong đếm cân nhắc xem ngày thủ dâm mấy lần có làm giảm testosterone không... thì bột đậu không dành cho bạn.

Bột đậu mình tìm ra để phục vụ cho những người tập bình thường, tìm kiếm sức khỏe, không có nhiều điều kiện, mục tiêu có thể đơn giản chỉ là tăng cân, tăng cơ hoặc đơn giản chỉ là giảm cân.

Thì nó hoàn toàn có thể đáp ứng là 1 bữa ăn bổ sung cho mục tiêu của bạn. Và điều quan trọng hơn các loại đậu rất tốt cho sức khỏe tổng thể chung Cung cấp vitamin cho cơ thể, thanh nhiệt, giải độc, đẹp da, bổ máu, lợi tiểu, chống lão hóa, ung thư, hạ huyết áp, cải thiện hệ tim mạch, chống táo bón...

Đọc thêm:
- Hướng dẫn cách dùng bột đậu tăng cân.
- Hướng dẫn dùng bột đậu giảm cân.

Như các bạn cũng đã biết, mình không có điều kiện sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung nào khi tập thể hình. Trước khi đến với thể hình, thể trạng của mình rất kém cao 1m70, nặng 52kg. Tập luyện cùng với dinh dưỡng hợp lý từng bước cải thiện khung xương, cơ bắp tốt hơn.

Hàng ngày có rất nhiều câu hỏi được gửi tới cho admin Chym Lốt, nỗi băn khoăn và trăn trở của rất nhiều anh em tập thể hình đó là làm sao cho đủ dinh dưỡng, kể cả với những bạn muốn giảm cân cũng không biết ăn sao cho phù hợp với điều kiện. Với những bạn có thể kiếm được nhiều tiền hoặc có được sự hỗ trợ từ phía gia đình để phục vụ cho đam mê thì thực sự vấn đề này không có gì phải nói nhiều.

Với những người như mình, tiền phải tiết kiệm vào rất nhiều thứ cho cuộc sống, hoặc là các bạn sinh viên chưa thể tự lo cho cuộc sống thì vấn đề dinh dưỡng này lại rất khác.

Những người làm văn phòng như mình không có thời gian để chế biến món ăn trước ở nhà, không có thời gian ăn ở công ty cũng như không có chỗ để ngồi ăn nếu nấu mang đi. Ngày trước mình cũng là sinh viên, ngồi học 2 ca sáng, chiều liên tục, các bữa phụ hầu như không biết ăn gì ngoài bánh mỳ. Không ổn!

Hay hết giờ làm mà để bụng đói đi tập thì thật như cực hình. Những ngày mình bận không có thời gian uống hoặc hết chưa kịp làm là hôm đó tập luyện uể oải, ngáp ngắn ngáp dài :(.

Đây là chia sẻ kinh nghiệm của chính mình cách để bổ sung dinh dưỡng 1 cách hợp lý trong khi không có nhiều điều kiện.

Trong thời gian qua, nhiều bạn đã rất quen thuộc với bột đậu cho người tập thể hình, gym với công thức cũ của GymLord là 40% đậu xanh, 20% đậu nành, 20% đậu đỏ, 10% đậu đen, 10% còn lại dành cho gạo lứt, 1 số loại đậu hay ngũ cốc khác.


Công thức này vẫn chưa hài lòng mình bởi rất nhiều chỉ số về protein, các amino axit và vitamin chưa phải là tốt nhất. Sau 1 thời gian nghiên cứu sâu hơn và thử nghiệm nhiều lần, mình cho ra 1 công thức mới và bổ sung thêm 1 số chú ý để bột ngon hơn, bổ dưỡng hơn nữa.


Mình cũng nhắc lại 1 lần nữa, dinh dưỡng bổ sung chỉ là bổ sung thôi nhé. Whey hay gì đi nữa thì cũng chỉ bổ sung cho chế độ dinh dưỡng hàng ngày mà thôi.

Ở bài viết này, gymlord cũng sẽ chia sẻ chi tiết nhất cách sử dụng và các thắc mắc của các bạn khi sử dụng bột đậu.

Trước khi đi vào phần chính là công thức và cách làm cụ thể, kèm theo các chú ý. Mình sẽ phân tích sâu hơn ở bài trước về lợi ích của các loại đậu.

PHẦN I: GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA ĐẬU

Có rất nhiều loại đậu khác nhau nhưng gymlord chỉ sử dụng 4 loại đậu chính: Đậu đỏ, đậu xanh, đậu nành (đậu tương), đậu đen và đặc biệt là bổ sung thêm thành phần yến mạch.

