8 điều cấm kị trong phòng tập Gym không phải ai cũng biết

Phong trào tập gym đang thực sự phát triển mạnh mẽ, không chỉ nam giới mà hiện tại, phái nữ cũng đã rất quan tâm đến hiệu quả mà gym mang lại. Tuy nhiên không phải ai cũng biết các lưu ý nhỏ nhưng rất quan trọng khi tập ở phòng tập thể hình, một nơi được coi là công cộng với rất nhiều thành phần.



1. Sử dụng dụng cụ khi chúng không được sạch sẽ
Cởi trần và nằm lên ghế, máy tập hay chạy bộ

Thực sự những chiếu ghế tập với hàng trăm người nhỏ mồ hôi lên chúng hàng ngày là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn hay nấm tồn tại. Vì thế, hãy đảm bảo bạn không nằm lưng trần hay nằm trực tiếp lên chiếc ghế mà không được lau khô vết mồ hôi của người khác đi.

Nếu bạn là người nhiều mồ hôi, hãy mang theo 1 chiếc khăn và trải dưới lưng, lau khô vết mồ hôi mà mình vừa tạo ra khi tập. Điều này không chỉ đảm bảo vệ sinh chung mà cũng là đảm bảo sức khỏe cho chính bạn.

2. Vừa tập vừa dùng điện thoại

Chiếc điện thoại không có tác dụng trong phòng tập, ngoại trừ bạn muốn đeo tai nghe và tập trung vào bài tập.

Với rất nhiều thành phần đến phòng tập chỉ để tự sướng và khỏe ảnh đi tập tành theo trào lưu. Nếu chỉ chụp 1-2 cái để lấy tinh thần hay chụp lúc nghỉ ngơi giữa các bài tập thì không sao. Nhưng nếu bạn dành 45p trong buổi tập 60p của mình để tạo kiểu thì có thể bạn đang làm cho những người tập nghiêm túc trong phòng tập 1 cảm giác khó chịu đó.

Có 1 số người vừa đi bộ vừa đọc báo, chơi game. Hay thậm chí cả khi đang gập bụng, leg press cũng có thể dán mắt vào chiếc điện thoại. Việc này làm bạn không thể chú tâm vào bài tập và có thể xảy ra chấn thương bất cứ lúc nào.

Tốt nhất, hãy cất điện thoại trong tủ để đồ trừ khi bạn có việc quan trọng cần dùng điện thoại bất cứ lúc nào.

3. Đi tắm mà không sử dụng dép

Sàn phòng tắm chung của phòng tập thể hình thực sự là 1 trong những nơi khống sạch nhất. Mình đảm bảo không ít người thả thẳng ra sàn phòng tắm khi tắm như trong bể bơi vậy.

Mua 1 đôi dép rẻ tiền và để ở phòng tập, luôn đi dép khi tắm.

4. Cố giữ tạ hoặc máy tập quá lâu mà không sử dụng

Cái này có lẽ mình dành riêng cho các bạn gái, chúa giữ máy tập làm của riêng. Không ít lần mình đã bị ném vào người ánh mắt kỳ thị của 1 bạn gái khi ngỏ ý muốn cô ta rời máy tập trong khi bạn đó đã ngồi lỳ trên máy và tập với 3 hiệp liên tiếp, đang ngồi lướt fb chờ đến hiệp thứ 4. Cứ như là mình đang làm phiền người khác 1 cách ghê gớm vậy =)).

Nếu bạn tập xong hiệp tập của mình, và người khác ngỏ ý muốn sử dụng tạ hay máy tập bạn vừa sử dụng xong, hãy lịch sự nhường lại không gian tập cho họ.

Hãy đi lại nhẹ nhàng và hít thở giữa các hiệp tập, điều này sẽ giúp bạn điều hòa nhịp tim, huyết áp giúp bạn khỏe hơn là ngồi lỳ tại chỗ.

5. Đừng cho ai lời khuyên của bạn khi họ không cần
Điều này mình tin chắc khá nhiều người đã gặp phải, bạn cố gắng chỉ dẫn 1 ai đó tập cho đúng nhưng họ lại không đón nhận hoặc ậm ừ cho qua rồi lại tập theo phương pháp cũ.

Trừ khi cách tập của 1 người có thể đe dọa đến sức khỏe của họ hoặc gây chấn thương cho những người xung quanh thì bạn không nên đưa cho ai đó mà bạn không quen biết 1 lời khuyên bởi 2 lý do:
- 1 là họ không biết bạn là ai nên sẽ hình thành tâm lý phòng thủ và không chấp nhận lời khuyên của bạn.
- 2 là lời khuyên của bạn có thể chưa được chuẩn lắm.

Hãy tạo sự tin tưởng của họ trước khi đưa ra lời khuyên nếu bạn thực sự muốn giúp họ.

6. Không kiểm tra kỹ dụng cụ đã chốt an toàn chưa rồi mới tập

Điều này là kinh nghiệm xương máu của chính GymLord, khi tập bài Dumbbell rows với tư thế nằm úp người trên ghế dốc lên, do sơ suất lao vào tập ngay sau khi 1 người vừa tập vai trước đó nên khi vừa cầm 2 quả tạ 20kg nằm xuống ghế thì mặt ghế sập xuống, cả người mình và tạ lao xuống dưới, cằm đập vào mặt ghế.
Rất may là lúc đó ko liếm môi hoặc tay cầm tạ không va vào tạ dưới đất, không thì mồm ăn trầu và đi nhặt lưỡi rồi ;).

Đùa vậy thôi, hãy thực sự chú ý đén việc kiểm tra chốt an toàn của máy tập hay bất cứ dụng nào. Kể cả chốt 2 đầu của tạ đơn cũng có thể rời ra bất cứ lúc nào nếu bạn không chú ý.

7. Không đứng quá gần 1 người đang tập

Hãy giữ khoảng cách với 1 người đang tập 1 khoảng cách an toàn, đặc biệt là những người tập nặng. Bạn có thể gây nguy hiểm cho họ và bạn không thể biết khi nào họ mất kiểm soát tạ của mình.

8. Đừng nhìn chằm chằm vào 1 cô gái và nói những lời tán tỉnh thô lỗ

Điều cuối cùng này mình lại dành riêng cho các phái nam, đừng nhìn chằm chằm vào một cô gái hoặc nói những lời tán tỉnh thô lỗ. Đồng ý là các cô gái tập gym cực kỳ hấp dẫn nhưng hãy ngắm nhìn 1 cách tế nhị nhất có thể ;).

Like và chia sẻ bài viết nếu nó có ích nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

By: GymLord
Tham khảo: muscleandfitness.com