Dị hoá cơ bắp - Điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu Protein

Hiểu thêm về cơ chế mất cơ bắp (dị hóa cơ bắp), điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu Protein: Thể hình là môn thể thao liên quan rất nhiều đều khoa học, những dấu hiệu bạn thấy như cơ bắp tăng thêm, hay bị dị hóa là biểu hiện bên ngoài của 1 loạt các phản ứng bên trong cơ thể, cùng tìm hiểu thêm 1 chút về chuyển hóa protein trong cơ thể nhé, rất quan trọng đó.


Có thể trong thời gian tới, GymLord sẽ nói sâu hơn về các kiến thức dạng như thế này, bởi trong 2 năm qua, gymlord.com tập trung vào mục tiêu chính là chia sẻ với các bạn mới tập nên tập trung nhiều vào lý thuyết cơ bản hơn. Giờ đây sau 2 năm thì rất nhiều bạn cần những thông tin chuyên sâu hơn rồi ^^.

Cơ thể chúng ta luôn cần đảm bảo duy trì nồng độ acid amin trong máu là 35 – 65 mg% và bù đắp lại "sự mất bắt buộc" của protein (cho sự đổi mới tế bào, cho sự duy trì môi trường nội môi...).

Lượng protein cần cho việc này khoảng 30g đối với người bình thường.

Khi cơ thể thiếu hoặc mất nguồn cung cấp protein, một phần protein của cơ thể ( đầu tiên là protein của mô, cơ bắp) bị thoái hoá thành acid amin, khoảng 20 đến 30 gam mỗi ngày. Đó là lượng protein bị mất đi bắt buộc, tại sao protein luôn cần được cung cấp hằng ngày. 

Khi các mô tế bào huy động đã suy kiệt protein, protein của huyết tương sẽ là nguồn thay thế rất nhanh protein của mô để bù đắp lại sự mất Protein bắt buộc kia. Toàn bộ protein huyết tương được đưa vào tế bào nhờ cơ chế ẩm bào. Tại tế bào, các protein được phân giải thành acid amin, vào máu và được đưa đến các tế bào để sử dụng.

Khi cơ thể bị đói (thiếu năng lượng), đầu tiên cơ thể sử dụng năng lượng từ phân giải carb hoặc fat dự trữ, khi nguồn carb và fat bị cạn kiệt, cơ thể sẽ bắt buộc phải phân giải protein của tế bào thành acid amin đưa vào máu.

Cung cấp protein cho cơ thể không đủ sẽ dẫn đến rối loạn chuyển hoá protein. Phản ứng của cơ thể với tình trạng thiếu protein có thể chia làm 3 giai đoạn:

(1) Giai đoạn I: Mất Protein tức thời: Cơ thể sẽ điều chỉnh  giảm tiêu hao protein, bắt đầu duy động sử dụng protein dự trữ của cơ thể có trong các tế bào, để duy trì nồng độ acid amin trong máu là 35 – 65 mg% được ổn định.

(2) Giai đoạn II: Thích nghi tích cực: Cơ thể tiếp tục giảm lượng protein tiêu hao thêm nữa, tiêu hao cho việc đổi mới tế bào cũng giảm theo, lượng protein dự trữ còn lại tiếp tục được huy động, nhưng ngược lại các enzym tiêu hoá của dịch vị, dịch tụy tăng lên, hệ số hấp thu protein của thức ăn tăng, nhờ đó mà hằng tính nội môi vẫn được duy trì gần như bình thường. ( Cơ thể rất thông minh mà ^^)

(3) Giai đoạn III: Mất thích nghi: Tình trạng thiếu protein vẫn được duy trì và ngày càng nặng thêm, khả năng tiêu hoá và hấp thu pro cũng giảm dẫn tới hằng tính nội môi không còn duy trì được và xuất hiện tình trạng bệnh lý mà lâm sàng gọi là suy dinh dưỡng protein. Tình trạng này tạo thành vòng xoắn bệnh lý có thể dẫn tới tử vong.

Chính vì cơ thể không có khả năng dự trữ protein như Carb hay fat thành mỡ và luôn có 1 lượng protein nhất định mất đi hằng ngày dù bạn không làm gì nên protein cần được cung cấp thường xuyên.

Đặc biệt là đối với người tập thể hình, lượng cơ bắp rất lớn nên nhu cầu Protein cũng rất lớn.

Lời khuyên: Đối với người tập thể hình, cần được cung cấp 1g Protein cho 1Lbs trọng lượng cơ thể để phát triển cơ bắp. Nghĩa là khoảng 2-2,2g Protein cho 1 kg trọng lượng cơ thể trong ngày.

Đọc thêm: Bột đậu dinh dưỡng bổ sung dinh dưỡng, tăng cân, giảm cân.

Lượng protein này nên được phân bổ thành nhiều lần trong ngày để việc hấp thụ được tối ưu cho cơ thể.

Nhớ like và Subcribe kênh youtube của GymLord nhé.
By: GymLord