Lợi ích và Giá trị dinh dưỡng của Đậu đỗ với sức khỏe

Các loại đậu từ lâu đã được xem là món ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng cao hằng ngày. Có rất nhiều loại thức ăn được làm từ các loại đậu đỗ như: Bánh đậu xanh, các món chè, các món bánh nếp có nhân đậu, đậu phụ, tào phớ,...đều là những thứ quen thuộc với mọi người.

Nhưng không phải ai cũng biết hết giá trị dinh dưỡng và lợi ích mà các loại đậu đỗ mang lại.

Trong bài viết trước về Bột đậu GymLord, nhiều bạn chưa hiểu hết về lợi ích của các loại đậu mang lại cho sức khỏe nên chỉ biết tập trung vào phân tích so sánh lượng Protein có trong Bột đậu mà bỏ qua lợi ích thực sự của Bột đậu cho sức khỏe tổng thể chung. Như vậy sẽ thật là thiếu sót.

Ở bài viết này, cùng GymLord khám phá thêm về lợi ích của các loại đậu đỗ với sức khỏe nhé.



Trong hạn chế của bài viết ngắn này, GymLord chỉ nói đến công dụng 4 loại đậu chính đó là: Đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen là 4 loại đậu được kết hợp tạo nên Bột đậu dinh dưỡng.

I. Đầu tiên sẽ là công dụng chung của các loại đậu với sức khỏe:

1. Phòng và chống ung thư

Các nhà khoa học đã phát hiện ra trong đậu có chứa Acid Phytic - 1 loại chất chống oxi hóa rất mạnh.

Acid Phytic giúp ngăn chặn tác hại các gốc tự do Hydroxit oxi hóa trong quá trình ung thư hóa các tế bào.

2. Nhuận tràng, tăng bài tiết các chất độc trong cơ thể

Các chất xơ có trong đậu giúp tăng nhu động ruột, hỗ trợ bài tiết kéo theo các chất độc, cặn bã bám vào thành ruột ra ngoài.

Ngoài ra chúng còn làm phân to và mềm hơn, giảm táo bón, đi nặng dễ dàng hơn.

3. Ổn định đường huyết

Lại là 1 công dụng nữa của hàm lượng chất xơ cao có trong đậu. Chúng giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn cũng như hạn chế lượng calo được hấp thụ quá nhanh vào máu, do đó kiểm soát được lượng đường trong máu không bị lên quá cao.

4. Giảm mỡ máu

Các loại đậu từ lâu đã được công nhận trong vai trò giảm lượng Cholesterol và các chất béo no có trong máu. Thậm chí còn tốt hơn các cám yến mạch.

Trong các loại đậu thì đậu nành lại vượt trội hơn cả. Đạm đậu nành có khả năng giảm lượng Cholesterol trong máu người bệnh tới 20-30%.

II. Phân tích chi tiết

1. Đậu đen: Giúp cơ thể tạo tế bào mới, giảm tích tụ mỡ

Đậu đen ngoài khả năng giúp giảm hình thành mỡ, còn có khả năng giúp tái tạo tế bào.
Với hàm lượng chất xơ cao không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm thèm ăn. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí American College Of  Nutrition, bổ sung đậu đen vào bữa ăn giúp bạn có vòng eo nhỏ hơn và giảm tới 22% nguy cơ bị béo phì.

Ngoài ra, đậu đen còn góp phần trì hoãn lão hóa, lợi tiểu.

2. Đậu nành: Hỗ trợ cơ bắp khỏe mạnh hơn

Đậu nành với hàm lượng Protein rất cao được gọi là thịt thực vật.

Đậu nành (hay còn gọi là đậu tương) rất giàu Kali, Magie, Canxi, Sắt... tương tự như chuối, các chất này có trong đậu tương hỗ trợ cơ bắp rất nhiều trong quá trình tập luyện.

Kali: Sự thiếu hụt calo trong máu dẫn đến những cơn co thắt của cơ bắp (chuột rút) làm giảm khả năng vận động của cơ bắp. Khi chúng ta tập luyện, kali bị mất đi theo đường mồ hôi, vì vậy dẫn đến sự thiệu hụt Kali trong máu.

Vì vậy, khi vận động nhiều, chúng ta cần được cung cấp nhiều Kali hơn để cải thiện khả năng vận động của cơ bắp.

Trong 100g bột đậu, GymLord tính đã có hơn 1000mg Kali, gấp đôi hàm lượng Kali có trong 100g chuối chín.

Đó cũng là 1 trong những lý do vì sao trước khi tập chúng ta uống bột đậu lại tập được khỏe và lâu hơn bình thường.

Magie: cũng là 1 thành phần quan trọng để xây dựng cơ thể. Magie tham gia xây dựng các tổ chức mô trong xương, điều hòa chức năng của cơ thể.

Khoảng 50-70% Magie trong cơ thể tập trung trong xương (Magie kết hợp với Canxi, photpho tạo nên xương người). Phần còn lại tập trung ở cơ bắp và các mô mềm.

Magie cũng là 1 thành phần quan trọng trong hoạt động của tim, giúp giảm nhu cầu về oxi trong quá trình hoạt động của tim, tăng cường chức năng của tim.

