Bột Đậu cho người tập Gym, Thể hình không dùng TPBS

Trong thời gian qua, mình nhận được rất nhiều yêu cầu hướng dẫn cách làm bột các loại đậu cho người tập gym, thể hình và cách sử dụng sao cho đúng. Bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn tất cả mọi thứ về bột các loại đậu này.

Chú ý: Công thức bột đậu mới nhất của GymLord ở đây nhé: http://www.gymlord.com/2016/04/bot-dau-cho-nguoi-tap-the-hinh-gym.html


Dinh dưỡng là phần vô cùng quan trọng giúp bạn có thể hoàn thành mục tiêu. Với điều kiện của Việt Nam, dinh dưỡng với đa số mọi người tập thực sự rất hạn chế.

Đầu tiên, đây là thực phẩm GymLord dùng để bổ sung thêm cho chế độ dinh dưỡng tập thể hình của mình.

Chỉ là bổ sung thôi nhé, không gì có thể thay thế được chế độ dinh dưỡng với các bữa ăn chính hàng ngày. Kể cả whey hay bất cứ thứ TP bổ sung nào khác.

Các bạn nên đọc kỹ cả 2 bài viết về nguyên lý ăn trong thể hình, hướng dẫn sử dụng chi tiết cho bột đậu ở bên dưới.


Mình không có nhiều thời gian và không gian để ăn các bữa phụ trong ngày, không thể đang làm việc lại bỏ ra ngoài ăn được, việc dậy sớm chuẩn bị các bữa ăn phụ cũng không khả thi cho lắm. Mình cũng không có điều kiện dùng thực phẩm bổ trợ.

Nếu bạn nào gặp phải các vấn đề tương tự như GymLord, hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Các bài viết trên mạng về thể hình đa số là những bài dịch từ các trang mạng nước ngoài về, rất đề cao giá trị của các loại thực phẩm bổ trợ. Nhưng vấn đề là ở VN nó quá đắt do chi phí bị đội lên: Thuế, vận chuyển, lợi nhuận bán hàng... không phải ai cũng có điều kiện dùng, mình cũng vậy.

Nếu mục tiêu của bạn chỉ khoảng cân nặng bằng chiều cao với tỷ lệ mỡ cơ thể khoảng 10-20% thì hoàn toàn không cần dùng đến các loại thực phẩm hỗ trợ này. Tất nhiên là sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng không sao, bạn vẫn sẽ đến đích sớm thôi nếu bạn thực sự đam mê nó. 

Bạn sẽ thấy trong bữa ăn của các Pro bodybuilding luôn luôn có 1 nhúm hạt đậu hoặc đậu quả luộc.
  • Phần I: GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CÁC LOẠI ĐẬU:
Như mọi người ai cũng biết, protein là thành phần vô cùng quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của người tập gym. 

Mỗi loại đậu có 1 công dụng, chức năng riêng có lợi cho người tập thể hình (Bởi đậu cũng được dùng như 1 vị thuốc mà).

Lượng Protein trong 4 loại đậu này thấp nhất là đậu đỏ: 21g protein/100g.

Còn với đậu tương thì lượng protein gấp 1.5 lần con số đó.

+ ĐẬU NÀNH: Bạn sẽ phải bất ngờ khi nhìn con số sau: Trong 100g đậu tương có chứa tới 30-40g protein (Chính xác là 36,49g theo dữ liệu của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA) với đầy đủ các loại amino axit cần thiết: isoleucin, lysin, metionin, pheny lalanin, tryptophan, valin.

Cùng với lượng vitamin và chất khoáng: Canxi, sắt, maggie, kali, natri... rất cao. Đậu nành là thực phẩm giảm cholesterone hữu hiệu.

Chính vì lý do này, đậu nành còn được gọi là thịt thực vật.

Protein từ thực vật không để lại các chất cặn xấu trong cơ thể sau quá trình tiêu hóa giống như protein động vật.