Lý do thứ nhất đó là 4 loại đậu tốt nhất cho sức khỏe
Thứ 2, 4 loại đậu này dễ tìm, dễ chế biến và hương vị ngon nhất

Bột đậu có thể sử dụng cho người tập thể hình, hiệu quả tăng cân, sử dụng để giảm cân, làm đẹp tùy vào cách sử dụng cho mỗi mục tiêu khác nhau:

Cung cấp Protein, dinh dưỡng, vitamin cho cơ thể, tăng cân, giảm cân, thanh nhiệt, giải độc, chống táo bón, đẹp da, bổ máu, lợi tiểu, chống lão hóa, ung thư, hạ huyết áp, cải thiện hệ tim mạch, cải thiện vòng 1 phụ nữ,...

Protein của đậu đầy đủ các Axit amin thiết yếu cho cơ thể, kết hợp với gạo lứt đã nâng cao giá trị sinh học của Protein trong bột đậu.

A. Giá trị dinh dưỡng của đậu đỏ
Trong 100g Đậu đỏ chứa khoảng 22g Protein

Ngoài ra:

Đậu đỏ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ tì ích vị, lợi tiểu, tiêu phù (giảm sưng tấy),…

Đậu đỏ còn chứa nhiều vitamin như B1, B2, B6 và nhiều loại khoáng chất, có tác dụng bổ huyết, thúc đẩy hoạt động của tim mạch…


Đính chính lại trong đậu đỏ chính xác có 22.53g Protein nhé!

Đậu đỏ có 1 lượng lớn chất kiềm thạch có khả năng giải độc cao, loại bỏ các chất cặn bã bám ở thành ruột, giúp kích thích nhu động ruột, giảm bớt táo bón, đi nặng dễ dàng hơn. Rất có ích cho anh em tập thể hình ăn nhiều thịt =)).

Ngoài ra, các chất xơ trong đậu đỏ có tác dụng thúc đẩy bài tiết các chất thừa ra khỏi cơ thể, có hiệu quả trong việc giảm cân.

Đồng thời, đậu đỏ cũng có thể làm phong phú thêm máu, do đó, nó là rất có lợi cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Nó có thể làm cho làn da của phụ nữ hồng hào, mịn màng.

B. Giá trị dinh dưỡng của đậu xanh
Trong 100g đậu xanh có chứa 23g protein


Ngoài ra:

Đậu xanh còn có công dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp mắt sáng hơn, hạ huyết áp,...

Vào mùa hè ăn chè đậu xanh không chỉ có thể tăng cường chất dinh dưỡng mà còn có hiệu quả trị liệu nhất định đối với một số bệnh như viêm thận, cảm nhiệt, ngộ độc thực phẩm, bệnh tiểu đường, cao huyết áp, xơ cứng động mạch, viêm dạ dày, viêm họng hay thị lực suy giảm…

C. Giá trị dinh dưỡng của đậu tương (hay còn gọi là đậu nành)

Trong 100g đậu nành có tới 36.49g protein (theo dữ liệu của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA), cao hơn rất nhiều so với thịt bò. Vì thế đậu nành còn được gọi là thịt thực vật. Đậu nành là nguồn thực phẩm cực kỳ quan trọng ở rất nhiều quốc gia.


Đậu nành không chỉ có tỷ lệ đạm cao gấp đôi thịt bò mà còn chứa nhiều acid béo không no, canxi và chất isoflavone (khi vào cơ thể sẽ chuyển thành genistein giúp phòng ngừa ung thư).

Các chất dinh dưỡng có trong đậu nành có thể cải thiện bệnh tim mạch, các triệu chứng mãn kinh, tăng ham muốn tình dục của phụ nữ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer…

Với đậu nành chắc chắn có rất nhiều bạn nghi ngại về ảnh hưởng của nó lên sức khỏe nam giới bởi những lời đồn truyền miệng lâu nay. Ở phần sau, mình sẽ giải quyết hết các thắc mắc cho các bạn.

D. Giá trị dinh dưỡng của đậu đen

Cung cấp hàm lượng cao protein (24,2g protein có trong 100g đậu đen), tính mát, thanh nhiệt, giải độc tốt. Đậu đen cũng là thực phẩm giúp giảm cholesterone hữu hiệu.


Theo y học, đậu đen là rất hiệu quả để ngăn chặn và trì hoãn quá trình lão hóa, điều trị đau đầu gối, nhuộm đen tóc và nuôi dưỡng lá lách.

E. Giá trị dinh dưỡng của Yến Mạch

Trong 100g yến mạch có chứ 17g protein, 11g chất xơ, giàu chất béo không bão hoà tốt cho tim mạch của bạn.

Mangan, photpho, đồng, vitamin B1, Sắt, selenium, magie, kẽm là những khoáng chất vô cùng thiết yếu và cần thiết cho sức khỏe.

F. Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt

Gạo lứt chứa rất nhiều vitamin nhóm B (B1, B3, B6), vitamin E, magiê, mangan, sắt và chất xơ. Trong đó, vitamin B1 và chất xơ có hàm lượng cao hơn rất nhiều trong gạo trắng thông thường.

