Tác dụng Cafein với tập gym, thể hình - cách sử dụng

"Gymlord cho mình hỏi chút về vấn đề dinh dưỡng (Cafe). Mình đã tìm hiểu thấy tác dụng của cafein rất tốt cho dân gym, nhất là trước lúc tập. Vậy ko biết mình nên dùng loại cafe nào, hiện tại đang dùng hòa tan đen (ko sữa, ko đường) của Trung Nguyên mà thấy hàm lượng cafein trong 1 gói có khoảng 20mg, quá ít so với mức 200-400mg/ngày khuyên dùng chả hiểu có loại nào hàm lượng cao hơn ko nữa?" Đây là câu hỏi của bạn Dante Nguyen về cafe trong tập luyện thể hình.

GymLord xin trả lời như sau:

Có rất nhiều nguồn thông tin trên mạng nói nhưng thông tin khá khác nhau, cơ chỗ khuyên nên dùng cafe theo số lượng 2-3 mg/1kg trọng lượng cơ thể, có nơi lại nói dùng 5-6 mg/1kg.

Với 200ml cafein bạn phải dùng tới 2 cốc cafe đen 250 ml (40-170mg cafein/1 cốc) một lúc, không ổn chút nào phải không.

Đó là những lời khuyên được rút ra từ những nghiên cứu dành cho VĐV của nước ngoài, họ về cơ bản có thể chất tốt hơn chúng ta nhiều.

Tác dụng chính của cafe trong thể thao là để giúp chúng ta tỉnh táo, tăng khả năng tập trung vào bài tập, tăng sức mạnh, tăng sức chịu đựng của cơ bắp. Và dùng sau khi tập còn có tác dụng giảm đau.

Mỗi người sẽ có một mức độ nhạy cảm phản ứng với cafein khác nhau, có người chỉ cần 1 chén nhỏ đã có thể thao thức suốt cả ngày như GymLord, nhưng lại có những người uống 2 cốc đen đặc trước khi đi ngủ mà vẫn ngủ ngon lành (ông anh của GL ;).

Bạn nên dùng và tự nhận ra mức độ nào là hợp lý. Nếu 1 gói không có tác dụng ít thì hôm sau có thể tăng liều lượng lên. 

Không nên máy móc làm theo lời khuyên uống 400mg là phải uốc 400mg tới nửa lít cafe để đi tập.
  • Theo kinh nghiệm và những gì mình nghiên cứu, càng dùng nhiều cafe, tác dụng của chúng càng giảm đi, bởi vậy tốt nhất là nên dùng chúng trong những ngày chúng ta xác định là sẽ tập nặng hoặc buổi tập có thể kéo dài trên 1h.
Mọi thắc mắc xin gửi về: Gửi câu hỏi.
Sẽ phải xin lỗi các bạn trước vì mình cũng có công việc riêng nên rất bận, không thể trả lời hết các câu hỏi của các bạn.

Để tránh hỏi trùng những câu hỏi đã trả lời. Nên trước khi đặt câu hỏi, các bạn vui lòng search bài viết trên gymlord.com đã nhé.

Các câu hỏi lớn, chưa được GymLord trả lời thì mình sẽ trả lời cụ thể bằng bài viết.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi!