5 nguyên nhân gây chấn thương khi tập gym phổ biến nhất

Chấn thương trong gym, thể hình hay bất cứ môn thể thao nào khác là điều gần như không thể tránh khỏi. Ai đã từng chơi thể thao chắc chắn sẽ gặp ít nhất 1 chấn thương nào đó dù nặng hay nhẹ.


Nhưng người đã từng bị chấn thương khi tập thể hình rồi sẽ hiểu được cảm giác của nó, muốn tập cũng bất lực không thể tập được thật là khó chịu và stress.

Nhưng chấn thương là có thể hạn chế được khi chúng ta hiểu về chúng và nguyên nhân gây ra chúng.

Bài viết này của GymLord sẽ là Top 5 nguyên nhân gây chấn thương nhiều nhất, các bạn tự check xem mình có thương mắc nguyên nhân nào thì khắc phục nhé.


Top 5: Bạn đỡ tạ không có kinh nghiệm hoặc lơ đãng

Điều này nghe có vẻ không liên quan nhưng thực sự lại là 1 trong những nguyên nhân phổ biến gay chấn thương. Ai cũng biết khi có người đỡ tạ, bạn sẽ yên tâm thực hiện 1 hiệp tập với 120% thành công công lực để đạt ngưỡng thất bại.

Nhưng với 1 người hỗ trợ không có kinh nghiệm, không nhạy cảm, hoặc đơn giản chỉ là không tập trung vì bộ mông căng trong trước mặt, hoặc vừa đỡ tạ vừa nói chuyện phiếm,... rất có thể sẽ dẫn đến chấn thương khi không bắt được điểm thất bại của người đang tập.

Thêm vào đó, sự tin tưởng vào người đỡ tạ làm người tập có thể chọn mức tạ vượt quá sức của mình và chính người đỡ tạ.

Ví dụ như bài đẩy ngực, khi đẩy trọng lượng quá nặng, nhưng người đỡ tạ không có kỹ thuật, đứng tư thế chân mất cân bằng, khi người đẩy cần giúp đỡ, do mất cân bằng, người đỡ tạ đổ về phía trước và không thể nào nhấc tạ lên được. Mình cá là rất nhiều người đã gặp tình huống này.

Vì vậy, 1 người bạn Support hoàn hảo là 1 người có kỹ thuật tốt, tập trung cao, nhạy cảm và có thể cổ vũ tinh thần của người bạn tập.

(P.s nếu có người đẹp đi qua thì hoãn ngay tập, ngắm đã rồi mới bắt đầu =))

Top 4: Không hoặc khởi động chưa đủ

Đến phòng gym và chỉ cần quan sát 1 lúc, phải có đến hơn 1 nửa các bạn lao vào tập ngay mà không khởi động hoặc khởi động hời hợt xoay vài ba vòng cổ tay cổ chân.

Mọi người dường như chỉ muốn lao ngay vào mấy em tạ sexy để tập hùng hục nên quên luôn màn khởi động.
Nhưng thưc sự khởi động rất quan trọng và là 1 thành phần của buổi tập hiệu quả.

Khởi động:

- Làm ấm các cơ, giúp cơ co duỗi tốt hơn. 1 cơ bắp lạnh chưa khởi động rất dễ dẫn đến rách cơ.
- Tăng lưu lượng máu đến cơ bắp, đồng nghĩa nhiều dinh dưỡng và oxi hơn cung cấp cho cơ hoạt động.
- Tăng tiết dịch bôi trơn làm các khớp xương linh hoạt hơn.

Hãy dành ra 5-10 phút khởi động đầu buổi tập có thể bao gồm xoay khớp, cardio nhẹ nhàng (đi bộ, đạp xe,...) và các hiệp tập khởi động với số lần lặp lại lớn, trọng lượng siêu nhẹ.

Top 3: Cheat không đúng cách

Cheat là Cheat, gian lận theo đúng nghĩa thì không thể đúng được. Gian lận có nguy cơ tạo ra chấn thương. Cheat là kỹ thuật bắt cơ bắp phải chịu đựng căng thẳng vượt quá khả năng của nó, giúp hiệp tập vượt qua ngưỡng thất bại bắt cơ bắp phải phát triển. nhưng khi thực hiện không đúng, cheat lại đem đến nguy cơ gây chấn thương cao.

Trước đây, có những clip trên diễn đàn về thể hình 1 admin tập MaxOT bài cuốn thanh tạ 60kg, nhưng người anh ta thì cơ ngược ra sau rất đang sợ, mình xem là gai hết cả lưng dưới.

Hãy cheat sao cho đúng và trong giới hạn an toàn mà cơ thể mình có thể chịu được. Điều này sẽ bạn hạn chế được chấn thương rất nhiều.

Top 2: Nâng quá nặng

Không cần nói nhiều, Top 2 chắc chắn thuộc về nguyên nhân này. Nâng quá nặng là 1 trong nhưng nguyên nhân phổ biến nhất ở VN ta gây chấn thương.

Rất nhiều bạn mới tập, không đánh giá đúng sức mạnh của bản thân, cộng thêm là mong muốn thái quá để cơ bắp phát triển nhanh. Hoặc đơn giản chỉ là muốn thể hiện mình, cho bằng bạn bằng bè. Nhưng nó rất nguy hiểm bởi nó là 1 nguyên nhân dẫn đến Top 1 của chúng ta.

Vậy thế nào là quá nặng? Nếu bạn gặp phải các vấn đề sau thì hãy giảm tạ xuống nhé:

- Không thể kiểm soát được cân bằng của tạ,
- Không thể tập với 1 biên độ chuyển động (ROM) đầy đủ hoặc ít nhất là gần đầy đủ,
- Nếu bạn không thể nhấc tạ ra 1 cách bình thường hoặc phải giật tạ lên,
- Bạn đang cảm thấy khi tập luyện hơi thở của mình rối loạn bất bình thường,
- Bạn có thể cảm giác tạ vượt quá ngưỡng an toàn của mình.

Top 1: Sai kỹ thuật

Top 1 trong nguyên nhân gây chấn thương khi tập thể hình chính là sai kỹ thuật.

Những chấn thương nặng nhất và phổ biến nhất thuộc về những ca với kỹ thuật tập sai.

Kỹ thuật không chính xác kéo dãn, xé, vặn xoắn cơ xương vượt quá ngưỡng chịu đựng của nó.

Mỗi khớp xương, cơ bắp chỉ có thể di chuyển theo những cách, phương chuyển động, biên độ cơ giãn và độ căng nhất định. Sai kỹ thuật làm cơ bắp, xương chịu những tổn thương ngay lập tức hoặc những tổn thương nhỏ lâu dài tích lũy sẽ hình thành chấn thương trong tương lai.

Đọc thêm: Video hướng dẫn kỹ thuật tập cho các nhóm cơ.

Hãy tìm hiểu kỹ thuật tập đúng và chăm chỉ tập luyện để có được động tác tập chính xác nhất. Kỹ thuật tập đúng sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa nguy cơ gây chấn thương cho chính mình.

GymLord