Chất xơ trong gạo lứt có tác dụng chống táo bón, nhuận tràng, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

PHẦN II: CÔNG THỨC BỘT ĐẬU CHO NGƯỜI TẬP THỂ HÌNH

Sau khi thử nghiệm rất nhiều công thức tỷ lệ pha chế khác nhau để thử nghiệm trên 4 tiêu chí:

1. Thành phần dinh dưỡng
2. Hương vị của bột
3. Khả năng tiêu hóa



Và tìm hiểu sâu hơn về lời ích của đậu nành, các khuyến cáo khi sử dụng đậu nành.

1. Đạm thực vật là thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Đặc biệt là các protein tốt cho sức khỏe có trong các loại hạt, đậu,...
2. Có thể sử dụng 25-30g Protein từ đậu nành trong 1 ngày mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Mình sẽ phân tích sâu hơn ở phần IV của bài viết.


Công thức bột đậu mới như sau:

1. Đậu xanh: Hương vị thơm ngon, thanh nhiệt giải độc cơ thể,... Tỷ lệ mới 25%.

2. Đậu đỏ: Tạo máu, tăng khả năng vận chuyển oxy và dinh dưỡng cho cơ bắp, giải độc cơ thể, làm sạch đường ruột, tránh táo bón,... Tỷ lệ mới 25%

3. Đậu tương: Với hàm lượng protein cao nhất, với đầy đủ 8 loại amino axit thiết yếu cao nhất, giảm choles, cải thiện tim mạch, phòng chống bệnh tuổi già Alzheimer,.. nhưng khá khó tiêu. Tỷ lệ mới là 20%.

4. Đậu đen: Giá trị dương dưỡng có thể nói chỉ xếp sau đậu tương, nhưng ngoài lý do hương vị không thơm ngon bằng 3 loại đậu trên, có 1 lý do rất lớn để mình chia tỷ lệ đậu đen ít trong tỷ lệ mới này, mình sẽ giải đáp ở phần IV - Gải đáp các thắc mắc. Tỷ lệ đậu đen: 10%.

5. Yến mạch: Là loại ngũ cốc nhập khẩu giá khá cao (Các bạn không nên mua loại yến mạch của TQ, tuy rát rẻ nhưng chất lượng thì không xác định được.

6. Gạo lứt: Gạo lứt cho thêm vào công thức không phải chỉ để cho có, nó có tác dụng hỗ trợ cực lớn trong công thức này (Mình sẽ giải thích chi tiết ở phần sau). Tỷ lệ của nó là 10%.

Như vậy trong 100g bột đậu GymLord theo tỷ lệ mới, có khoảng 22-27g protein.

Rất giàu canxi, kali, sắt, magie, vitamin A, B6, B1...

PHẦN III: CÁCH LÀM BỘT ĐẬU

BƯỚC 1: CHỌN ĐẬU LOẠI TỐT

Chọn được loại đậu ngon cũng có bí kíp cả đấy ^^

Đậu xanh: Phải chọn loại nguyên hạt, nguyên vỏ. Chọn hàng đảm bảo không có hạt lép nhé

Đậu đỏ: Chọn đậu đỏ hạt nhỏ, tròn đều. Đừng ham loại to ngộc là đậu đỏ trung quốc.
Các bạn nhớ kỹ nhé, đậu đỏ để làm bột đậu là loại đậu hạt nhỏ. Có 1 loại hạt đậu đỏ nữa to đùng không dùng nhé.

Đậu đen: Nên chọn hạt mẩy tròn đều, bóng, có màu và kích cỡ đều nhau. Nếu có điều kiện, nên chọn đậu đen ta, hạt hơi nhỏ.
Xin bà bán hàng 1 hạt. Cắn đôi hạt đậu, thấy bên trong ruột màu xanh xanh là đậu chuẩn.

Đậu nành (Đậu tương): Chọn đậu nào vàng vàng, tròn, nhỏ và hơi meo méo thì mới là đậu Việt nhé. Đậu to tròn đẹp hầu như là của Trưng Quốc cả đấy.

Yến mạch: Nên chọn loại yến mạch nguyên hạt nhập khẩu từ Úc, Mỹ. Hạt to, đều, màu đẹp thì khi rang lên lên xay ra sẽ rất thơm.

Gạo lứt: Chọn gạo hạt còn nguyên vỏ cám, hạt mầm, đều hạt

BƯỚC 2: LÀM SẠCH ĐẬU

Đậu khi mua về phải rửa vì trên đậu còn rất nhiều bụi bẩn, nếu mua phải loại đậu lâu ngày rất có thể có nấm mốc hay tệ hơn là chất bảo quản, vậy nên mua được nguồn đậu chuẩn là tốt nhất.

Cho đậu vào nước chà cho thật sạch ít nhất 2 nước. Nhà mình toàn làm 2 lần nước, thêm 1 lần ngâm qua nước ấm 5-10 phút, rửa lại bằng nước lạnh 1 lần nữa. Nhớ là rửa riêng từng loại đậu ra nhé, rửa chung không tách được ra để rang nữa đâu =)).

Sau khi rửa xong đem đậu ra phơi cho kho bớt nước rồi mới rang, phơi được dưới trời nắng thì càng tốt.

