Tập cơ bụng có làm tăng tích mỡ bụng không?

Chào GL

Mình bắt đầu tập GYM nên chưa có kinh nghiệm và kiến thức về GYM. Mình muốn được GL hướng dẫn cho:
- Mình dân văn phòng nên mỡ bụng hơi nhiều vậy tập các bài tập nào để giảm mỡ bụng
- Mình có tập các bài tập để phát triển nhóm cơ bụng tại phòng tập thì có người nói phải dừng lại ngay, ko đc tập các nhóm cơ bụng vì như vậy sẽ tích mỡ bụng và ko giảm đc mỡ bụng. Như vậy có hợp lý không?

Rất mong nhận được lời khuyên từ GL. Xin trân thành cảm ơn.



Đây là câu hỏi của bạn VuKien từ email cho GymLord.

Mình đã được nghe rất nhiều lời khuyên, quy định vô lý trong cộng đồng thể hình cho những người mới tập gym, nào là: Mới tập không được tập xô, tập gym làm lùn đi, tập xô làm mất cơ ngực, tập gym bị yếu sinh lý, sau khi nghỉ tập, cơ bắp sẽ biến thành mỡ,...

Bạn nào còn chưa biết câu trả lời thì có thể tìm lời giải đáp: Trả lời thắc mắc.

Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên mình được nghe 1 lời khuyên như thế này:  Ko đc tập các nhóm cơ bụng vì như vậy sẽ tích mỡ bụng và ko giảm đc mỡ bụng.

Vấn đề giảm mỡ bụng luôn nhận được rất nhiều quan tâm từ mọi người, nhưng có vẻ nhiều người vẫn không thể hình dung được làm cách nào để giảm được mỡ bụng.

Câu hỏi 1: Bài tập nào giúp giảm mỡ bụng? Câu trả lời là bất cứ bài tập nào cũng có thể giảm mỡ bụng.

Nhưng các bạn cần hiểu cái gốc của vấn đề giảm mỡ không nằm ở bài tập mà nằm ở chế độ dinh dưỡng.
Bạn có tập bài tập nào đi chăng nữa nếu chế độ dinh dưỡng quá dư thừa năng lượng thì cũng không thể giảm mỡ được.

Cần đọc: Nguyên tắc của mọi phương pháp giảm cân.

- Có rất nhiều công thức để tính toán lượng calo hàng ngày nạp vào cơ thể để có thể giảm cân, nhưng tất cả công thức chỉ là tương đối. Cách dễ nhất để xác định đó là nếu chế độ ăn hàng ngày và vận động của bạn đang làm cân nặng của bạn không thay đổi thì bạn chỉ cần:

1. Giảm lượng calo nạp vào cơ thể xuống
2. Tăng lượng calo tiêu thụ hàng ngày
3. Cả 2 cách trên

- Mỡ chính là phần năng lượng dự trữ của cơ thể. Chúng được tích lũy hàng ngày khi cơ thể thừa năng lượng (Năng lượng đi vào nhiều hơn năng lượng tiêu thụ cho mọi hoạt động hàng ngày).

Mỡ sẽ được tích lũy trên toàn bộ cơ thể, nhưng tỷ lệ sẽ không giống nhau ở mỗi người.
Có những người được tích lũy nhiều hơn ở phần mông đùi và tạo nên hình dáng quả lê.
Có những người tích lũy phần lớn ở phần bụng nên tạo cơ thể hình dáng quả táo.
Về cơ bản, quả lê ít nguy hiểm hơn quả táo. Bởi vì nhiều mỡ hơn ở phần bụng cũng có nghĩa là bạn có nhiều mỡ nội tạng hơn. Đặc biệt là với nam giới, mỡ dưới da rất ít, mỡ nội tạng nhiều hơn rất nhiều. (Do đặc điểm giới phụ nữ ưu tiên tích mỡ dưới da).

Điều này có nghĩa với những người đàn ông có cái bụng bia, xung quanh nội tạng của họ: Tim, thận, ruột,... được bao phủ đầy mỡ là mỡ.

Thật không may, mỡ bụng là phần tăng nhanh nhất và lại là phần khó giảm nhất trên cơ thể. Phải thật kiên trì để loại bỏ nó.

- Việc tập luyện để cơ bụng lên múi cũng vậy, múi bụng bạn có to đến mức nào cũng không thể nổi lên được nếu bị lớp mỡ bụng che mất. Đó là lý do tại sao những người gầy thường không tập luyện gì cũng có cơ bụng. Muốn sở hữu cơ bụng đẹp, phải kết hợp việc tập bụng và quan trọng hơn hết là chế độ dinh dưỡng giảm mỡ để múi bụng nổi lên.

- Chỉ có thể giảm mỡ đồng thời trên toàn bộ cơ thể. Bạn không thể giảm mỡ chỉ ở 1 phần của cơ thể (Trừ khi bạn tác động vật lý bằng cách hút mỡ - thật kinh khủng).

Bạn cần đọc các bài viết sau để có thể thiết kế được lịch tập giảm cân cho mình: Toàn bộ kiến thức cần cho giảm cân.

Câu hỏi 2: Phải dập tắt ngay những lời khuyên kinh dị kiểu này trong thể hình. Việc tập luyện cơ bụng hoặc bất cứ nhóm cơ nào làm tiêu tốn năng lượng. Mình chưa bao giờ được nghe đến thông tin khoa học nào về việc tập luyện có thể tăng tích mỡ ở bộ phận đó được.

Nếu các bạn được nghe bất kỳ lời khuyên nào mà bạn không chắc chắn, hãy hỏi người nói nó với bạn nguyên nhân vì sao. Hãy lắng nghe và về tìm hiểu thêm nhiều nguồn thông tin khác để kiểm tra lại.

Các bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để có thể phủ định ngay những lời khuyên vô lý như thế này.

Các bạn có thể gửi thắc mắc thông qua facebook fanpage GymLord hoặc gửi thông qua email.