Trả lời: Giảm mỡ thì phải tập nhẹ và nhiều lần có đúng không?

Câu hỏi huyền thoại: Em muốn giảm mỡ, cắt nét thì phải tập nhẹ lại và tập thật nhiều lần phải không? Có lẽ đây cũng là 1 trong những thiếu sót lớn trong kiến thức thể hình mà các diễn đàn không đề cập đến đầy đủ.

Các bạn nên dành chút thời gian đọc hết bài viết này và các bài viết liên quan, sẽ giúp ích cho các bạn.


Để giải quyết câu hỏi này, cần phải làm rõ 2 vấn đề sau:

1. Cái gì là quan trọng nhất khi muốn giảm mỡ?
2. Tập nhẹ và tập nặng, cái nào tốt hơn để đốt calo?


Cùng mình phân tích để làm rõ 2 vấn đề này:

I. Cái gì là quan trọng nhất khi muốn giảm mỡ?

Tập luyện chỉ là chất xúc tác để mọi quá trình tăng cơ, hay giảm mỡ xảy ra. Tăng cơ nhanh hay giảm mỡ nhanh phụ thuộc vào chất xúc tác có mạnh hay không.

Còn cái quan trọng nhất khi muốn giảm cân đó chính là có sự thâm hụt calo.

Nói cụ thể thực tế cho dễ hiểu: Bạn muốn giảm mỡ và ngày hôm đó tập luyện 200% công lực, tiêu thụ được 1000 calo. Nhưng nếu ngay sau đó, bạn nạp vào cơ thể 1 chocolate bar, và 1 đống nem rán với đầy dầu mỡ và chất béo bão hòa, bạn nạp vào cơ thể tới hơn 2000 calo. Lượng 1000 calo dư thừa sẽ được dự trữ lại dưới dạng mỡ.

Đây là lý do vì sao mà nhiều bạn cứ kêu ca với mình rằng họ tập 2 tiếng 1 ngày nhưng không thấy biến chuyển gì. 

Các bạn hãy nhớ rằng: Năng lượng không thể tự sinh ra mà cũng không thể tự mất đi. Chắc chắn phải có lỗi ở 1 bước nào đó, mà thường đó là ở bước dinh dưỡng.

Nhưng nếu hôm đó bạn chỉ tiêu thụ được 500 calo trong buổi tập, cả ngày tổng tiêu thụ là 2500 calo. Bạn tính toán khẩu phần ăn, giới hạn lượng calo nạp vào chỉ 2250 calo từ Protein, Carb và Fat. Chắc chắn bạn sẽ giảm được mỡ mà không cần phải tập luyện nhiều.

II. Muốn cắt nét thì phải tập nhẹ và nhiều rep

Thực chất trong suốt quá trình phát triển của thể hình, cả ở trên thế giới cũng có nhiều tranh cãi về vấn đề tập nhẹ và nhiều lần với tập nặng và ít lần cái nào hiệu quả hơn để đốt mỡ.

Tập nhẹ và nhiều lần được áp dụng phổ biến ở các VĐV trong giai đoạn chuẩn bị thi đấu.

Ở đây mình xin không nói đến trường hợp các VĐV, vì lợi ích từ việc tập nhiều lần làm sợi cơ khô và xé nhỏ đẹp mắt.

Mình chỉ đề cập đến trường hợp muốn giảm mỡ ở người bình thường.

Quan điểm này xuất phát từ suy nghĩ làm làm nhiều lần, tập thời gian lâu, làm cơ bắp đau nhức mệt mỏi sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng.

Nhưng những nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, tập nặng hơn với số rep thấp lại có hiệu quả hơn trong việc đốt cháy năng lượng, cả trong và sau khi tập.

Nghiên cứu tại đại học Thể thao và giáo dục thể chất Nauy chỉ ra rằng, tập luyện với tạ nặng, số rep thấp (Giới hạn là 5 - 8 reps và tập với trọng lượng đến rep cuối là failure) có tác dụng tương tự như HIIT cardio trong việc tạo ra 1 sự trao đổi chất mạnh mẽ sau khi tập. Góp phần đốt cháy calo ngay cả trong khi chúng ta nghỉ ngơi.


GymLord tóm lại cho các bạn vấn đề chính như sau:

1. Tập nhẹ và nhiều rep không phải lựa chọn duy nhất khi giảm mỡ.
2. Chỉ có thâm hụt calo mới là yếu tố quan trọng nhất quyết định quá trình giảm cân.

Hãy thay đổi những quan điểm cố hữu tồn tại trong các bạn bấy lâu nay, hãy đọc nhiều hơn để chọn cho mình những phương pháp tập luyện phù hợp nhất.

By: GymLord