BƯỚC 3: RANG ĐẬU

Công đoạn kinh khủng nhất, vừa mất nhiều thời gian, vừa mệt và nhàm chán. Hơn nữa không khéo còn làm hỏng cả mẻ đậu. Rang không chuẩn thì ăn sẽ rất khó tiêu, thậm chí đau bụng, chóng mặt, buồn nôn.

Bỏ từng loại đậu vào rang, bạn nào chưa quen thì rang ít 1 thôi nhé, rang nhiều không biết đảo và căn chỉnh lửa là cháy hết cả đấy. Rang lửa thật nhỏ để hạt đậu chín đều bên trong

Đậu xanh rang đến khi chuyển sang màu nâu xẫm, hết mùi ngái là được
Đậu đỏ cũng rang đến khi chuyển màu sậm hơn, hết mùi đậu sống
Đậu đen khó nhìn hơn, rang đến khi có mùi thơm là ok
Riêng với đậu nành chúng ta cần rang kỹ 1 chút, vỏ tách ra và có mùi thơm lừng, rang thêm 1 tí là ok
Yến mạch rang khó nhất, phải rang thật cẩn thận không yến mạch cháy khét rất nhanh.
Gạo lứt rang đến khi vàng, thơm là được

Khi rang xong 1 mẻ, đậu vẫn còn nóng, đổ đậu vào rổ, ủ đậu vào trong vải để đậu chín thêm bên trong và thơm hơn. (Thực ra khi mang đi xay thì trong máy xay cũng rất nóng rồi, bột cũng được gia nhiệt thêm 1 lần nữa).

Chú ý 1: Đậu rang xong sẽ bị ngót đi khoảng 10-15% trọng lượng, tùy thuộc vào lượng nước còn lại trong đậu trước khi rang, cứ khoảng 1kg rang xong thì hụt mất khoảng 1 lạng tới 1,5 lạng.

Vì thế, tỷ lệ dinh dưỡng trong đậu rang xong sẽ tăng lên.

Chú ý 2: Với đậu nành, mình làm bỏ bớt vỏ đậu nành bằng cách lấy tay trà mạnh vào đậu rồi lấy quạt mạnh hay sảy bớt vỏ đi. Chú ý là chỉ bỏ 1/4-1/3 vỏ chỗ đậu nành thôi nhé. Vỏ đậu nành có 1 số chất khó tiêu làm đầy hơi nhưng đã được rang kỹ nên đã hạn chế đi rất nhiều rồi. Vỏ đậu cũng có dinh dưỡng nên không cần bỏ nhiều quá.

BƯỚC 4: XÁCH ĐẬU LÊN VÀ ĐI XAY

Công đoạn này thì may rủi, khó không phải ở việc xách đậu mang đi xay mà khó ở việc chọn được hàng có máy xay được thật mịn nhỏ.

Kinh nghiệm của mình nên chọn hàng có loại máy mới, trước khí xay hỏi kỹ người ta xem có xay nhỏ để uống được không. Thường thì sẽ phải xay rất nhiều lần để bột mịn pha nước lạnh uống được.

Cẩn thận hơn nữa thì chia ra 5 lạng, nhờ xay trước để thử, ít hơn người ta không xay cho đâu =)).

Chú ý: Xay xong lấy cốc nước nguội pha uống thử luôn xem có nhiều cặn quá không. Uống xong còn 1 chút cặn là ok.

Nếu bột không mịn thì xách đít đi tìm hàng khác nhé ;).

Có rất nhiều loại máy người ta chỉ cho xay riêng từng loại đậu nên các bạn đừng trộn trước ở nhà vội nhé. Để ra đấy hỏi người xay rồi nếu xây được tất hãy trộn sau.

BƯỚC 5: PHƠI ĐẬU

Khi đậu xay xong còn nóng nhưng vẫn còn khá nhiều hơi nước, cần phải rải đậu ra để hơi nước bốc hết đi, tránh bị mốc khi bảo quản. Phơi đến khi bột hơi nguội là ok nhé. Bọc đậu lại ngay là vón cục nhiều lắm.

Chú ý này tuy nhỏ nhưng các bạn phải làm nhé, trừ khi làm xong uống hết ngay thì ok.

Nhưng lưu ý là hôm nào trời nồm thì đừng có dại mà rải đậu ra phơi nhé, nó đóng lại thành bánh luôn =)).

Mà tốt nhất là hôm nào trời nồm thì không nên làm bột đậu. Chọn hôm trời nắng ráo, hanh khô làm cho an tâm.

BƯỚC 6: BẢO QUẢN

Bảo quan trong túi kín, chia làm nhiều phần để dùng, hết phần này thì dùng phần khác tránh để 1 đống rồi đóng ra đóng vào nhiều mốc hết bột đậu.

PHẦN IV: GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC XUNG QUANH BỘT ĐẬU

Câu 1: Ăn đậu tương (đậu nành) có gây vô sinh không?

