Đặc điểm, tác hại của mỡ nội tạng và cách xử lý

Trong bài viết này, gymlord xin tổng hợp lại và đưa ra các đặc điểm của chất béo nâu, chất béo trắng, mỡ nội tạng, mỡ dưới da.

Bài viết sẽ không nói về tác hại của chất béo như: thừa cân nặng, gây áp lực lên khung xương, làm xấu xí cơ thể. Bài viết sẽ tập trung vào chất béo nội tạng (loại chất béo nguy hiểm nhất) và tác hại của nó đối với cơ thể.
Mỡ thừa, mỡ nội tạng


Với tình trạng rượu bia phổ biến như ở VN hiện nay, lượng tiêu thụ rượu bia của VN bình quân lớn gấp 4 lần trung bình của thế giới, cộng với thói quen lười vận động, không phải tìm kiếm lâu bạn cũng có thể bắt gặp 1 người đàn ông ăn mặc bảnh bao và vác theo 1 cái trống trước bụng.

Bài viết không kỳ vọng vào việc thay đổi được lỗi sống của tất cả những người này, chỉ hi vọng nó thay đổi được nhận thức của càng nhiều người càng tốt.

I. Chất béo trắng

Công việc của mỡ trắng là nơi lưu trữ năng lượng thừa và là nơi sản sinh ra 1 kích thích tố tốt đó là hormone adiponectin. Adiponectin giúp tế bào cơ bắp và gan nhạy cảm hơn với hormone insulin. Insulin được ví như con tàu chuyên trở năng lượng tới cơ bắp và gan. Tức là khả năng đưa năng lượng vào gan và cơ bắp tốt hơn.

Nhưng khi mà cơ thể thừa mỡ trắng, quá trình sản xuất adiponectin chậm lại hoặc dừng lại hẳn. Việc này đẩy cơ bắp đến tình trạng trơ với insulin, năng lượng không thể đến được nơi cần đến. Đặt chúng ta vào nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

II. Chất béo nâu

Rất ít người biết về sự tồn tại của chất béo nâu, chúng không phải là loại chất béo bình thường như chúng ta nghĩ. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng ở những người gầy có lượng chất béo nâu nhiều hơn ở những người thừa cân. Nếu như được kích thích đúng, chúng giúp đốt cháy chất béo trắng - đốt cháy calo thừa.

Lượng mỡ nâu cũng có nhiều hơn ở trẻ em nhằm giúp chúng giữ ấm.

Cơ thể mỗi người trưởng thành có thể có hàng chục kg chất béo trắng, nhưng chỉ có từ 67-85g chất béo nâu. Các nhà khoa học đang tìm kiếm phương thức tăng lượng chất béo nâu trong cơ thể giúp con người có thêm phương pháp mới để giảm lượng mỡ trắng thừa.

Nhưng cho dù có tìm ra đi chăng nữa, thì đây cũng không phải là giải pháp tối ưu và không gì có thể thay thế được chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể thao hợp lý.

III. Mỡ dưới da và mỡ nội tạng



GymLord muốn các bạn đặc biệt chú ý đến mỡ nội tạng.

Mỡ dưới da đơn giản chỉ là lớp mỡ dưới da, chúng không hẳn là xấu, ít nhất là so với mỡ nội tạng.

Mỡ nội tạng là lớp mỡ bên trong, chúng bám quanh các cơ quan nội tạng, nếu như bạn đang có vòng bụng quá lớn hay cái bụng bia, thì chắc chắn bạn có rất nhiều mỡ nội tạng.

Mỡ nội tạng được nghiên cứu là đóng góp lớn nhất vào quá trình kháng insulin - tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đội quỵ và bệnh tim mạch và cả các bệnh về rối loạn chuyển hóa.

Không những thế, mỡ nội tạng còn xâm chiếm khoảng không gian bên trong cơ thể, chèn ép các chức năng của các cơ quan nội tạng.

Có một vấn đề nữa liên quan đến đặc điểm sinh học cơ thể của giới.
Đó là nữ giới có xu hướng tích mỡ dưới da nhiều hơn. Còn nam giới lại có xu hướng tích mỡ nội tạng nhiều hơn.

Đây là lý do vì sao đàn ông uống rượu bia nhiều thường có một cái bụng khổng lồ và căng tròn ra phía trước. Bạn nghĩ bên trong nó là cái gì? Không khí chăng, hay là dạ dày và ruột do ăn nhiều nên phát triển to lên?

Bên trong đó là rất rất rất nhiều mỡ nội tạng.

Không phải tự nhiên mà có câu nói nổi tiếng: "Vòng đời sẽ ngắn lại khi vòng bụng dài ra".

Chẳng ai có thể ép bạn thay đổi, trừ khi chính suy nghĩ của bạn thay đổi. Như anh bên trái trong ảnh, hứa rất nhiều lần ngày mai sẽ đến phòng tập, nhưng chưa 1 lần nào anh đủ quyết tâm thực hiện nó.

Nếu hiện tại bạn đang thừa cân! Bạn đứng thẳng và nhìn xuống mà không thể thấy thằng nhỏ hay mũi chân thì ngay bây giờ hãy lên ngay kế hoạch cụ thể để giảm mỡ bằng chế độ dinh dưỡng tốt và tập luyện thể thao.

Hãy cố gắng luyện tập thể dục cường độ phù hợp với sức khỏe ít nhất 30p mỗi ngày để kiểm soát cân nặng.

Với chế độ ăn hàng ngày, hãy dành khẩu phần ăn cho các loại thức ăn chứa carbohydrates phức tạp (đường tiêu hóa chậm), trái cây, rau xanh, ngũ cốc và protein. Hạn chế tối đa các loại đường đơn từ nước ngọt, đường, siro. Thay thế các loại chất béo bão hòa từ đồ hộp, mì gói, thức ăn nhanh bằng các loại chất béo không bão hòa đa.

Đọc thêm: Tác hại của rượu bia với người tập thể thao, thể hình.
Lựa chọn nguồn thựa phẩm tốt nhất cho cơ thể.

GymLord xin nhấn mạnh lại rằng, cách tốt nhất để chống lại chất béo xấu, chất béo nội tạng đó là lối sống lành mạnh, bao gồm cả việc tập thể dục và dinh dưỡng hợp lý.

By: GymLord