Sự thật về ăn Carb sau tập tăng Insulin để tăng cơ bắp!

Chắc chắn ai đi tập gym cũng không hề xa lạ với lời khuyên, nên ăn carb cùng với protein sau tập để giúp cơ thể giải phóng insulin, giúp đưa protein vào trong cơ bắp nhiều hơn, phục hồi và tăng trưởng cơ bắp tốt hơn.


Nhưng hãy cùng xem khoa học và các con số nói gì về điều này.


Trong nghiên cứu năm 2008, các nhà nghiên cứu thử nghiệm với 4 điều kiện để xác định liệu insulin có ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp protein.

Tám nam giới khỏe mạnh được tham gia vào thử nghiệm. Với 4 lần nghiên cứu. với axit amin được truyền vào với tốc độ cố định 18g/h. Các mức nồng độ insulin được nghiên cứu ở 5, 30,70,170 mU/l.
(Ở người bình thường chỉ số này ở mức 6-29 mU/l. Hoặc sau khi gây tăng đường máu sau khi uống 75g glucose sẽ là 50-130mU/l)

1. Axit main cao + Insulin thấp
2. Axit main cao + Insulin trung bình
3. Axit main cao + Insulin cao
4. Axit main cao + Insulin rất cao

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy ở mức 5mU/l của insulin, mức tổng hợp Protein trong cơ bắp (MPS) tăng gần gấp đôi so với trước khi được truyền axit amin.

Và ở các gí trị 30,70,170 mU/l đều có MPS bằng với mức 5mU/l.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần mức insulin ở mức tối thiểu cũng đã đủ để quá trình tổng hợp protein trong cơ bắp diễn ra trong điều kiện cung cấp đầy đủ axit amin.


Điều này cũng có nghĩa, chỉ cần lượng protein riêng vừa đủ cũng đã giúp tăng insulin lên mức cần thiết để tổng hợp protein mà không cần ăn thêm carb.

Các bạn lưu ý, đây mới chỉ là kết luận, ăn carb sau tập để tăng insulin giúp tối đa MPS là không cần thiết, chứ chưa phải là kl không nên ăn carb sau tập. Gymlord đang nghiên cứu thêm cho bài viết có cần dùng carb trong bữa ăn sau tập luyện không.

Các bạn có thông tin nào hay hãy comment để cùng xây dựng kiến thức nhé!

Tuy nhiên trong 1 nghiên cứu khác cho thấy, lượng insulin ngoại sinh cực cực kỳ cao (gấp 1000 lần) lại có tác dụng tăng tổng hợp protein 1 cách hiệu quả. Có lẽ nghi vấn các pro sử dụng insulin để tăng cơ bắp là có cơ sở.

Nếu bài viết có ích, hãy like và share để ad Gymlord có động lực viết bài tiếp nhé. Các bạn nhớ theo dõi nhé!
FB cá nhân của mình: Hân Nguyễn - Gymlord