Nghỉ tập gym thì cơ bắp có biến thành mỡ không?

Nếu tôi ngừng tập gym, cơ bắp sẽ biến thành mỡ! Ôi trời, có lẽ đây là 1 trong những hiểu lầm lớn nhất và tai hại nhất của những người chưa tập thể hình, hoặc đã tập nhưng ít nghiên cứu.

Điều này quá là phi lý.

  • Thứ nhất: Các tế bào cơ là là các tế bào chức năng vận động riêng biệt. Chúng có quá trình đồng hóa, dị hóa riêng. Ai cũng biết, để có thể tăng cơ, tổng hợp được protein, chúng ta cần ăn nhiều protein. Chỉ protein với là nguyên liệu xây dựng cơ bắp. Không có lý gì, khi không tập luyện, cơ bắp sẽ bị phân giải thành mỡ được.

Đọc thêm: Quá trình đồng hóa, dị hóa và PP cho người gầy tăng cơ tăng cân.
  • Thứ hai: Các tế bào mỡ đơn giản chỉ là các túi dự trữ chất béo (fat). Cơ thể bạn thừa năng lượng, chúng sẽ được chuyển hóa thành chất béo.

Vấn đề ở đây là: Khi ngừng tập luyện, cơ thể không còn được kích thích để thích nghi với việc phải làm việc với các trọng lượng nặng, nó sẽ thích nghi trở lại bằng cách giảm độ lớn của các tế bào cơ. Nói tóm lại, khi không tập luyện, các tế bào cơ sẽ co lại.

Nếu tốc độ cơ của cơ bắp lớn hơn tốc độ đàn hồi của da, chúng sẽ bị nhăn nheo, đây là lý do vì sao dường như cơ bắp bị nhão hãy lỏng lẻo như có mỡ. Nhưng theo thời gian, vấn đề này sẽ hết.

Thường thì hầu hết các bạn không cần phải lo lắng đến chuyện này đâu, bởi da đàn hồi rất tốt.

(Trừ những vận VĐV chuyên nghiệp, cơ bắp họ quá lớn, hoặc trong thời gian thi đấu có sử dụng quá mức các loại thuốc kích thích, da sẽ phục hồi rất chậm).

Còn một điều nữa, phổ biến ở VN. Khi không luyện tập nữa, chúng ta cũng bỏ luôn chế độ ăn lành mạnh, cộng với việc ăn nhậu, sử dụng rượu bia nhiều hơn càng làm cho bạn tích mỡ nhiều hơn.

Thêm nữa, trao đổi chất vẫn còn đang khá mạnh sau quá trình tập luyện, điều này càng làm cho khả năng béo lên của bạn khi không luyện tập nữa tăng lên.

Nếu bạn không luyện tập nữa, hãy vẫn giữ 1 chế độ ăn lành mạnh, ít chất béo, ít rượu bia. Ở nhà bạn vẫn có thể hít đất, lên xà, sử dụng tốt các bài tập body weight để rèn luyện cơ thể.

Gymlord xin kết bài viết ở đây: Chỉ những người lười mới nghĩ ra đủ lý đo ngụy biện để trốn tập luyện.

Nhớ like và chia sẻ nếu bài viết bổ ích nhé.

By: GymLord