Rạn da khi tập gym và cách khắc phục

Rạn da khi tập thể hình, gym dường như là đôi bạn cùng tiến, không chỉ ở Việt Nam mà còn mọi nơi trên thế giới.

"Em tập tạ được hơn 5 tháng rồi, không hiểu sau bị những lằn đỏ giống như thịt bị nứt ra ở 2 bên vùng nách và 1 ít ở phần ngực trên?"

Các vết rạn da tuy không nguy hiểm hay có bất cứ ảnh hưởng nào tới sức khỏe, nhưng nếu nó quá nhiều hay quá lộ thì có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ của anh em.

Ở 2 bên vai GymLord mỗi bên cũng có 5 vết rạn lớn, màu trắng. Nó mờ dần theo thời gian (đã 5 năm rồi mà), tuy nhiên, mỗi lần tập nặng, 5 vết lại đỏ rực lên nhìn cũng khá thú vị ;).

Cấu tạo da:

Lớp biểu bì
Lớp dưới da
Lớp da (ở giữa): Được cấu tạo bởi các sợi Collagen và elastin.
Rạn da xuất hiện khi các tổ chức liên kết liên kết Collagen và elastin này bị đứt gãy.

Dấu hiện rạn da:

Rạn da xuất hiện đầu tiên là các vệt dài màu đỏ, tạo thành 1 mảng nhỏ hoặc lớn nhưng không đau.

Ban đầu, vết rạn da có màu đỏ hoặc màu tím, không đau, có hoặc không kèm theo ngứa.

Sau 1 thời gian, vết rạn chuyển thành màu trắng, hơi có ánh pahnr xạ ánh sáng gần như sẹo. Đây là thời kỳ vết rạn đã hình thành cố định. Sờ vào có vết lõm.

Đối với người tập thể hình, vết rạn xuất hiện nhiều nhất tại vùng tiếp giáp giữa vai và ngực, đây cũng là vùng chịu biên độ kéo dãn lớn nhất khi tập luyện.

Cách chữa:

Phải nói luôn để các bạn đỡ thất vọng: Rạn da không thể phục hồi do khoa học chưa tìm ra cách phục hồi các liên kết của các sợi Colagen và elastin.

Đừng có nghe mấy quảng cáo trên tivi hay hiệu thuốc mà quá tin tưởng vào hiệu quả chữa trị vết rạn.

Các bạn có thể dùng 1 số loại dầu: Oliu, hướng dương... 

Một cách hữu hiệu để làm mờ vết rạn da là lòng trắng trứng bôi lên chỗ rạn rồi rửa lại bằng nước sạch để làm mờ vết rạn.

Cũng có thể có thể dùng sữa bò tươi matxa vết rạn.

Tuy nhiên, nếu vết rạn không quá to thì mình thấy nó chẳng ảnh hưởng gì cả. Hãy cứ coi nó là những vết sẹo chinh chiến, chiến đầu với cái lười và là dấu hiện cho biết bạn đang sắp sở hữu 1 body đẹp ;).


Mọi thắc mắc xin gửi về: Gửi câu hỏi.
Sẽ phải xin lỗi các bạn trước vì mình cũng có công việc riêng nên rất bận, không thể trả lời hết các câu hỏi của các bạn.

Để tránh hỏi trùng những câu hỏi đã trả lời. Nên trước khi đặt câu hỏi, các bạn vui lòng search bài viết trên gymlord.com trước khi hỏi nhé!

Các câu hỏi lớn, chưa được GymLord trả lời thì mình sẽ trả lời cụ thể bằng bài viết.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi!