Tác hại của ăn kiêng giảm cân tiêu cực (Bài 1/Seri giảm béo)

Gần đây vấn đề giảm cân đang trở nên rất sôi động trên các cộng đồng về sức khỏe, tập gym, thậm chí là ở các fb cá nhân. Đang có sự biến đổi  mạnh mẽ từ các hotgirl bán thuốc giảm cân, giờ đây là các hotgirl chia sẻ về những kinh nghiệm giảm cân: tập luyện và diet.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bạn vẫn đang áp dụng các phương pháp ăn kiêng ngặt nghèo, mong muốn giảm cân 1 cách nhanh chóng bất chấp những ảnh hưởng xấu đến cơ thể.


Bài viết này của GymLord là bài đầu tiên trong seri giảm mỡ (giảm mỡ khác giảm cân nhé!). Đầu tiên mình dự định sẽ làm các video giảm mỡ trước nhưng không đủ điều kiện để quay video nên sẽ viết bài trước vậy. Có thời gian làm video mình sẽ nói được chi tiết hơn nhiều vấn đề.

Đầu tiên, GymLord muốn các bạn phân biệt chế độ ăn (diet) và chế độ ăn kiêng:

- Diet: là 1 từ để chỉ chung cách bạn ăn để đạt 1 mục tiêu nào đó (tăng cân, giảm cân, giữ dáng).
- Ăn kiêng: là việc giới hạn nghiêm ngặt các loại thực phẩm hoặc mức calo hoặc cả 2 trong thời kỳ ăn kiêng. Đa số các chương trình ăn kiêng chúng ta biết đều áp dụng mới calo thấp: 800 - 1200 hoặc ít hơn đối với nữ và 1500 - 1800 hoặc ít hơn đối với nam (thấp hơn BMR); hoặc những lời khuyên cắt giảm hoàn toàn thành phần dinh dưỡng nào đó trong khẩu phần ăn như carb, fat.

Còn đáng sợ hơn có một số bạn tự nghĩ ra các cách giảm cân như nhịn ăn, uống nước lọc thay cơm. Hoặc chỉ ăn một loại thực phẩm suy nhất để giảm cân.

Ở bài đầu tiên này, sẽ là các tác hại của việc ăn kiêng tiêu cực: bao gồm việc cắt giảm 1 lượng calo quá lớn, thậm chí  nhịn ăn; hoặc loại bỏ hoàn toàn các thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn như carb hay fat; hoặc cả 2.

1 số bạn sẽ đọc và phản biện lại rằng: Các người mẫu, diễn viên nổi tiếng vẫn áp dụng và đạt hiệu quả đấy thôi?

Xin thưa, họ có cả 1 đội ngũ tư vấn, huấn luyện viên, bác sỹ theo dõi sát sao tình hình sức khỏe và kết quả của họ.

Thực tế thì những cách ăn kiêng quá mức có thể làm bạn sụt cân chỉ với 1 thời gian ngắn. Nhưng nếu bạn thực hiện nó không đúng phương pháp, không được theo dõi sức khỏe thường xuyên hoặc tự sáng tác ra các cách giảm cân, tác hại của nó có thể không kể hết như: Sỏi mật, da khô, rụng tóc, táo bón, sâu răng hôi miệng, giảm trí nhớ, vòng 1 nhăn nheo chảy sệ,... 

Mình sẽ chỉ chọn ra các tại hại nguy hiểm nhất để phân tích trong bài viết này.

1. Suy giảm hệ thống miễn dịch, suy nhược cơ thể

Việc ăn kiêng quá mức sẽ có thể làm bạn không nạp đủ các chất dinh dưỡng, vitamin cần thiết cho tế bào, hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường. Nó không chỉ làm bạn yếu đi trong vận động bên ngoài, mà còn suy yếu từ bên trong hệ thống miễn dịch. Khả năng chống chọi lại virut kém đi chính là nguyên nhân bạn rất dễ bị ốm khi ăn kiêng quá mức.

2. Chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi, thay đổi hormone trong cơ thể

Đây là hậu quả của việc loại bỏ chất béo trong chế độ ăn hằng ngày, cơ thể thiếu hụt 1 lượng calo quá lớn. Nếu như bạn chưa biết thì chất béo tham gia hình thành các hormone trong cơ thể. Loại bỏ chất béo cũng có nghĩa bạn loại bỏ đi nguyên liệu để tạo ra các hormone. Nội tiết thay đổi, dẫn đến rối loạn các chức năng sinh lý, sinh sản.

Đây cũng là lý do vì sao các chị em có thể bị tắc kinh, không đều khi ăn kiêng quá mức.

3. Vô sinh

Khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, mỡ không phải chỉ có nhiệm vụ dự trữ năng lượng thừa, mà chúng thực sự là 1 cơ quan trong cơ thể. Với phụ nữ, còn có 1 lượng chất béo (mỡ) nhất định làm chức năng sinh sản. Việc ăn kiêng quá mức dẫn tới việc sụt giảm quá nhiều chất béo làm chức năng sinh sản không được ở trạng thái tốt nhất.

4. Đau dạ dày, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng

Rất nhiều bạn muốn giảm cân cấp tốc bằng cách nhịn ăn, chỉ uống nước cầm hơi. Và rồi hậu quả là đau dạ dày, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. GymLord từng được gửi những email muốn tư vấn về việc ăn kiêng bằng cách nhịn ăn và rồi phải tới bênh viện điều trị đau dạ dày 2 lần trong vòng 1 tuần.

5. Chứng cuồng ăn sau khi ăn kiêng 1 thời gian dài

Nếu bạn nào đã từng có gắng giảm cân bằng việc cắt giảm calo tối đa, và rồi cũng nhận thấy, khi mình ăn trở lại, cân nặng tăng không phanh và luôn trong trạng thái thèm ăn. Nỗi ám ảnh về việc đói và hết thức ăn sẽ đeo đuổi bạn. Đó chính là những di chứng tâm lý khi cơ thể trải qua 1 thời gian dài thiếu hụt calo quá nhiều.

Đây cũng chính là phản ứng bản năng của cơ thể để sinh tồn có từ thời kỳ nguyên thủy thiếu thức ăn, và cũng có ở các động vật khác.

Ở các bài viết sau, GymLord sẽ phân tích kỹ hơn về BMR, TDEE, cái vòng luẩn quẩn khi ăn kiêng, chế độ đói hay phản ứng đói...

Đọc thêm: Hướng dẫn tập gym giảm mỡ hiệu quả với tập luyện và dinh dưỡng hợp lý.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi và hãy Subscribe kênh Youtube, Like Facebook của GymLord để có thể theo dõi các bài viết tiếp theo trong seri giảm béo cũng như pp tập gym nhé.

By: GymLord