Lời khuyên tập gym cho nữ cần ghi nhớ khi đến phòng tập

Phái nữ tham gia tập gym đang là phong trào phát triển mạnh mẽ, từ giới sinh viên, văn phòng cho đến các bà nội trợ muốn có được vóc dáng đẹp hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tập sao cho đúng, và cách khắc phục những sự cố xảy ra khi đi tập gym. Sau đây là những bí kíp mà phái nữ nên đọc khi đi tập gym.




Khâu chuẩn bị

Da và tóc: Khi tập luyện, cơ bắp sản sinh năng lượng để sinh công nhiều bao nhiêu thì lượng mồ hôi tiết ra nhiều bấy nhiêu. Càng ra mồ hôi thì năng lượng tiêu hao càng lớn, giảm mỡ nhanh hơn. Vi vậy, hãy để da mặt được thông thoáng, tránh bít đường “xuất ngoại” của mồ hôi.

Thêm vào đó, khi tập luyện lỗ chân lông nở ra, mồ hôi cộng với lớp mỹ phẩm có trên da sẽ bám chặt vào da. Hậu quả là mụn sẽ có cơ hội đua nở trên mặt bạn, hay thậm chí là trên lưng, ngực. 


Lời khuyên: Tẩy trang trước khi tập luyện, cột tóc cao gọn gàng.

Nhiều bạn nữ bỏ qua bước này, nhưng nó thực sự rất quan trọng: Đó là khởi động.

Nếu vừa đến phòng tập đã lao ngay vào tập luyện, cho dù là những bài nhẹ nhất đi chăng nữa, bạn vẫn có thể gặp phải tình trạng co cơ, chuột rút hay đau bụng. Do các cơ chưa được làm nóng, sự co giãn sẽ giảm đi, càng tập bạn sẽ càng đau hơn. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị chấn thương khi luyện tập nếu không khởi động. Nên bỏ ra 10 phút với các bài xoay các khớp vẫn được học trong giờ thể dục từ lớp 1, đi bộ nhẹ nhàng làm nóng người rồi hãy tập. Đừng tiếc 10p này nhé, nó rất quan trọng đó.

Khi tập luyện

Không tập quá sức cũng không nên tập hời hợt

Tập luyện cố sức không hề tốt một chút nào, nhất là với phái nữ, sẽ ảnh hưởng đến tim mạch, tiền đình... Còn tập luyện như kiểu cưỡi ngựa ngắm hoa thì đến bao giờ bạn mới đạt được mục tiêu chứ. 

Điều đầu tiên, bạn nên tìm hiểu các phương pháp tập dành cho phái nữ có rất nhiều nguồn trên mạng, trong Gymlord chẳng hạn :). Bạn có thể đến phòng tập hỏi người hướng dẫn, họ sẽ tư vẫn cho bạn phương pháp tập phù hợp với sức khỏe của bạn.

Hãy tập luyện vì chính cơ thể của mình, bạn phải có trách nhiệm với nó, đến phòng gym là để tập luyện chứ không phải để "tám". Đi tập gym mà không tập nghiêm túc thì cũng chẳng có cách nào thay đổi nổi số cân nặng của bạn đâu.

Cần có thời gian nghỉ giữa các lần tập, đó là những lần nghỉ ngắn (rest) giữa những lần tập (sets).
 Một chú ý cực kỳ quan trọng, đó là khi tập, bạn sẽ thấy cực kỳ khát nước, nhưng lưu ý, hãy để hơi thở và nhịp tim của bạn hạ xuống bình thường rồi hãy uống nước, và chỉ uống 1 ngụm nhỏ cho đỡ khát thôi nhé. Tu 1 hơi vừa trông không nữ tính lắm, vừa làm bụng bạn no căng rồi làm sao mà tập được nữa đúng không nào. (Ngay cả bạn gái mình khi mới đi tập mặc dù đã được dặn dò kỹ cũng vẫn mắc phải lỗi này với nửa chai nước mỗi lần tập xong :).

Bạn nên có 1 chiếc khăn sạch và mềm để lau mồ hôi trong balo tập, nhiều chị em đi làm về và đến luôn phòng tập mà không có đầy đủ phụ kiện tập gym. hãy cố gắng mang 1 chiếc khăn đi nhé. Lưu ý là khi lau không nên chà sát, mà hãy thấm mồ hôi trên da. Đảm bào da không bị trầy sát, dù sao thì phòng gym cũng là nơi công cộng, dù là phòng tập hiện đại đến mấy thì cũng có nhiều vi khuẩn.

Thư giãn sau khi tập
 
Sau khi kết thúc bài tập, hãy ngồi nghỉ hoặc đi lại nhẹ nhàng trong phòng, hành lang để đảm bào nhịp tim, hơi thở, nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường. Bạn nên thấm sạch mồ hôi tránh để đọng lại trên da.

Hãy bổ sung đầy đủ nước bù lại lượng đã mất trong khi tập luyện. Tốt nhất nên uống nước lọc. Không nên dùng nước ngọt hay nước có ga, kể cả sữa tươi ngay sau lúc tập. Nếu thấy có hiện tượng hạ đường huyết như tối mắt, chóng mặt thì có thể dùng 1 ít kẹo hay nước có đường, 1 ít thôi nhé nếu bạn đang muốn giảm cân.

Những phụ kiện nên có khi đến phòng gym:

- Lăn khử mùi: Trước và sau khi tập. Tác dụng thì ai cũng biết rồi.
- Nước: Nước mua tại phòng tập cũng khá đắt, đó là 1 chi phí không cần thiết.
- Khăn thấm mồ hôi hoặc giấy lau sạch: Lau thấm mồ hôi.
- Kẹo bạc hà, kẹo cao su: Cứu nguy những lúc tập luyện mà hơi thở không được như ý đó.

Xem thêm bài tập dành cho nữ tập luyện tại nhà: Bài tập mông đùi dành cho phụ nữ.