Nếu bạn nào có lăn tăn nhiều về chuyện này thì đọc comment của mình trong ảnh dưới nhé:


Có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau về vấn đề đậu nành có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản cũng như nam tính của đàn ông hay không. Các ý kiến này đều chưa được khoa học công nhận.

Bạn nên biết 1 điều, sữa đậu nành là thực phẩm chủ đạo trong chương trình cải thiện sức khỏe của tổ chức Y tê thế giới dành cho trẻ em suy dinh dưỡng ở các nước nghèo. Tại những nơi đó, trẻ em được cung cấp miễn phí 1-2 túi sữa đậu nành 1 ngày khi đến trường và đã đạt được kết quả cực tốt.

Cho đến hiện tại, đậu nành vẫn là 1 trong những nguồn thực phẩm quan trọng nhất của thế giới. Ở các quốc gia như Nhật bản và Trung Quốc, đậu tương cung cấp tới 60% lượng đạm tiêu thụ cho cuộc sống hàng ngày của người dân.
Có một số tin cho rằng Phytoestrogen trong đậu nành làm giảm lượng tinh trùng và ham muốn của nam giới, thì đến nay không có tài liệu chính thức nào được công nhận nói đến vấn đề này. Còn các tài liệu không chính thức cho rằng tác dụng phụ ở trên chỉ xảy ra với dùng liều lượng lớn.
Yên tâm khi dùng 25 – 30g đạm đậu nành/ngày thì không việc gì phải lo ngại.
Vì thế hãy yên tâm sử dụng. Và mình chắc chắn 1 điều nó không biến bạn từ Nam thành nữ được đâu ;).


+ ĐẬU XANH: Dinh dưỡng rất cao, giàu protein (23,4g protein có trong 100g đậu xanh), vitamin, khoáng chất và các chất chống oxi hóa, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc tố. Và hơn nữa, nó khá thơm ngon.

+ ĐẬU ĐỎ: Chứa chất sắt, vitamin B1, B6 có tác dụng bổ máu (Rất tốt với người tập thể hình), giảm tình trạng đau đầu, căng thẳng, chống oxy hóa.

Đậu đỏ có 1 lượng lớn chất kiềm thạch có khả năng giả độc cao, loại bỏ các chất cặn bã bám ở thành ruột, giúp kích thích nhu động ruột, giảm bớt táo bón, đi nặng dễ dàng hơn. Đậu đỏ chứa 21g protein/100g.


+ ĐẬU ĐEN: Cung cấp hàm lượng cao protein (24,2g protein có trong 100g đậu đen), tính mát, thanh nhiệt, giải độc tốt. Đậu đen cũng là thực phẩm giúp giảm cholesterone hữu hiệu.



Còn các loại đậu khác các bạn có thể cho vào hoặc không tùy theo sở thích.

Đọc thêm: Bảng giá trị dinh dưỡng các loại thực phẩm hằng ngày.
  • Phần II: CÁCH LÀM BỘT ĐẬU CHO NGƯỜI TẬP THỂ HÌNH:
Bước 1: Chia tỷ lệ các loại đậu để trộn thành bột đậu:

Mình xin đề xuất tỷ lệ các loại đậu, đây là công thức mình đã thử nghiệm khá nhiều lần để giảm bớt được các hiện tượng: Đầy bụng, trung tiện nhiều, khó uống của bột đậu.

- Đậu xanh: 40%. Do đậu xanh vị rất thơm ngon và thành phần dinh dưỡng thuộc loại ổn nhất: 23.4g Protein, nên mình dành thành phần chủ yếu cho đậu xanh.

- Đậu đỏ: 20%. Đậu đỏ có cung cấp lượng sắt lớn, tốt cho việc tạo hồng cầu, tăng khả năng vận chuyển oxy và dinh dưỡng cho cơ bắp. Và nó cũng rất ngon nên mình ưu tiên dừng 20%, đậu đỏ loại hạt to và loại hạt nhỏ mỗi loại 10%.

