Thành phần dinh dưỡng của trứng gà vịt và ảnh hưởng sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà, vịt. Loại protein tự nhiên tốt nhất, rẻ nhất, tiện nhất nhưng có vấn đề là ăn nhiều thì hơi ngán :-P. Liệu ăn nhiều trứng có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Ăn bao nhiêu 1 tuần là vừa phải?



Tổng hợp kiến thức về trứng (Mình dùng trứng vịt nhé, vì rẻ hơn, nặng hơn mà hàm lượng protein giống nhau. Nếu bạn biết cách mua, trứng vịt cũng thơm ngòn không kém gì trứng gà).

- Giá: 3.000 - 3.500 đ/1 quả

- Trọng lượng: 50 - 60g

- Tỷ lệ trọng lượng: Lòng đỏ: 31,9%, Lòng trắng 55,8%, Vỏ 11,9%, Màng vỏ 0,4%.

- Giá trị dinh dưỡng: Protein trong lòng đỏ: 16%, Protein trong lòng trắng: 10%.

- Tỷ lệ hấp thu và tiêu hóa: Luộc và hấp 100%, Rán non 98%, Chần nước sôi 92.5%, Trứng chưng 97%, Rán già 81.1%, và đặc biệt khi ăn sống chỉ là 30-50%.


Các bạn có thể lo lắng về lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thì: 

- 1 nghiên cứu năm 2007 với 10 nghìn người được theo dõi chỉ ra không có mối liên hệ nào khi ăn 6 quả trứng 1 tuần với các bệnh tim mạch.

- 1 nghiên cứu khác năm 2009 trên 21 nghìn người kết luận ăn 6 trứng 1 tuần không ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và tim mạch,

Ảnh hưởng của trứng có thể xảy ra ở những người đã bị những bệnh về chuyển hóa như tiểu đường, béo phì... Còn với những người khỏe mạnh và chơi thể thao nhiều như tập thể hình thì chưa có công bố nào khẳng định cả.

Lưu ý: Không ăn trứng với sữa đậu nành. vì sẽ làm giảm hấp thu protein.




Nếu bạn cảm thấy vẫn không an tâm khi sử dụng nhiều lòng đỏ trứng thì hãy chỉ sử dụng lòng trắng thôi và sử dụng 2-3 lòng đỏ 1 tuần chia cách ngày ra nhé. Sẽ hơi tốn kém 1 chút.

Bài viết sắp tới mình sẽ làm 1 phép tính so sánh thú vị nho nhỏ về whey protein và trứng.

Gymlord