TOP 5 nguồn protein giá rẻ mà tốt cho gymer

Khi tới phòng tập gym, ai cũng mong muốn có 1 thân hình đẹp như mơ ước. Dù tăng cân, tăng cơ hay giảm cân, thì dinh dưỡng cũng đóng góp 1 phần cực kỳ quan trọng để đạt được mục tiêu đó.

Các chất dinh dưỡng chính bao gồm: protein, carb, fat , vitamin, khoáng chất và chất xơ. Đầy đủ các dưỡng chất giúp tối ưu quá trình tăng cơ, hay giảm mỡ.


Protein là thành phần quan trọng nhất trong quá trình xây dựng cơ bắp. 
Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện để chi tiêu cho những thực phẩm đắt tiền cùng 1 chế độ với đầy đủ các thực phẩm bổ sung.

Để chi tiêu hợp lý nhất cho chế độ ăn cung cấp đầy đủ protein, đây là danh sách 5 nguồn protein giá tương đối rẻ và dễ kiếm theo điều kiện và kinh nghiệm của GymLord.

1. Trứng nguyên quả (Cả lòng đỏ)

Nếu như bạn chưa biết thì trứng là 1 nguồn protein tự nhiên hoàn hảo (Nên ghi nhớ là trứng nguyên quả cả lòng đỏ). Chúng chứa đầy đủ các acid amin cần thiết để xây dựng cơ bắp.

Xét về dinh dưỡng và giá cả thì trứng quá rẻ so với các thực phẩm khác.
Nếu bạn vẫn còn quá lo lắng về lượng cholesterol trong trứng ảnh hưởng xấu đến cơ thể thì hay đọc bài viết này: Dinh dưỡng trong trứng gà và ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Với 13g protein trong 100g trứng, bạn dễ dàng có 1 bữa sáng hoàn hảo với trứng, bánh mì, nước hoa 
quả.

Dinh dưỡng trong trứng

2. Sữa tươi

Mỗi cốc sữa tươi 250ml chứa khoảng 8-10g protein.
Trong sữa có chứa cả whey và casein (Vì 2 cái này được tách ra từ sữa mà ;) cung cấp cho cơ bắp những thứ nó cần.

Mình biết có 1 số bạn sợ sữa vì nó làm 1 số người đầy bụng, điều này là do 1 số người thiếu 1 số men tiêu hoá sữa gây nên cảm giác đầy bụng. 

Bạn có thể học uống sữa từ từ bằng cách dùng 1 lượng nhỏ để không bị đầy bụng rồi tăng lên mỗi ngày cho cơ thể thích ứng.

Chính GymLord cũng vậy, hôm nào hăng lên uống quá 250ml sữa 1 lúc là bị đầy bụng ngay.

3. Ức gà

Nguồn protein rẻ được ưa chộng nhất không thể không kể đến ức gà. 
100g ức gà đã nấu chín chứa tới 31g protein. Hầu như không có chất béo và carb.  Vì thế nó rất được ưa chuộng trong thực đơn của các vận động viên thể hình.

dinh dưỡng trong ức gà

Tuy nhiên, ức gà không hấp dẫn cho lắm nếu không biết cách chế biến sao cho ngon. Đây cũng là 1 điểm hạn chế của ức gà.

4. Các loại đậu, hạnh nhân, bơ lạc

Nguồn protein thực vật tuy có bv không cao bằng thịt nhưng rất tốt cho sức khoẻ và cần thiết để bổ sung trong chế độ ăn của mỗi người.

Và chúng ta có thể nâng cao bv của protein thực vật bằng cách ăn nhiều loại thức ăn trong chế độ ăn hằng ngày.

Hạt hạnh nhân, các loại đậu chứa từ 20-23g protein trong 100g, cùng rất nhiều vitamin, khoáng chất và giàu chất xơ có lợi cho sức khoẻ.

dinh dưỡng của hạnh nhândinh dưỡng đậu



Lưu ý khi sử dụng các loại đậu, hạnh nhân hãy đảm bảo chúng được nấu chín. Bổ sung 1 lượng vừa đủ trong chế độ ăn hàng ngày đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

5. Cá ngừ

Với 30g protein trong 100g cá ngừ đại dương, cá ngừ rất giàu protein.trên cả thịt bò và gà.
Cá ngừ giàu protein, vitamin A, B12,... Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều vì thịt cá ngừ có chứa thuỷ ngân, nó có thể gây hại nếu bạn ăn quá nhiều.

dinh dưỡng cá ngừ

GymLord có sẵn vài hộp cá ngừ trong tủ để phòng trừ trường hợp trong nhà hết thức ăn mà không kịp mua. Thỉnh thoảng ăn cũng tốt mà có sao đâu. Người Nhật họ ăn khá nhiều mà vẫn ổn thôi ^^.

Tham khảo: Bảng giá trị dinh dưỡng các thức ăn phổ biến của VN.

Ngoài 5 thực phẩm này mà GymLord biết, bạn có biết thực phẩm nào khác rẻ và hiệu quả nữa không thì hãy chia sẻ thêm với mọi người nhé!

Và tất nhiên dù ăn gì, chúng ta cũng cần phải kiểm soát được lượng calo ăn vào trong ngày để đạt được mục tiêu tăng cơ, tăng cân hay giảm cân.

Ăn những thứ bổ dưỡng nhưng không kiểm soát được lượng ăn thì cũng không thể đạt kết quả tốt được.


Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Nhớ like và share nếu bài viết có ích nhé!