Rượu bia ảnh hưởng đến Testosterone người tập Gym như thế nào?

Tối hôm trước GymLord đi bộ qua quán bia nghe loáng thoáng mấy bác đang cụng ly bàn luận về bọn tập Gym yếu sinh lý có rất hả hê ^^. Sẵn tiện có hứng nên tìm mấy nghiên cứu về ảnh hưởng của rượu bia tới nam giới. Mình tập trung nghiên cứu về vào ảnh hưởng của nó tới cái quyết định sự nam tính (Testosterone) và sức khỏe sinh sản (Tinh hoàn, tinh trùng, cương dương,...).



Ở bài viết này Gymlord sẽ giới thiệu 2 nghiên cứu về ảnh hưởng của rượu tới Testosterone của nam giới trong ngắn hạn và dài hạn như thế nào?

Trước hết nói sơ qua 1 chút về hormone nam Testosterone (Theo wikipedia):

Testosterone là một hormon steroid từ nhóm androgen.

Testosterone được tiết ra chủ yếu trong tinh hoàn của nam và buồng trứng của phụ nữ, một lượng nhỏ cũng được tiết ra bởi tuyến thượng thận.

Testosterone đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các mô sinh sản của nam như tinh hoàn và tuyến tiền liệt cũng như thúc đẩy các đặc tính sinh dục phụ như làm tăng cơ bắp, xương và sự phát triển tóc. Ngoài ra, testosterone là cũng như phòng ngừa bệnh loãng xương.

I. Nghiên cứu 1: Tìm hiểu ảnh hưởng của rượu lên các hormone Testosterone, cortisol,... trong 48h sau khi dùng rượu bia.

Nghiên cứu tiến hành trên 8 người đàn ông khỏe mạnh dùng 1 lượng rượu tương đương 1.75g/1kg trọng lượng cơ thể trong 3 h đầu của thí nghiệm.

- Sau 4h, nồng độ cồn trong máu lên mức tối đa 1.51g/l máu.
- Mức Testosterone giảm cao nhất sau 12h nghiên cứu.
- Nồng độ Cortisol tăng tối đa 4h sau khi dùng rượu.
Và cortisol tăng cho đến khi có sự giảm testosterone trong huyết thanh.

Tham khảo:
Sex hormones and adrenocortical steroids in men acutely intoxicated with ethanol. - Välimäki MJ, Härkönen M, Eriksson CJ, Ylikahri RH. - https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/6443186

II. Nghiên cứu 2: Nghiên cứu ảnh hưởng của rượu bia lên testosterone trong thời gian 4 tuần sử dụng liên tục.

Nghiên cứu thử nghiệm trong 4 tuần lên các tình nguyện viên nam khỏe mạnh. Các tình nguyện viên được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để không bị mất trọng lượng nhằm giảm bớt sai số kết quả giảm Tesstosterone do sự thiếu hụt dinh dưỡng gây ra.

Nghiên cứu nhận thấy, Testosterone giảm đáng kể sau 5 ngày thử nghiệm và tiếp tục giảm trong suốt quá trình nghiên cứu. Đáng nói là cả 2 chỉ số: Nồng độ trung bình testosterone trong huyết tương và tyr lệ sản xuất testosterone đều giảm trong nghiên cứu.

Tham khảo:
Effect of alcohol (ethanol) administration on sex-hormone metabolism in normal men. - Gordon GG, Altman K, Southren AL, Rubin E, Lieber CS. - https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/958274


Chú ý: 
2 nghiên cứu cho thấy sự tác động của 1 lượng lớn rượu lên cơ thể. Việc sử dụng 1 lượng hợp lý rượu cũng cho 1 số tác động tích cực lên cơ thể. Nhưng lượng này là rất ít. Chứ nhậu tới bến thì chỉ có tác hại chứ không có lợi ích gì đâu nha ^^.

Cũng phải nói qua là các nghiên cứu này đã khá lâu rồi, nhưng mình tìm khá nhiều nhưng vẫn chưa thấy nghiên cứu nào rõ hơn 2 nghiên cứu này về rượu bia tới testosterone ở người. Còn rất nhiều nghiên cứu khác nhưng đa số thí nghiệm trên chuột về ảnh hưởng của rượu tới tinh hoàn, sinh sản, cơ bắp của chuột (Có thời gian mình sẽ giới thiệu sau).

Có lẽ việc sử dụng người thí nghiệm rượu không hay cho lắm hoặc các nghiên cứu ảnh hưởng đến các ngành rượu bia khá nhiều.
Gymlord