Tìm hiểu về bơm cơ khi tập gym (Phần 2)

Với 4 cách bơm cơ làm cơ bắp trở nên to hơn được giới thiệu ở phần 1: Uống đủ nước, ăn đủ Carb, tăng cường các bài tập superset, tập luyện với dropset. Phần 2 này tiếp tục là 4 tips giúp cơ bắp trở nên to hơn.

Tip 5: Rút ngắn thời gian nghỉ giữa các hiệp

Không có thời gian nghỉ ngơi cho 1 người đàn ông đang bơm cho cơ bắp của mình lớn hơn. Rút ngắn thời gian nghỉ giữa các hiệp tập giúp tạo ra hiệu ứng bơm cơ (Pum). Tránh nghỉ quá lâu, bởi sau khi tập 1 hiệp tập, máu sẽ rút về phân bố trên toàn cơ thể, nghỉ ngắn tiếp tục bơm thêm máu đến cơ bắp mục tiêu mà không cho nó kịp rút đi.



Nên nghỉ trong giới hạn từ 30-60s sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.

Tip 6: Giữ sự co cơ trong 1 khoảng thời gian

Khi thực hiện 1 động tác, bạn cố gắng giữ sự co cơ lớn nhất của cơ bắp trọng 1 khoảng thời gian ngắn, tập trung toàn bộ năng lượng nhằm giữ trọng lượng tạ đứng im. Ví dụ với bài Cuốn thanh tạ tập tay (Barbbell biceps curl), khi cuốn tạ lên vị trí cao nhất, ngừng chuyển động, giữ tạ trong 1 khoảng thời ngắn rồi mới hạ tạ đi xuống. Với khoảng 10-12 reps mỗi set sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

Tip 7: Làm chậm quá trình hạ tạ xuống

Một trong những cách tốt nhất để tăng độ căng cơ và phát triển cơ bắp đó là thực hiện động tác nhả tạ chậm hơn (1 động tác tập bao gồm 1 lần dùng sức chủ động đưa tạ lên và 1 lần hạ tạ về vị trí ban đầu có điều khiển). Ví dụ dễ hiểu vẫn là bài Cuốn thanh tạ tập tay, khi hạ tạ xuống về vị trí ban đầu, ta thực hiện với thời gian lâu hơn, phải điều khiển được thanh tạ, không để nó rơi tự do. Bằng cách này sẽ gia tăng thời gian chịu áp lực của cơ bắp. Kết hợp với thời gian nghỉ ngắn sẽ cho một hiệu quả kinh người.

Tip 8: Nghe nhạc kích thích tập luyện

Nghe loại nhạc phù hợp với không khí tập luyện sẽ giúp bạn có tinh thần tập luyện, giữ được nỗ lực và sự tập trung cao hơn.

Các bạn chưa đọc phần 1, đọc tại đây: (Phần 1) 8 cách làm cho cơ bắp trở nên khổng lồ