Cách hít thở đúng để tập bụng hiệu quả

Việc hít thở đúng trong khi tập gập bụng nói riêng và tập gym nói chung vô cùng quan trọng. Nhưng  đa số mọi người nếu vào phòng tập gym mà chưa nghiên cứu kỹ kiến thức đều thở một cách bản năng.

Mình xin kể câu chuyên vừa gặp phải hôm qua thôi. Mình đang tập ngực thì có một bạn gái tiến lại ghế tập ngực để tập bụng bài nâng chân trên ghế.

Tập rất đẹp, rất chuẩn nhưng hít thở thì co chân lên hít vào, duỗi chân thở ra. Bạn này chỉ hít được những hơi rất ngắn vì hít thở ngược mà.



Việc hít thở đúng sẽ giúp bạn có nhiều oxy hơn cho cơ bắp, giúp cơ bắp hoạt động tốt hơn. Không chỉ vậy, hít thở cũng là 1 phần không thể thiếu của kỹ thuật bài tập chuẩn.


Điều đáng nói ở đây là, bạn nữ này có tìm hiểu, nắm rất vững nguyên lý hít thở khi tập gym: Nặng thở ra, nhẹ hít vào. (Co cơ thì thở ra, dãn cơ thì hít vào)

Các bạn đoán xem vì sao?

Đó là do sự nhầm lẫn giữa 2 khái niệm tập nặng và tập nhẹ. Theo bạn ấy, khi hạ chân xuống thấy khó hơn lúc cơ chân nên suy ngay ra nặng là khi duỗi chân ra, nhẹ là khi co chân vào sát người.

GymLord viết này này sẽ tập trung chi tiết vào hướng dẫn cách hít thở khi tập bụng, mình sẽ hướng dẫn những bài cơ bản nhất, các bài khác sẽ tương tự.

Hít 1 hơi trước khi bắp đầu động tác. Thở ra khi từ vị trí hình 1 đưa chân lên tới vị trí hình 2.
Từ từ hạ chân về vị trí hình 1, hít vào chậm và sâu trong suốt quá trình hạ chân.

Lưu ý: Luôn để cơ bụng được căng, không để chân chạm xuống mặt đất.
Cuộn bụng, để lưng hơi cong để loại bỏ cơ Psoap khi tập bụng.

Hướng dẫn hít thở này cũng áp dụng cho tất cả các bài tập nâng chân: Nằm dưới sàn nâng chân, nâng từng chân...

Đọc thêm: Hướng dẫn loại bỏ cơ Psoap để tập bụng hiệu quả.

Bắt đầu bài tập từ tư thế hình 2, hạ người xuống đồng thời hít vào chậm và sâu trong suốt quá trình hạ người.
Từ tư thế 1 đến tư thế hình 2, cuộn người lên vừa thở ra bằng miệng.

Chú ý: Cuộn cơ bụng lại để loại bỏ cơ Psoap.
Chỉ đưa người lên độ cao vừa phải, vẫn để cơ bụng được căng. Nếu lên cao quá, cơ bụng bạn sẽ bị chùng và làm giảm hiệu quả tập bụng.

Hướng dẫn hít thở bài này cũng áp dụng cho tất cả các bài tâp cơ bụng cuộn người: Nằm cuộn người thẳng, cuộn người nghiêng từng bên.
  • Bài 3: Leg Raise trên xà đơn hoặc xà kép cơ tựa lưng
Bài tập này sẽ rất khó với những bạn mới, bài thay thế sẽ là bài nâng chân trên xà xép, hiệu quả cũng rất tốt. Khi mới tập, các bạn chỉ cần nâng đầu gối lên, chân vẫn có thể co vuông góc với đùi khi đầu gối song song với mặt đất.

Hít 1 hơi trước khi bắt đầu bài tập. Thở ra khi từ vị trí hình 1, nâng chân lên tới vị trí hình 2.

Từ vị trí hình 2, hạ chân, hít vào chậm và sâu theo quá trình hạ chân.

Chú ý: Đối với bài này nếu bạn treo người trên xà đơn thì không nên để người bị đung đưa. Vấn đề này sẽ được giải quyết nếu bạn tập trên xà kép có tựa lưng để tập bụng.

Đọc thêm: Kiến thức tập gym dành cho nữ

Hi vọng với hướng dẫn chi tiết cách hít thở các bài tập bụng, mọi người sẽ điều chỉnh được nhịp thở của mình để tập cơ bụng chính xác hơn.