- Đậu tương: 20%. Đậu tương có hàm lượng protein rất cao. Nhưng việc tiêu hóa 1 lượng lớn đậu tương sẽ làm bạn bị đầy bụng, khó chịu và nó cũng khá khó tiêu hóa. 20% là đủ.

- Đậu đen: 10%. Với lợi ích thanh lọc cơ thể, lợi tiểu, giảm choles. Nhưng vỏ đậu đen mùi vị không được hấp dẫn cho lắm. 10% là đủ.

- Các loại khác: Gạo lứt, yến mạch...10% còn lại, các bạn có thể cho vào tùy sở thích hoặc không cần thiết.

Như vậy, trong khoảng 100g bột đậu mình pha chế, có khoảng 24,76g Protein, khá ổn phải không.

Bước 2: Đậu khi mua về, nếu bạn lo lắng về thuốc bảo vệ có trong vỏ đậu thì bạn nên rửa sạch bằng nước nóng, sau đó phơi hoặc sấy khô lại.

Bước 3: Rang riêng từng loại đậu cho chín

- Chú ý với đậu tương, các bạn nên rang kỹ cho các chất khó tiêu trong đậu tương bớt đi. Tránh bị đầy bụng khi uống nhiều. Nếu bạn để đậu nành sống, có thể sẽ gây ra triệu chứng buồn nôn, đau bụng, đi ngoài hoặc có thể ngộ độc...

Bước 4: Ra hàng xay, các bạn nên mang ra các hàng các mẹ hay ra xay bột cho trẻ em ăn dặm, sẽ đảm bảo vệ sinh hơn.

Chú ý: - Với đậu nành các bạn có thể bảo người xay tách bỏ bớt vỏ đi.
- Với đậu xanh, đen, đỏ thì không cần vì vỏ các loại đậu này rất tốt.
- Riêng với đậu đen, khi rang sẽ có vị hơi dắng và khét, các bạn có thể bỏ bớt vỏ đi để giảm vị khó uống. (Bỏ bớt thôi nhé, đừng bỏ hết)

Chú ý nữa là các bạn nhắc người xay thật kỹ cho mình để về pha nước uống, nên xay tầm 5 lần cho thật mịn, khi uống sẽ đỡ khó uống hơn. Nếu xay tầm 2-3 lần thì bột không được mịn và uống có rất nhiều cặn rất khó uống.
  • Phần III: CÁCH DÙNG:
- Các bạn có thể pha bột đậu với nước ấm và thêm 1 chút đường cho dễ uống. Nhưng tốt nhất là uống không, hơi khó uống nhưng rồi sẽ quen thôi ;).

- Còn về dùng khi nào, dùng bao nhiêu thì mình đã viết rất chi tiết trong 2 bài viết sau:
  • Phần III: MỘT SỐ CHÚ Ý:
- Một chú ý nho nhỏ mà to là đậu làm sản sinh khá nhiều khí gas trong ruột. Đó vì một số người thiếu enzyme để tiêu hóa chất đường alpha-galactosides có trong đậu. Các vi sinh vật phân giải đường này trong ruột tạo ra nhiều chất hơi. Nhưng cơ thể có thể thích nghi và làm giảm triệu chứng này nếu chúng ta ăn đậu đều đặn.

Tuy vậy, lượng khí ga do dùng bột đậu và Whey không kém cạnh nhau là mấy, thậm chí whey còn có thể kinh khủng hơn ;).

- Không nên pha bột đậu với đường đỏ, vì đường đỏ kết hợp với protit và canxi trong đậu làm mất chất dinh dưỡng.

Chú ý:

Nếu bạn không có điều kiện tự làm bột đậu, các bạn có thể đặt bột đậu trên page: https://www.facebook.com/botdaugymlord/

hoặc qua số điện thoại: 0168.609.8008 - Mrs Linh, giờ hành chính thì các bạn có thể inbox page hoặc nhắn tin đặt hàng để vợ mình gọi lại nhé, vợ mình cũng làm văn phòng giống mình mà ^^.

Bột đậu bà xã mình làm đảm bảo chất lượng và thơm ngon.

By: GymLord