Một số nguồn tin cho rằng Phytoestrogen (Isoflavones) trong đậu nành có cấu trúc gần giống Estrogen của phái nữ làm giảm lượng tinh trùng và ham muốn của nam giới, thì đến nay không có tài liệu khoa học chính thức nào được công nhận nói đến vấn đề này.

Isoflavones thực tế không phải là estrogen. Các nghiên cứu cho thấy, Isoflavones trong đậu nành không làm thay đổi nội tiết tố Testosterone ở nam giới. Và không thể làm nam giới yếu sinh lý, giảm cương dương hay vô sinh được.

Tiến sĩ Mark Messina - chuyên gia được công nhận quốc tế về tác động của đậu nành tới sức khỏe, đồng thời là Giám đốc của Viện dinh dưỡng đậu nành Mỹ. Nghiên cứu ở nhóm nam giới 18-35 tuổi sử dụng Isoflavones trong đậu nành, và kết quả không thấy tác động lên tinh trùng và tinh dịch của nhóm nam giới này ở cả 5 khía cạnh gồm lượng xuất tinh, mật độ tinh trùng, số lượng tinh trùng, tinh trùng di động và hình thái tinh trùng.

Thậm chí, Isoflavones còn có tác dụng trong việc điều trị tinh trùng ít ở những cặp hiếm muộn.

Tiến sĩ Chisato Nagata (Đại học Y Khoa Gifu, Nhật) nghiên cứu trên 1.600 nam giới Nhật Bản, kết quả cho thấy chất lượng tinh trùng của nam giới Nhật không có sự khác biệt với nam giới Đan Mạch (một trong các quốc gia có chất lượng sống cao nhất thế giới). Trong khi nam giới Nhật có thể sử dụng tới 60% Protein từ đậu nành trong chế độ ăn của mình.

Thêm vào đó, các nghiên cứu dịch tễ học châu Á phát hiện mức tiêu thụ đậu nành cao giúp giảm đến 48% nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyến.

Bật mí cho các bạn 1 bí mật:

"Một điều thú vị là tác dụng của protein đậu nành trong việc tăng cơ bắp khi tập gym. 

Nghiên cứu trên những người đàn ông lớn tuổi cho thấy sự tăng cơ tốt hơn trong nhóm có chế độ ăn có 60% đạm đậu nành so với nhóm có 60% đạm thịt bò. 

Còn ở những người đàn ông trẻ tuổi, sử dụng cùng lúc Protein đậu nành và Protein từ sữa giúp tăng cơ bắp tốt hơn so với chỉ dùng loại Protein từ sữa."

Quay trở về các tài liệu không chính thức cho rằng đậu nành ảnh hưởng đến nam giới thì tác dụng phụ ở trên chỉ xảy ra khi dùng một liều lượng đậu nành rất lớn trong ngày.

Nam giới có thể yên tâm khi dùng 25 – 30g đạm đậu nành/ngày thì không việc gì phải lo ngại. (Lưu ý là 25-30g protein đậu nành chứ không phải là 30g đậu nành 1 ngày nhé ^^).

Câu 2: Có nghiên cứu cho thấy đậu nành giảm Testosterone, tăng Cortisol

Nghiên cứu này dựa trên việc thử nghiệm trên 10 người đàn ông tuổi từ 21.7 (+/-2.8), chiều cao 175 cm (+/- 5.4), Cân nặng 84.2 kg (+/-9.1). Được chia làm 3 nhóm, thử nghiệm trong 14 ngày:

1 nhóm sử dụng 20g Whey Protein

1 nhóm sử dụng 20g Protein từ đậu nành

1 nhóm sử dụng Maltodextrin

Sử dụng bổ sung vào buổi sáng trong vòng 14 ngày. Sau khi ăn, nhóm thử nghiệm sẽ tập bài tập squat với 6-10 lần lặp lại với 80% khối lượng tạ tối đa.

Kết luận của nghiên cứu:

"Our main findings demonstrate that 14 days of supplementation with soy protein does appear to partially blunt serum testosterone. In addition, whey influences the response of cortisol following an acute bout of resistance exercise by blunting its increase during recovery. Protein supplementation alters the physiological responses to a commonly used exercise modality with some differences due to the type of protein utilized. SHBG did not differ between experimental treatments. Importantly, there were nosignificant differences between groups in changes in estradiol concentrations." wrote the researchers.

Mình xin để google dịch nguyên văn nhé:

"Những phát hiện chính của chúng tôi chứng minh rằng 14 ngày sau khi bổ sung protein đậu nành  xuất hiện để cùn một phần testosterone trong huyết thanh. Ngoài ra, sữa ảnh hưởng đến phản ứng của cortisol sau một cơn cấp tính của tập thể dục kháng bởi blunting tăng của nó trong quá trình phục hồi. Bổ sung Protein làm thay đổi các phản ứng sinh lý đến một phương thức tập thể dục thường được sử dụng với một số khác biệt do các loại protein được sử dụng. SHBG (hormone giới tính gắn với Globumin - sex hormone binding globulin) không có sự khác biệt giữa các phương pháp điều trị thử nghiệm. Quan trọng, Đã không có khác biệt trọng yếu giữa các nhóm trong những thay đổi về nồng độ estradiol (Estradiol là một dạng của hormone estrogen).", các nhà nghiên cứu viết.

