Cách ăn bánh trung thu mà vẫn giảm cân, không béo

1 cái bánh trung thu bằng 4 tiếng xếp hình liên tục

Bánh trung thu: bánh nướng và bánh dẻo từ lâu đã là món khoài khẩu của nhiều người, đặc biệt là với chị em nghiền đồ ngọt. Củng chỉ vì lý do mỗi năm được ăn có 1 lần mà nhiều người muốn ăn cho thỏa thích mỗi dịp trung thu về.

Tuy nhiên, trong thế giới hiện đại, từ lâu bánh trung thu đã mang tai tiếng về loại bánh gây béo. Và nhiều chị em cũng truyền tai nhau cách ăn bánh trung thu sao cho không bị béo.

Ở bài viết này, cùng Gymlord phân tích chiếc bánh trung thu trên quan điểm ặn uống theo khoa học và mổ sẻ xem nhưng lời khuyên kia có thực sự hữu ích không hay nhé.



I. PHÂN TÍCH

Sau rất nhiều tìm kiếm, Gymlord vẫn chưa tìm được gói bánh trung thu nào có ghi rõ thành phần dinh dưỡng trên bao bì ở VN. Và sau đó tìm kiếm, so sánh các dữ liệu trên thế giới, 1 chiếc bánh trung thu (bánh nướng và bánh dẻo) 200g chưa khoảng 800 - 1000 calo (1calo = 1kcal nhé).

Với lượng calo như vậy, 1 cái bánh trung thu sẽ tương đương với khoảng 
- 7-8 bát cơm 100g
- 1 cái bánh trưng nhân thịt
- 4 chiếc bánh giò loại nhỏ
- 2 bát mì tôm + 2 trứng
- 6 cái đùi gà công nghiệp rán
- 2 bát phở bò

Như đã phân tích chi tiết trong bài viết: Hướng dẫn cách giảm cân khoa học và lành mạnh, bạn cần cắt giảm 500 calo 1 ngày để 1 sau 4 tuần có thể giảm được 2kg. 

Như vậy, chỉ cần ăn 1 nửa cái bánh trung thu thôi, bạn đã nạp vào cơ thể lượng calo bằng với lượng cần giảm trong 1 ngày để giảm được 0.5kg cân nặng sau 1 tuần.

Nếu các bạn vẫn chưa hình dung ra thì với 1 cái bánh 900 calo, bạn (nặng khoảng 56kg) sẽ phải chơi các môn thể thao sau để có thể tiêu hết cái bánh đó:

- Tập yoga trong 3.75 giờ kiên tục
- Đạp xe tốc độ trung bình trong 128 phút
- Đi bộ 5.6km/h trong 225 phút


II. SOI CÁC LỜI KHUYÊN TRÊN MẠNG

- Lời khuyên 1: Ăn từng miếng nhỏ và chậm

Với phân tích ăn chậm để giúp đường huyết không tăng nhanh thì không được hợp lý cho lắm, bởi bạn phải ăn và ngậm miếng bánh trong miệng và nuốt dần trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ mới đạt yêu cầu để đường huyết không tăng nhanh ;).

Lời khuyên này nên đổi thành: Nên ăn bánh khi đang có đông người. Cắt nhỏ cái bánh thành 6-8 miếng, chỉ ăn 1 miếng thôi còn lại chia cho mọi người nhé.

- Lời khuyên 2: Không nên ăn lúc đói

Với phân tích lúc đói thì khả năng hấp thu của dạ dày đạt đến cực điểm, sẽ làm bạn béo nhanh hơn - Không chính xác.

Dù bạn ăn thứ gì đó có 100 calo lúc no hay lúc đói, thì 100 calo đó vẫn nạp vào cơ thể là 100 calo.
Bất lợi thực sự khi ăn lúc đói đó là bạn sẽ ăn nhiều hơn định mức bởi cơn đói khó kiềm chế.
Tuy nhiên, chuyện bạn ăn no rồi mà vẫn cố ăn thêm 1-2 miếng bánh là rất dễ xảy ra.

Lời khuyên này nên đổi thành: Hãy ăn uống có kiểm soát, 1 miếng 1/6 bánh trung thu chưa lượng calo bằng khoảng 1 bát cơm 100g. Nếu bạn muốn ăn thêm 1 miếng bánh trung thu, hãy giảm tương ứng 1 bát cơm trong ngày nhé.

- Lời khuyên 3: Không ăn bánh trung thu vào buổi tối

Với lời giải thích ăn đồ ngọt buổi tối sẽ dễ tích mỡ hơn là sai.

1 miếng bánh ăn vào buổi sáng có 133 calo, vẫn miếng bánh đó ăn vào buổi tối có 200 calo thật phi lý ;).

Các nghiên cứu đã chứng minh, cân nặng phụ thuộc vào chênh lệch tổng lượng calo nạp vào và tổng lượng calo tiêu thụ. Cho dù bạn buổi sáng, hay buổi tối đi chăng nữa.


- Lời khuyên 4: Nên tập thể lực nếu đã ăn nhiều bánh trung thu vượt quá định mức

Tập thể dục là việc cần làm thường xuyên để xây dựng và cải thiện sức khỏe, nó nên được là xây dựng là thói quen sống cần thiết.

Không phải hôm đó nhỡ ăn nhiều bánh trung thu rồi bạn xỏ giày lao ra đường chạy bộ, ra phòng tập đạp xe, hay nằm dưới sàn gập bụng cả tiếng đồng hồ để tiêu calo từ bánh trung thu đã nạp vào. 

Nếu cơ thể bạn chưa đáp ứng được với cường độ vận động trên, lợi không thấy đâu mà chỉ có hại vào người thôi nhé.

III. TÓM LẠI

Túm cái váy lại, Gymlord chỉ muốn cho các bạn lời khuyên:

Bạn ăn bánh trung thu vào lúc nào, ăn như thế nào không quan trọng
Điều quan trọng nhất bạn cần nắm được bạn ăn lượng bao nhiêu.

Nếu chiếc bánh trung thu của bạn ăn không có bảng thành phần dinh dưỡng ở bao bì (gần như tất cả bánh trung thu bán ở VN đều không có), bạn có thể xác định khoảng 100g bánh trung thu chứa 500 calo nhé.

Thêm phần bánh trung thu bạn đã ăn vào tổng lượng calo bạn nào vào trong ngày.

Tóm lại: 

Khi tổng lượng calo bạn ăn hằng ngày (kể cả phần bánh trung thu đã ăn + thức ăn, nước uống hằng ngày) thấp hơn lượng calo tiêu thụ ( sinh hoạt hàng ngày + tập thể thao) các thì bạn vẫn sẽ giảm cân kể cả bạn có ăn toàn bộ là bánh trung thu trong 1 ngày.


Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng trong bánh trung thu khá mất cân bằng khi quá nhiều chất béo bão hòa và đường hấp thụ nhanh. Chưa kể đến 1 số loại bánh trung thu kém chất lượng từ các cơ sở không đảm bảo hoặc nhập lậu không rõ nguồn gốc. Nên mọi người nên ăn có chừng mực thôi nhé.

Hi vọng bài viết này của Gymlord có ích cho các bạn. Nhớ like và chia sẻ nếu bài viết có ích cho mọi người nhé!

Comments