Cơ bắp tăng nhanh hay chậm phụ thuộc vào những yếu tố nào

Bạn đã bao giờ tự hỏi, tại sao những người tập lại sau 1 thời gian nghỉ lại có thể tăng cơ bắp nhanh đến vậy? Hay 1 số người tập luyện rất bình thường nhưng cơ bắp phát triển nhanh chóng.

Loại bỏ các yếu tố ngoại sinh như dinh dưỡng, nghỉ ngơi, bài viết tập trung phân tích các yếu tố nột tại của bản thân mỗi người.

Sau đây là chi tiết các yếu tố quyết định tốc độ tăng cơ bắp của người tập thể hình.


1. Tuổi tập

Tuổi tập là thời gian bạn đã bắt đầu nâng tạ được bao lâu. Một điều mà ai cũng biết, khi bạn mới tập luyện, cơ bắp, cân nặng đến với bạn một cách rất dễ dàng. Càng tập lâu, bạn càng khó khăn, mất nhiều thời gian hơn để có thêm được 1kg cơ bắp khi mới bắt đầu. Trung bình, tốc độ tăng cơ bắp mỗi năm của bạn sẽ giảm đi mất 50%.

2. Bộ nhớ của cơ bắp

Những người đã từng tập luyện trở lại nhận ra mình có thể lấy lại lượng cơ bắp như trước khi nghỉ tập rất nhanh. Đúng vậy, có lẽ đây là khái niệm rất ít người biết.

Đó là bộ nhớ của của bắp, chúng có khả năng đưa bạn trở về nhanh hơn rất nhiều khi bạn lần đầu tiên đạt được đó.

Nói 1 cách rộng hơn: Cơ thể luôn có xu hướng đưa bạn trở về cân nặng đã ổn định trong 1 thời gian đủ để nó ghi vào bộ nhớ.

Đặc biệt: Điều này 1 phần giải thích tại sao những người giảm cân béo lại rất nhanh. Những người gầy sụt cân khá nhanh. Nhưng khi bạn duy trì được cân nặng ổn định trong thời gian đủ lâu, cơ thể sẽ ghi nhớ cân nặng này làm mốc mới.

3. Hoocmon Testosterone

Không cần phải nói nhiều về vấn đề này, những người được trời phú cho hàm lượng testosterone nội sinh dồi dào hơn những người khác có khả năng tăng cơ bắp nhanh hơn những người khác.

4. Nội tại (Di truyền, trời phú hay cơ địa)

Ngoài nồng độ testos khác nhau ở mỗi người, còn rất nhiều thứ ảnh hưởng tới tốc độ tăng cơ bắp của người tập, ví dụ như:

- Cấu trúc khung xương to nhỏ;
- Số lượng sợi cơ bắp;
- Độ dài của bắp cơ;
- ...
Các bạn có thể đọc bài viết chi tiết phân tích: Các dấu hiện nhận biết khả năng tăng cơ bắp của bạn.

5. Tuổi của bạn

Chắc chắn là tốc độ tăng cơ bắp của bạn ở tuổi 20 tốt hơn ở tuổi 50 rất nhiều rồi. Vì thế, hãy bắt đầu tập luyện sớm để tận dụng mọi ưu thế để phát triển cơ bắp nhé.

Trên đây là 5 yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tăng cơ bắp của bạn. Hi vọng bài viết đóng góp được cho bạn thêm kiến thức để tập luyện tốt hơn.

Gymlord