Như vậy, nghiên cứu này đưa ra 3 kết luận:

1. 20g Protein từ đậu nành làm giảm 1 phần Testosterone trong khoảng 30 phút sau khi tập. Còn trước, trong, và sau 30 phút khi tập, Testosterone trở về bình thường ở cả 3 nhóm trên.
2. Whey có tác dụng giảm cortisol sau khi tập nhiều hơn 2 loại còn lại. Chứ không có kết luận nào là Protein từ đậu nành làm tăng cortisol.
3. Lượng hormone giới tính gắn với Globumin không có sự thay đổi. Nên không có chuyện Protein đậu nành làm giảm tinh trùng hay ham muốn.

Trong 1 ngày, lượng Testosterone trong cơ thể thay đổi chứ không cố định, cao nhất là vào buổi sáng và thấp dần. Trong nghiên cứu này chỉ cho tes giảm trong vòng 30 phút sau tập, sau đó lại về chỉ số bình thường như 2 nhóm kia.

1 nghiên cứu bao quát hơn với thử nghiệm 20 đối tượng trong 12 tuần đó là Effect of protein source and resistance training on body composition and sex hormones Công bố trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế.

Nghiên cứu này đánh giá xem về lý thuyết đậu nành làm giảm Testosterone thì có ảnh hưởng đến khả năng tăng cơ bắp của vận động viên nam hay không.

Kết luận:

"This investigation shows that 12 week supplementation with soy protein does not decrease serum testosterone or inhibit lean body mass changes in subjects engaged in a resistance exercise program."

"Cuộc điều tra này cho thấy tuần bổ sung 12 với protein đậu nành không làm giảm testosterone trong huyết thanh hoặc ức chế sự thay đổi khối lượng cơ nạc trong các môn học tham gia vào một chương trình tập thể dục kháng."

Và còn 1 điều nữa:

Trong 100g bột đậu chỉ có 20% là đậu tương (hay còn gọi là đậu nành, soy bean), tức là trong 100g bột đậu có 100x0.2x0.36=7.2g Protein từ đậu nành.

Như vậy 1 cốc, nếu bạn pha yêu cầu là 50g bột đậu thì cũng chỉ có 3.6g Protein từ đậu nành.

Các thử nghiệm ghi nhận ảnh hưởng thì sử dụng 20g hoặc hơn Protein từ đậu nành 1 lần. Và nghiên cứu cũng chỉ ra ảnh hưởng chỉ trong ngắn hạn, còn các nghiên cứu tổng quan về dài hạn không cho thấy sự thay đổi đáng kể nào.

Đậu tương là đậu. Nhưng đậu không có nghĩa là đậu tương. Bột đậu không làm 100% từ đậu tương (hay còn gọi là đậu nành), nó còn đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen... cơ mà. Mỗi loại đều có công dụng riêng, tốt tới sức khỏe tổng thể của chúng ta mà mình đã nói rất rõ ở trên.


Và 1 điều cuối cùng mình muốn nói, nếu bạn đang có mục tiêu có cơ bắp to nhất, khô đét và nét căng của 1 vận động viên thể hình hay 1 thần tượng nào đó thì bột đậu không dành cho bạn.

Nếu bạn đang cân thịt, cân cơm bằng gram, phải nhịn làm "tính" với vợ, với bạn gái để tránh mất cơ, đong đếm cân nhắc xem ngày thủ dâm mấy lần có làm giảm testosterone không ;)... thì bột đậu không dành cho bạn.

Bột đậu mình tìm ra để phục vụ cho những người tập bình thường, tìm kiếm sức khỏe, không có nhiều điều kiện, mục tiêu có thể đơn giản chỉ là tăng cân, tăng cơ hoặc đơn giản chỉ là giảm cân.

Thì nó hoàn toàn có thể đáp ứng là 1 bữa ăn bổ sung cho mục tiêu của bạn. Và điều quan trọng hơn các loại đậu rất tốt cho sức khỏe tổng thể chung Cung cấp vitamin cho cơ thể, thanh nhiệt, giải độc, đẹp da, bổ máu, lợi tiểu, chống lão hóa, ung thư, hạ huyết áp, cải thiện hệ tim mạch, chống táo bón...

Những lợi ích với sức khỏe như vậy tại sao lại không nhắc tới. Bởi người ta chỉ tin những gì người ta muốn tin. Hãy đứng xa và dùng bộ não để nhìn toàn cảnh vấn đề.

Đọc thêm bài viết nghiên cứu sâu hơn:  Bột đậu có ảnh hưởng đến Testosterone, SHBG, khả năng tăng cơ của nam giới không?


