Cách khắc phục cơ lưng xô bị lệch khi tập gym

Cơ lưng xô cũng giống như cơ ngực, rất dễ có khả năng bị lệch khi chúng ta tập luyện không đúng phương pháp.

Cơ lưng xô bị lệch có chút khác biệt với cơ ngực. Vì đa số cơ lưng xô bị lệch do chính chúng ta tập luyện chưa đúng cách.

Cùng GymLord phân tích và tìm ra cách khắc phục nhé.

Bài liên quan: Hướng dẫn khắc phục cơ ngực bị lệch.



I. Nguyên nhân phổ biến nhất gây lệch cơ lưng xô

- Đầu tiên, do nhóm cơ lưng xô nằm ở phía sau của cơ thể, khi tập chúng ta không thể quan sát hoạt động của cơ lưng xô thế nào, xem chúng có đều nhau hay không. Hơn nữa việc cảm nhận được cơ lưng xô hoạt động cần khá nhiều thời gian và sự tập trung của bạn.

- Thứ 2: Do vai chúng ta bị lệch sẵn, bao giờ cũng vậy, rất hiếm người không lệch vai, luôn có 1 bên linh hoạt hơn bên còn lại. Vì thế khi kéo cáp hay lên xà, 1 bên cơ xô bị giãn ra nhiều hơn so với bên còn lại. Dẫn đến lệch cơ.

Mình cũng bị vai bên phải linh hoạt hơn vai trái rất nhiều nên lức mới tập, rất khó khăn để mình tập đều 2 bên. Cả bây giờ cũng vậy, khi nào tập quá sức là lại lệch liền :(.

- Thứ 3: Tập lưng xô luôn có sự tham gia của bắp tay trước. Cơ tay trước thường có bên khỏe bên yếu, vì vậy bên tay yếu cơ lưng xô phải dùng nhiều lực hơn, áp lực lớn hơn nên nó to hơn bên còn lại.


- Thứ 4: Đó là tay cầm vào thanh tạ lệch nhau, dẫn tới 1 bên phải sử dụng nhiều lực hơn bên còn lại.

- Thứ 5: Mình đã đi tập ở khá nhiều phòng tập, đa số phòng tập ở VN đều là đồ tự chế nên thanh tạ 2 bên thường có độ dài khác nhau.

- Thứ 6: Cực kỳ phổ biến và là nguyên nhân hàng đầu ở những bạn mới tập: Đó là tập quá nặng, quá sức mình nên phải nhắm mắt nhắm mũi tập 1 cách vật vã. Càng nặng thì càng không thể quan sát mình tập, kiểm soát tạ theo ý muốn. Thêm nữa là mới tập nên kỹ thuật chưa có, làm cơ càng lệch hơn.

Tạm thời mình mới điểm danh 6 nguyên nhân chính mình biết, các bạn biết có thể bổ sung ở dưới comment hay video nhé.

II. Cách khắc phục

A. Biện pháp lâu dài và quan trọng nhất

- Chắc chắn là bệnh ở đâu thì phải chữa ở đó rồi. Các bạn nghiên cứu kỹ các nguyên nhân trên xem mình có mắc phải lỗi nào không.

Có thể nhờ người khác quan sát hoặc quay video lại để mình tự xem xét. Bởi mình chắc chắc 1 điều, khi tập bạn không thể biết mình lệch hay sai ở đâu để sửa.

Ngay cả mình trước kia mình tập tự cảm thấy đã rất cân bằng rồi nhưng các anh bảo vẫn lệch. Mình không tin cho đến khi các anh quay video lại. Ôi trời, 2 cái vai lệch nhau độ cao phải 5 cm =)).


- Nếu cơ lưng xô bị lệch ít, bạn chỉ cần sửa lại những lỗi sai khi tập thường ngày là nó sẽ dần dần cân bằng trở lại. Nhưng nếu lệch quả thì bạn phải tập bổ sung như hướng dẫn bên dưới.

- Mình chỉ muốn nhắc nhở các bạn mới tập, hãy tập với tạ vừa sức và chỉnh cho động tác tập vào nếp rồi hãy nghĩ đến chuyện nâng cao trọng lượng tạ.

Những người mới tập có thể tập lưng xô thoải mái, nhưng hãy tập các động tác một cách hoàn hảo nhất ngay từ đầu. Đừng nhìn những người tập lâu năm tập nặng mà làm theo.

- Khi cầm thanh tạ thật cân bằng trước khi kéo. Tập cảm nhận cơ lưng xô như hướng dẫn trong video tập lưng xô chi tiết của GymLord : https://www.youtube.com/watch?v=hr6QU0Os5zk

B. Biện pháp khắc phục cơ lưng xô lệch nhiều

- Cơ lưng xô bị lệch nhiều nếu chỉ chỉnh động tác thì sẽ mất rất nhiều thời gian.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Tất cả là do chú tâm mà nên. Nếu bạn muốn thực hiện điều gì đó, bạn chú tâm vào nó, nhất định bạn sẽ làm được.
GymLord