Mẹo tập tay cuồn cuộn không phải ai cũng biết

Mẹo tập tay to đẹp hiệu quả ít người biết. Rất nhiều bạn than phiền với mình bắp tay kém phát triển so với các phần còn lại, tập mãi mà không to lên được. Hoặc bắp tay lên cơ không được đẹp đều nhau.

Hôm nay Gymlord sẽ chỉ cho các bạn 1 mẹo tập tay mà không phải ai cũng biết.

Gymlord quan sát thấy trong phòng tập mọi người thường tập tay bằng 1-2 bài quen thuộc. Ví dụ như tập tay trước, mọi người chỉ tập bài đứng cuốn tạ đòn, sau đó chuyển qua bài cuốn tạ đơn. Hết.

Hoặc khi tập tay sau, mọi người chỉ tập bài đứng kéo cáp cho tay sau. Và từ lúc mới tập đến giờ đều chỉ tập như vậy.

Có rất nhiều bài tập tay khác nhau, tuy nhiên chúng có hiệu quả giống nhau hay không? Chỉ tập 1 số bài tập nhất định hoặc tổ hợp các bài tập khác nhau sẽ đem lại kết quả khác nhau như thế nào?



1 Nghiên cứu mới được công bố vào tháng 9 năm 2019 thử nghiệm so sánh 2 điều kiện:

- Điều kiện 1. Thực hiện tập động tác cuốn tạ đơn 9 hiệp tập.

- Điều kiện 2. Tập bài tập tay trước với cánh tay đưa ra sau người 3 hiệp; tập tay trước với cánh tay thẳng sát người 3 hiệp; tập tay trước với cánh tay đưa ra phía trước thân người 3 hiệp.

Các phép đo sẽ được thực hiện ở các thời điểm: Trước tập, sau tập 24h, 48h 72h.


Bằng các phương pháp đo của nghiên cứu, cho kết quả:

- Khối lượng tập luyện trung bình của điều kiện 1 là 606 kg, điều kiện 2 là 596 kg.
- Mức độ kích hoạt cơ bắp ở điều kiện 2 cao hơn điều kiện 1 là 8.4% tới 23.3%.

Tuy nghiên cứu còn rất nhiều hạn chế, nhưng chúng cũng có ta thấy được phần nào ảnh hưởng của việc thay đổi góc của khớp trong quá trình tập luyện có thể nâng cao kích hoạt cơ và áp lực lên cơ bắp giúp cơ bắp phát triển tốt hơn.

Từ nghiên cứu này áp dụng trên thực tế, Gymlord muốn mang tới cho các bạn 1 số lời khuyên sau:

- Để tối đa hóa kích thích và áp lực lên cơ bắp, giúp cơ bắp phát triển tốt hơn, có thể sử dụng nhiều bài tập khác nhau có sự thay đổi góc của khớp tham gia và bài tập.

Ví dụ: Khi tập ngực, chúng ta tập ngực ngang, đẩy ngực dốc lên, xà kép cho ngực. Góc của khớp cánh tay thay đổi trong mỗi bài tập.

- Việc tập các bài khác nhau với góc khớp khác nhau có thể không cần thực hiện trong 1 buổi tập. Chúng ta có thể sắp xếp các bài tập vào các buổi tập khác nhau trong chương trình tập của mình.

- Đối với người mới, việc tập các bài khác nhau có thể không cần thiết so với việc chỉ tập 1 bài cơ bản, đơn giản và hiệu quả nhất: Ví dụ: Đẩy ngực ngang, đứng cuốn tạ đơn,... Vì cơ bắp khi mới tập, áp lực và kích thích từ các bài cơ bản đã đáp ứng rất tốt với việc tập luyện rồi nhé.

Nếu bạn vẫn chưa biết nhiều bài tập, hãy tham khảo trong mục menu Hướng dẫn bài tập của Gymlord.com nhé.

Hi vọng bài viết này của Gymlord sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình tập luyện của mình.

Nhớ theo dõi và chia sẻ Gymlord.com cho mọi người nhé!

Comments