Vì sao cơ bắp tăng rất nhanh khi tập lại

Ai đi tập tập gym lâu năm đều hiểu, việc giữ được chế độ tập luyện liên tục là điều rất khó khăn. Cuộc sống còn rất nhiều điều phải làm, việc nghỉ tập 1 thời gian rồi khi có điều kiện lại trở lại với đam mê là hết sức bình thường.


Ở bài viết trước, Gymlord đã giải đáp cho các bạn thắc mắc: Nghỉ tập bao lâu thì bắt đầu mất cơ bắp.


Còn ở bài viết này, Gymlord sẽ cùng các bạn tìm hiểu nguyên nhân vì đâu, khi đi tập lại cơ bắp chúng ta lại lấy lại được nhanh hơn so với thời điểm tập ban đầu.

Tìm hiểu 1 chút về cấu tạo của các tế bào cơ bắp. Hầu hết các tế bào bên trong cơ thể chúng ta chỉ có 1 nhân duy nhất chỉ đạo các chức năng quan trọng trong tế bào.

Tế bào cơ lại là các tế bào đơn cực lớn và có nhiều nhân (Myonuclei): tổng hợp protein cho cơ bắp phát triển, điều hòa môi trường trong tế bào,...

Khi chúng ta tập lần đầu, cơ bắp được kích thích và bị tổn thương, các nhân từ tế bào vệ tinh được chuyển vào trong tế bào cơ.

Nhiều nghiên cứu ủng hộ kết luận yếu tố số lượng nhân tế bào trong cơ ảnh hưởng lớn nhất đến quá trình phát triển cơ bắp. Cơ chế của nhân ảnh hưởng đến tăng trưởng cơ bắp GymLord sẽ đề cập ở các bài viết sau vì nó khá phức tạp.

Càng nhiều nhân trong tế bào cơ, cơ bắp càng có cơ hội phát triển lớn hơn.

Myonuclei là nguyên nhân chính của hiện tượng - Muscle memory.

Tin vui là khi chúng ta ngừng tập luyện, cơ bắp ngừng được kích thích, tuy nhiên số lượng nhân này mất đi rất ít hoặc giảm chậm hơn rất nhiều so với tốc độ giảm của cơ bắp.

Điều này có nghĩa là, khi chúng ta tập luyện trở lại, số lượng nhân cơ bắp đã sẵn sàng trong đó giúp cơ bắp phát triển trở lại nhanh hơn so với việc mới tập luyện rất nhiều.

Như vậy, điều này có ý nghĩa gì khi áp dụng với thực tế?

+ Nhiều bạn nói với mình, sắp tới bận quá nên tập từ bây giờ cũng chẳng có tác dụng gì! Nghỉ tập là cơ lại teo hết thôi à.


Điều này thật sự khá phí.

Thứ nhất là cơ bắp phải mất 3-4 tuần mới thực sự giảm đi sau khi nghỉ không tập luyện nữa.

Thứ 2 khi tập luyện, cơ bắp phát triển và bổ sung thêm nhân vào trong tế bào cơ, chúng sẽ không bị mất đi (hoặc mất đi rất ít) và giúp cơ bắp phát triển trở lại nhanh hơn so với việc bạn bắp đầu tập luyện.

 + Đối với những người sử dụng ROI, có 1 nghiên cứu cho thấy những người đã từng sử dụng ROI trước đây nhưng đã ngừng sử dụng trong vòng 4-5 năm (Thậm chí trong số đó còn có người không tập luyện nữa) vẫn có lượng Myonuclei cao hơn so với những người tập luyện chưa từng bao giờ sử dụng.

Điều này có nghĩa những người đã từng sử dụng ROI cũng có những lợi thế hơn nhất định so với người tập luyện bình thường không dùng, cho dù là họ đã ngưng sử dụng rất lâu đi chăng nữa.

Like và share cho người nếu bài viết có ích nhé.
Từ giờ admin GymLord sẽ trở lại viết bài và làm video thường xuyên hơn. Các bạn nhớ theo dõi và ủng hộ nhé (y)