Kiến thức gym: Các cặp cơ đối kháng trên cơ thể

Các cặp cơ bắp đối kháng trên cơ thể là gì? Nếu bạn đã đọc bài viết giải thích: Có được tập xô cùng ngực hay không? Các bạn sẽ bắt gặp 1 khái niệm đó là: antagonistic pairs muscle.

Trong chuyển động của cơ thể luôn có sự tham gia của các cặp cơ đối kháng.


Ví dụ trong động tác: Cuốn tay trước, cơ tay trước co lại kéo xương cẳng tay lên phía trên. Còn cơ đối kháng của nó: Tay sau sẽ có nhiệm vụ co bị động, có tác dụng phanh lại chuyển động của cẳng tay, đặc biệt là khi tay càng lên cao nhằm tránh chấn thương.


Từ trước tới nay, rất nhiều bạn tập các phần cơ thể không đều nhau: Đặc biệt là sự chênh lệch giữa ngực và cơ đối kháng của nó là cơ lưng. Cơ bụng và cơ lưng dưới.

Các cặp cơ này cần được phát triển đồng đều bởi hỗ trợ nhau giúp chúng ta chuyển động nhịp nhàng, tránh chấn thương và còn là vấn đề thẩm mỹ, cân xứng của cơ thể nữa.

Danh sách các cặp cơ đối kháng chính trên cơ thể:
  • Cơ vai - Cơ ngực và Cơ xô (Shoulders - Chest & Lats)
Cơ vai là cơ bắp rất linh hoạt, chúng chịu trách nhiệm nâng cánh tay lên cao tại vị trí khớp vai. Cơ ngực trong cặp đối kháng Vai-Ngực chịu trách nhiệm kéo cánh tay xuống dưới và hơi chếch ra trước. Cơ xô trong cặp đối kháng Vai-Xô chịu trách nhiệm kéo cánh tay xuống phía dưới và hơi chếch ra sau.
  • Bắp tay trước - bắp tay sau (Biceps & Triceps)
Cơ tay trước chịu trách nhiệm chính là gập cẳng tay. Cơ tay sau chịu trách nhiệm mở rộng cánh tay tại vị trí khuỷu tay.
  • Cơ lưng - Cơ ngực (Back - Chest)
Cơ lưng chịu trách nhiệm kéo cánh tay ra sau. Cơ ngực chịu trách nhiệm kéo cánh tay ra trước. Chúng ta sẽ thấy rõ điều này khi tập động tác chèo thuyền. Cơ ngực và cơ lưng liên tục thay phiên nhau co dãn kết hợp với cơ vai, tay trước và tay sau tạp nên chuyển động nhịp nhàng kéo và đẩy mái chèo.
  • Cơ bụng - Cơ lưng dưới
Cơ bụng bao gồm rất nhiều lớp cơ đan xen. Các cơ thẳng của cơ bụng có trách nhiệm gập cơ thể về phía trước. Và cặp đối kháng của nó là cơ lưng dưới.

Các bạn biết đấy, phần thắt lưng của chúng ta chỉ có xấu trúc xương duy nhất là các đốt sống. Chúng rất linh hoạt nên không thể nà là cấu trúc chính chống đỡ cơ thể được. Nhiệm vụ đó được trao cho Cơ bụng và cơ lưng dưới. Chúng kết hợp với nhau để chóng đỡ phần trên cơ thể ở thắt lưng.

Để tập Dealift hay Squat tiến bộ, chúng ta cần tập bổ sung cả các nhóm cơ bổ trợ: Bụng, lưng dưới tốt. Rất nguy hiểm khi ta tập các bài tập nặng mà lưng dưới và cơ bụng không khỏe.
  • Cơ đùi trước và cơ đùi sau (Quads - Hamstring)
Cơ đùi trước có nhiệm vụ duỗi thẳng cẳng chân. Cơ đùi sau chịu trách nhiệm gập chân tại vị trí đầu gối. Có lẽ không cần nói nhiều về 2 cơ này.
  • Cơ mông - PSOAP và iliacus
Cơ mông là cơ lớn nhất trong cơ thể, nhưng cơ đối kháng của chúng lại là cơ PSOAP, 1 cơ nằm bên trong ổ bụng.

Bạn có thể tìm hiểu về cơ Psoap trong bài: Hướng dẫn tập bụng chuẩn, loại bỏ cơ Psoap để tập bụng hiệu quả.
  • Cơ bắp chuối - Tibialis
Bắp chuối và tibialis rất quan trọng trong khi di chuyển. Bắp chuối có nhiệm vụ duỗi thẳng bàn chân, tạo lực đẩy về phía trước cho cơ thể di chuyển. Cơ Tibialis nằm ở phần trước ống đồng, có nhiệm vụ ngược lại cơ bắp chuối.

GymLord