Lựa chọn thực phẩm nào tốt nhất cho tập gym

Dinh dưỡng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu tăng cơ bắp hay giảm cân. Cơ bắp bị phá bỏ trong khi tập luyện và được xây dựng lại khi chúng ta nghỉ ngơi, nguyên vật liệu để làm được việc này cần được cung cấp kịp thời.



Không những cần đảm bảo về số lượng đầy đủ mà còn yêu cầu cả về chất lượng.

Hãy thử tưởng tượng một bức tường được xây dựng nếu gạch và vữa không đảm bảo chất lượng thì làm sao bức tường có thể vững chắc được.


Hãy cố gắng tránh các nguồn thực phẩm tác động xấu đến và ưu tiên các thực phẩm tốt nhất cho cơ bắp.

Đọc thêm: 

Bài viết chỉ đưa ra một số thực phẩm cụ thể và phổ biến nhất mà chúng ta hay gặp hằng ngày trong chế độ ăn của người Việt ta. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích bạn có khái niệm rõ ràng hơn khi lựa chọn thực phẩm xây dựng cơ bắp cho mình.

1. Protein

Trong xây dựng cơ bắp, protein luôn cần được quan tâm hàng đầu. Protein cấu tạo nên cơ bắp của chúng ta.

- Nguồn protein xấu: 

Tránh dùng các loại thực phẩm thức ăn nhanh đang hiện diện ngày một nhiều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, hãy cố gắng tránh xa bất kỳ loại thực phẩm nào được chiên ngập trong dầu ở các cửa hàng. Không chỉ bởi các nguyên liệu được chăn nuôi công nghiệp, được giữ đông lạnh quá lâu chất lượng protein đã xuống cấp, mà còn bởi mối lo ngại về lượng dầu bão hòa có trong mỗi miếng thịt rán này.

Nguồn protein này cũng bao gồm các loại xúc xích đóng gói, đồ hộp,...

- Nguồn protein tốt: 

Các loại thịt tươi: Đứng đầu danh sách là Thịt ức gà, lòng trắng trứng, thịt nạc đỏ, cá, phô mai, thịt nạc lợn, sữa và các sản phẩm từ sữa, protein trong các loại đậu.

2. Chất béo - Fat

Chất béo không hoàn toàn xấu, tuy chúng có lượng calo cao nhất trong 3 loại, tới 9calo trong 1g mỡ. Nhưng chất béo là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn để cơ thể hoạt động trơn chu, bởi mỡ là thành phần giúp các nội tiết tố trong cơ thể được tiết ra đầy đủ. Cung cấp cho cơ thể lượng vừa đủ chất béo, cơ thể mới có thể họat động hoàn hảo được.

Cùng xem chất béo tốt hay xấu có thể tìm thấy ở đâu.

- Nguồn chất béo xấu: 

Hầu như ai cũng biết nguồn mỡ xấu có thể tìm thấy ở các loại dầu mỡ chiên nhiều lần: Thức ăn nhanh, đồ hộp,..., nhưng còn 1 nguồn chất béo xấu mà ít người biết, đó là từ kem, các loại kem bơ trong các loại bánh rán xù đang thịnh hành hiện nay.

- Nguồn chất béo tốt: 

Dầu ô liu, bơ, chất béo từ các loại hạt, chất béo có trong dầu cá và omega3 từ trứng, bơ lạc.

3. Chất đường - Carb

Carb là nguồn nguyên liệu cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Chúng ta chỉ cần cung cấp lượng carb vừa đủ để sản xuất năng lượng hoạt động từng ngày của cơ bắp, tránh tình trạng ăn thừa thãi đường sẽ sinh ra tích tụ mỡ cơ thể.

- Nguồn carb xấu: Các loại đường đơn, bánh ngọt, đồ uống ngọt có ga, siro bắp, khoai tây chiên, bánh rán, bánh ngô, bánh khoai, bánh bao chiên, há cảo, bánh gối rán,... bao gồm các loại bánh làm từ bột rán ngập trong dầu, bánh mỳ từ bột mỳ trắng, bún, phở,... Hãy chỉ dùng chúng hạn chế.

- Nguồn carb tốt: Yến mạch, khoai lang, bánh mỳ nâu, gạo nâu, rau xanh và trái cây tươi.

Hãy cung cấp cho cơ thể nguồn thực phẩm tốt, kể cả khi bạn là người tập tăng cơ bắp hay giảm cân. Thực phẩm tốt sẽ cung cấp nguồn nguyên liệu tốt giúp bạn đạt mục tiêu giảm cân hay tăng cơ bắp nhanh chóng hơn.