Những người có chế độ ăn giàu magie giúp giảm khả năng mắc các bệnh chuyển hóa.

Nhu cầu về Magie của người trưởng thành khoảng. 350-400mg 1 ngày. Những người lao động nặng hoặc hoạt động thể thao cần gấp 1.5-2 lần số này.

Magie cũng có nhiều trong các loại rau màu sẫm, thịt, sữa, chuối.

Canxi: Về can xi thì chắc ai cũng rõ rồi nhỉ ^^.

Đậu nành cũng cũng cấp lượng sắt đáng kể giúp tạo máu, thúc đẩy oxi đến cơ bắp nhiều hơn.

3. Đậu đỏ: Tốt cho thận, tăng tốc độ phục hồi toàn bộ cơ thể

Đậu đỏ có các công dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ máu, lợi tiểu, giảm sưng tấy, bổ tì ích vị, da dẻ hồng hào, mịn màng...

Đậu đỏ còn có tác dụng trong việc làm lành các vết thương, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.
Cộng với hàm lượng các chất chống oxi hóa cao hạn chế lão hóa, ung thư,...

Ngoài ra, các chất xơ có trong đậu đỏ có công dụng đặc biệt tốt trong việc thải độc, thúc đẩy bài tiết kéo theo các chất thừa không tốt ra khỏi cơ thể. Có tác động trong việc giảm cân.

4. Đậu xanh: Giảm mệt mỏi, sưng phù, hạ huyết áp, mắt sáng

Đậu xanh có tính mát, giúp giải nhiệt, giải độc. Có tác động tốt lên người bị cảm nhiệt, ngộ độc thực phẩm, cao huyêt áp, tiểu đường, viên dạ dày, viêm họng, thị lực kém.

Vì có tính mát tự nhiên nên người đang bị tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa thì không nên ăn.

III. Cách dùng các loại đậu

1. Tuy các loại đậu giàu Protein (đậu rất giàu Lysin) nhưng bị thiếu 1 số amino acid như: methinin, xystein nên chỉ số BV (chỉ số sinh học) của đậu bị hạn chế bởi các amino acid này.

Chứ không phải là lời truyền tai như nhiều người làm tưởng: Do Protein trong đậu là đạm tạp chất hay kém chất lượng mà cơ thể không thấp thụ được.

Rất may là chúng ta có thể cải thiện chỉ số BV bằng cách kết hợp các lại thực phẩm để bổ sung amino acid còn thiếu cho nhau.

Cụ thể ở đây, ngũ cốc nghèo Lysin nhưng lại giàu methinin, xystein, vì vậy khi ăn kết hợp đậu và ngũ cốc có thể nâng cao chỉ số hấp thụ của Protein trong đậu lên cao hơn.

Đây là lý do vì sao trong bột đậu GymLord có pha thêm gạo lứt.

Bạn cũng hoàn toàn có thể uống bột đậu ăn cùng với thịt, cá sẽ còn nâng cao giá trị dinh dưỡng của các thực phẩm này lên cao hơn nữa.

Tìm hiểu thêm: Cách làm bột đậu cho người tập thể hình, giảm cân, tăng cân, tăng cơ.

2. Không nên pha bột đậu cùng với đường đỏ vì axit hữu cơ có trong đường đỏ kết hợp với protein trong đậu nành làm giảm hấp thụ dinh dưỡng của chúng.

3. Về vẫn đề ăn trứng cùng sữa đậu nành. Mình tìm khá nhiều thông tin về lời khuyên không nên ăn trứng cùng sữa đậu nành vì trong sữa đậu nành có men Trysin kết hợp với lòng trắng trứng tại nên kết tủa cơ thể không hấp thụ được làm mất chất dinh dưỡng của cả trứng và sữa đậu nành.

Đó là Trứng và SỮA ĐẬU NÀNH, cò với bột đậu thì không thấy nói đến. Nhưng GL vẫn cẩn thận sử dụng 2 thực phẩm này cách nhau 2h nhé.

4. Không nên ăn các loại đậu chưa được nấu hay rang kỹ

Vì khi chưa các nấu chín bằng nhiệt, các chất khó tiêu trong đậu chưa được phân hủy hết sẽ làm giảm dinh dưỡng của đậu và còn gây các tác dụng như: khó tiêu, đầy hơi, nhức đầu, buồn nôn,...

Vì vậy, cần nấu hoặc rang kỹ đậu rồi khi sử dụng.

5. Đậu có giá trinh dinh dưỡng cao đến đâu thì cũng chỉ là 1 loại thực phẩm trong thức ăn hàng ngày.
Chúng ta cần bổ sung nhiều loại thực phẩm khác nhau để có được nguồn dinh dưỡng đầy đủ và tốt nhất.

Bột đậu cũng vậy, nó được dùng để bổ sung cho chế độ ăn hằng ngày của 1 người tập luyện cần nhiều dinh dưỡng.

Đọc thêm:
1. Cách dùng bột đậu giảm cân.
2. Cách dùng bột đậu tăng cân cho người gầy.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Nhớ like và chia sẻ nếu bài viết bổ ích nhé!

By: GymLord