Rượu bia làm giảm tổng hợp Protein sau tập gym

Các bài viết trước đây của GymLord đề cập đến ảnh hưởng của rượu bia đến cơ bắp chỉ dừng lại ở việc phân tích ảnh hưởng của nó lên hormone testosterone của nam giới. Chứ chưa đề cập đến các ảnh hưởng có thể nhận thấy đến sự phát triển của cơ bắp.

Ở bài viết này, mình tìm ra được 1 số nghiên cứu trực tiếp ảnh hưởng của rượu bia đến cơ bắp. Cụ thể là quá trình tổng hợp Protein sau khi tập luyện và dùng rượu.



Nghiên cứu 2014, 8 nam giới khỏe mạnh được thực hiện 3 làn thử nghiệm (Phương pháp thử nghiệm chéo ngẫu nghiên) tập luyện 8 sets x 5 reps Leg Extension ở 80% 1RM, 30 phút đạp xe ở 63% công suất đỉnh, HIT 10x30s ở 110% công suất đỉnh).

Ngay sau khi tập luyện và 4 h sau tập, (1) bổ sung 500ml whey protein (25g protein), (2) Whey cùng rượu ở mức 1.5g/kg), (3) Rượu cùng 25g đường malto.

Các đối tượng được dùng thêm 1 bữa ăn (1.5 carbohydrate/kg) 2h sau khi tập luyện.

Lấy mẫu xét nghiệm liên tục trước và 8 giờ sau khi tập luyện.

(Mỗi người tiến hành 3 lần thử nghiệm riêng biệt nhé, các lần cách nhau 2 tuần)

Kết quả của thí nghiệm cho thấy:

- Nồng độ cồn trong máu đạt đỉnh sau 4h (59, 56mg/100ml máu, nồng độ cồn bị thổi phạt vi phạm giao thông là 50mg/100ml ở VN nhé).

- Tỷ lệ tổng hợp protein khi dùng Protein + rượu sau tập giảm 24%, Rượu + Carb giảm 37% so với chỉ dùng Protein, không dùng rượu.


Thử nghiệm cho thấy phần nào ảnh hưởng của Rượu bia không chỉ ảnh hưởng ddeemns hormone Testosterone trong cơ thể mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tổng hợp protein sau tập luyện.

Thói quen của đàn ông VN là đi nhậu sau mỗi cuộc chơi thể thao thực sự là 1 điều gì đó rất phản khoa học.

Chia sẻ để mọi người dần bỏ các thói quen xấu, không chỉ đến sức khỏe của mỗi người mà còn rất nhiều hệ lụy khác từ những thói quen này gây ra.

Theo dõi trang cá nhân của GymLord để cập nhật những điều thú vị nhé: Hân Nguyễn - GymLord.