Leptin là gì? Ảnh hưởng đến quá trình giảm mỡ như thế nào?

Leptin là gì? Tại sao lại cần phải có Cheat meal?
Vì sao trong chế độ ăn giảm mỡ luôn có 1 bữa ăn thừa calo hơn bình thường rất nhiều?
Lý do vì sao khi chúng ta áp dụng 1 chế độ ăn thiếu calo dài ngày để giảm cân, hay đang trong giai đoạn Cutting thì hiệu quả giảm mỡ sẽ chậm dần?

Đó là do cơ chế tự bảo vệ của cơ thể. Cơ thể chúng là được thiết kế để luôn tồn tại trong 1 trạng thái ổn định. Vậy cơ chế này hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về Leptin, 1 trong những Hormone quan trọng nhất của con người nhưng ít người biết và vẫn chưa được nghiên cứu hết.

Trước đây GymLord đã có bài viết chi tiết về Leptin hay Synthol nhưng lỡ tay xóa mất ;).

I. Leptin là gi? Nó ảnh hưởng đến giảm mỡ ntn?

Leptin là 1 loại hormone được sinh ra từ chất béo. Nghe khoa học nói thì rất khó hiểu và ảnh hưởng của Leptin lên cơ thể rất rộng nên mình chỉ tập trung vào ảnh hưởng chính đến quá trình giảm mỡ và làm cho nó dễ hiểu hơn 1 chút.

Khi chúng ta được ăn uống đầy đủ, Leptin được sản xuất ra bằng và trên 1 mức nào đó. Sau đó Leptin sẽ chạy đến nhà Não bộ - CEO nhà điều hành: Chúng ta đã có đủ năng lượng dự trữ để hoạt động. CEO ra lệnh cho chúng ta có cảm giác no không cần ăn thêm nữa, nhìn thực phẩm không hấp dẫn hơn, điều chỉnh tăng hoạt động trao đổi chất, tập thể dục, đốt năng lượng bình thường.



Nhưng khi chúng ta đang ở trong giai đoạn ăn kiêng dài ngày, lượng calo bị cắt giảm hơn mức bình thường (Sau khoảng 24-72h). Mỡ sẽ sản xuất ít Leptin hơn, chúng sẽ chạy đến và thông báo cho Não biết chúng ta đang thiếu năng lượng để hoạt động.

Ngay lập tức, vị CEO này thiết lập 1 loạt các hành động để giảm mất mát năng lượng và tìm cách tăng thêm nguồn năng lượng cho cơ thể: Tăng cảm giác đói bắt chúng ta ăn nhiều hơn, giảm quá trình trao đổi chất xuống thấp để tránh mất mát năng lượng.

Điều này làm cho hiệu quả chế độ ăn kiêng ít calo bị chậm lại, chúng ta sẽ ngày càng giảm mỡ chậm hơn.

Đọc thêm: Tính toán lượng calo cần để giảm cân, tăng hoặc giữ cân.

Giải thích thêm: Tại sao những người béo có nhiều Leptin nhưng vẫn béo lên?

Theo lý thuyết, những người béo phì sẽ có rất nhiều Leptin và giúp họ không béo thêm nữa. Nhưng sự thật chớ trêu là họ vẫn béo lên.

Đó là do hiện tượng kháng Leptin. Cũng tương tự như kháng Insulin, cơ thể sản xuất ra rất nhiều insulin sau khi ăn đường, nhưng các tế bào trở nên trơ và không tiếp nhận Insulin nữa.

Tuy có rất nhiều Leptin, nhung ở những người béo, não bộ không còn phản ứng nhạy với Leptin nữa, và vẫn có cảm giác đói, thiếu năng lượng => ra lệnh cần cung cấp thêm năng lượng và béo thêm.

II. Giải pháp?

1. Nếu bạn đang trong 1 chế độ ăn giảm calo dài ngày hoặc cảm thấy trao đổi chất của mình đang giảm đi, hãy tiến hành ăn 1 bữa nhiều calo hơn bình thường. Bữa ăn này thường được gọi là Cheat Meal.

Cheat Meal thường có lượng calo cao hơn lượng calo cần để duy trì cân nặng 20-50%.
Mình sẽ có bài viết chi tiết về Cheat meal sau bài viết này.

2. Tập thể dục cường độ cao - thời gian ngắn như HIIT, Tabata giúp sản xuất hormone tăng trưởng, kích thích trao đổi chất đốt chát chất béo nhiều hơn.

Đọc thêm: HIIT, LISS, CARDIO là gì?

3. Không cắt giảm lượng calo quá nhiều trong chế độ giảm mỡ. Mức an toàn là giảm dưới 10% tổng lượng calo cần để giữ cân. 10-20% là mức có thể chấp nhận được. Quá 20% là mức thâm hụt calo rất lớn.

Ngược lại với tăng cân cũng vậy, tăng thêm calo trong khoảng dưới 10% là an toàn nhất.

4. Ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày. Nếu bạn thiếu ngủ, lượng Leptin sẽ bị giảm xuống hơn nữa và ảnh hưởng tới quá trình giảm mỡ.

By: GymLord