Câu 3: Protein thực vật có tốt không?

Câu này thì mình lại xin up lại ảnh chụp trả lời của mình trên page nhé. Các bạn đọc trả lời của mình trong ảnh sẽ rõ nhé.


Câu 4: Em nghe nói trong 1 số loại đậu có nhiều Purin, có thể gây nên bệnh Gout

Trong 5 thành phần tạo nên bột đậu, GymLord đã nghiên cứu rất kỹ chỉ có đậu đen là có thành phần Purin.
100g đậu đen có 222mg Purin.

Bênh Gout có rất nhiều nguyên nhân, đó là 1 loại bệnh rối loạn chuyển hóa, trong đó tăng sản xuất axit uric và giảm đào thải axit uric ra khỏi cơ thể. Bệnh gout thường gặp do người bệnh có tiền sử bệnh tiềm ẩn và các bệnh khác gồm béo phì, tiền sử gia đình, bệnh thận, huyết áp cao, hội chứng chuyển hóa, nghiện rượu và sử dụng của một số thuốc.

Axit uric là chất thải của quá trình phân hủy tự nhiên của Purin trong cơ thể.
Tuy nhiên, ăn nhiều thức ăn chứa purin không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến gout, mà khi sử dụng nhiều thực phẩm chứa purin cộng với sử dụng nhiều bia rượu mới dẫn đến rối loạn chuyển hóa.

Hơn nữa trong 100g bột đậu mới có 10g đậu đen, lượng purin chúng ta nạp vào cơ thể có 22mg.
Trong khi 100g gan lợn có 515mg Purin
Bầu dục 334mg Purin
Thịt bê nạc 172mg Purin

Yên tâm là ae tập thể hình và ít bia rượu thì sao mà phải lo :D.

Câu 5: Gạo lứt thêm vào bột đậu có tác dụng gì?

4 loại đậu pha chế giàu protein, nhưng thiếu hoặc có chứa ít 1 số axit amin chứa lưu huỳnh cần thiết như: methinin, xystein, nhưng lại giàu lysin. Chính vì thế, giá trị dinh dưỡng của đậu bị hạn chế bởi các axit amin này.

Tuy nhiên, gạo lứt tuy nghèo lysin, nhưng nhiều methinon và xystin.

Vì thế mình kết hợp đậu với gạo lứt sẽ bổ sung các chất dinh dưỡng cho nhau, bù trừ cho nhau những axit amin thiếu của nhau. Việc kết hợp đậu và gạo lứt làm tăng giá trị dinh dưỡng, khả năng hấp thu của bột đậu.

Đọc thêm: 9 Axit amin cần thiết cho cơ thể.

Câu 6: Tại sao GymLord không cho thêm nhiều loại đậu khác?

Đầu tiên đó là vấn đề kiểm soát dinh dưỡng có trong bột đậu. Càng nhiều loại thì khả năng kiểm soát dinh dưỡng và các chất trong đó sẽ giảm đi.

4 loại đậu sử dụng có hàm lượng dinh dưỡng lớn nhất và đã có nghiên cứu định lượng dinh dưỡng chính xác nhất của nó.

1 số loại đậu như đậu Pea, đậu cúc, đậu ngự, đậu trứng quốc... có nhiều chất chưa được nghiên cứu hết.

Câu 7: Bột đậu có tác tăng cân, giảm cân?

Bột đậu có thể dùng khi tăng cân thì khỏi phải bàn cãi. Còn về vấn đề giảm cân, bột đậu cũng là 1 thực phẩm hỗ trợ cực tốt cho việc giảm cân. Miễn là bạn thực hiện đúng hướng dẫn của gymlord (Hướng dẫn mình xin viết ở bài sau: Cách sử dụng bột đậu để giảm cân, bài này dài quá rồi :(.

Câu 8: Bạn Vũ Vũ có hỏi trên Facebook: "anh Chym thân mến. e có 1 thắc mắc nhỏ là trứng gà thì ko đc ăn cùng sữa đậu nành, vậy có thể uống cùng bột đậu ko? vì khi tập về e uống bột đậu và ăn trứng nên hơi hoang mang. mong anh sớm rep lại"

Có rất nhiều lời khuyên về các thực phẩm kỵ nhau, không được ăn cùng nhau, trong đó có trứng và sữa đậu nành.

Tuy nhiên các bạn chú ý là Trứng và Sữa đậu nành nhé, chứ không phải là Trứng và Bột đậu nành nha.

Trứng không được ăn kèm sữa đậu nành là do trong sữa đậu nành có loại men là Trypsin sẽ kết hợp với Protein trong trứng tạo nên chất mới cơ thể không hấp thụ được.

Ngoài ra, trong sữa đậu nành còn có men Protidaza giảm khả năng hấp thu protein trong trứng, gây cản trở tiêu hóa hấp.

2 loại men này chỉ có trong sữa đậu nành, sinh ra khi ngâm, đun nấu để làm sữa đậu nành. Và các lời khuyên cũng nói rất rõ là Trứng kỵ với Sữa đậu nành.

Nếu bạn nào vẫn cẩn thận thì có thể dùng bột đậu trước lúc tập thôi vì 50g bột đậu đã có đủ dinh dưỡng và vitamin rồi. Trứng thì để phần sau khi tập ăn sẽ hấp thụ tốt hơn nhé.

Ngoài ra còn có lời khuyên đường nâu không nên dùng cùng sữa đậu nành. Nên nếu cho đường thì các bạn dùng đường trắng, không dùng đường nâu nhé.

PHẦN V. CÁCH SỬ DỤNG BỘT ĐẬU

A. CÁCH SỬ DỤNG CHO TĂNG CÂN

Bột đậu Gymlord sử dụng cho người tập thể hình, tăng cân như sau:
Cách sử dụng bột đậu hỗ trợ giảm cân mình sẽ viết chi tiết ở bài sau nhé.

1. Pha 4-5 muỗng đầy vào 220-280ml nước ấm.

2. Ngày dùng 2 cốc vào:

- Các bữa phụ trong ngày, sau bữa chính 2-3h. Hoặc có thể dung thay bữa sáng nếu không có điều kiện ăn sáng.
- Dùng trước khi tập 45’-1h. (Đảm bảo sẽ thấy sự khác biệt khi không dùng ^^)
- Buổi tối trước khi đi ngủ 1h khi cần tăng cân (thêm 1 chút đường hoặc sữa đặc).

A. CÁCH SỬ DỤNG CHO GIẢM CÂN

Ngày dùng 2 cốc bột đậu:

Trường hợp 1: Bạn thèm ăn và thường ăn rất nhiều vào bữa chính:

Sử dụng 1 cốc bột đậu 2-4 thìa đầy pha với 200-250ml nước nguội hoặc ấm ngay trước bữa ăn chính 15-30 phút. (Có thể dùng thay ăn sáng khi cần)

Trường hợp 2: Bạn hay đói vào giữa buổi: Sử dụng 1 cốc bột đậu 2-4 thìa đầy pha với 200-250ml nước nguội hoặc ấm vào bữa phụ (Sau bữa chính 3-4h). ( Có thể dùng thay ăn sáng khi cần)

Trường hợp 3: Có thể dùng kết hợp Có thể sử dụng bột đậu vào bữa sáng. Kết hợp với uống trước ăn chính 15-30p.

Chú ý: Bột khi uống thì vừa uống vừa quậy nhẹ để bột không bị lắng xuống. Bột nó không tan được như đường đâu nhé!

Trải nghiệm khi uống của người mới uống mà không cho thêm đường chưa quen sẽ thấy hơi khó uống nhưng không sao cả. Sẽ quen thôi. Với GymLord hay đa số mọi người thì uống rất ngon và thơm mà ^^.

Nếu bạn nào mới uống lần đầu thấy khó tiêu, đầy hơi thì có thể mua lọ sữa chua men sống về uống thêm trong thời gian đầu nhé.

Đó vì một số người thiếu enzyme để tiêu hóa chất đường alpha-galactosides có trong đậu. Các vi sinh vật phân giải đường này trong ruột tạo ra nhiều chất hơi. Nhưng cơ thể có thể thích nghi và làm giảm triệu chứng này nếu chúng ta ăn đậu đều đặn.

* Nếu bạn nào không có điều kiện làm hoặc không làm được như ý muốn, thì bà xã mình có làm và bán thêm bột đậu nhé.

Các bạn có thể đặt bột đậu trên pagehttps://www.facebook.com/botdaugymlord


Bao bì mới của Bột đậu Gymlord nhé
Bột do vợ mình tự làm và đong tỷ lệ cẩn thận, sạch sẽ. Bột đậu xay nhỏ mịn nhất có thể và thơm ngon, vì Chym Lốt cũng uống mà.

Công thức bột đậu do GymLord tạo ra và chia sẻ cho mọi người, cho ai có điều kiện thì tự làm.
Vậy nên rất nhiều nơi rao sử dụng công thức bột đậu của mình.

Nhưng có thể họ hạ giá thành sản phẩm bằng cách sử dụng nguyên liệu không chuẩn, tỷ lệ sai đi, hoặc quy trình không đảm bảo đồng nghĩa với chất lượng của bột đậu giảm đi.
Rất nhiều bạn bị các page mạo danh chi nhánh hoặc shiper của Gymlord bán hàng sau đó thấy chất lượng kém thì phản ánh lại mới biết là không phải mua hàng đúng của bà xã mình làm.

Các bạn nên tham khảo thật kỹ, các bạn đặt mua bằng cách inbox cho page: https://www.facebook.com/botdaugymlord

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và ủng hộ!

Bài viết đã được đăng ký bản quyền với DMCA - Luật bảo vệ bản quyền tác giả đề nghị không sao chép, tải về nơi khác trong mọi tình huống.
By: GymLord