Hướng dẫn tập ngực hiệu quả nhất cho người tập gym

Hướng dẫn tập ngực hoàn hảo, các bài tập ngực phát triển đều tất cả trên, giữa, trong, dưới (Thực ra cơ ngực chỉ được chia ra là trên, dưới). Nhiều bạn tập rất nhiều, 1 tuần 5 buổi tập cho cơ ngực nhưng vẫn không đẹp, thậm chí là không to lên.

Phần giữa to thì phần trên lại bé. Phần dưới to quá thì lại xệ. Đó có thể là hệ quả của việc quá quan tâm, hoặc tập thiếu bài cho nhóm cơ.
Tập cơ ngực hiệu quả

Bài viết này giúp những người mới tập có 1 buổi tập ngực đầy đủ nhất, hoàn thiện cơ ngực, tránh để những sai lầm sau này khó khắc phục.


Quan trọng: Trước hết bạn cần nắm vững toàn bộ kỹ thuật tập ngực chuẩn, kể cả cách lên tạ và hạ tạ đúng ở video cuối bài viết.


Lý thuyết: Các bài tập trong buổi tập này đã được setup để tác động lên toàn bộ cơ ngực:

- Đẩy ngực ngang (Bench Press: Tổng thể toàn bộ cơ ngực và tập trung nhiều nhất vào ngực giữa). Đồng thời tăng sức mạnh cho cơ ngực.

- Đẩy ngực trên với tạ đơn: Tác động chính lên cơ ngực trên.

- Dumbbell Fly: Kéo giãn cơ ngực. Tác động tốt 1 phần lên phần trong của khe ngực, giúp làm đầy khe ngực.

- Dips: Bài tập tốt nhất phát triển cơ ngực dưới của bạn chính là Dips chứ không phải bài tập đẩy ngực dốc dưới. Hãy cố gắng hoàn thiện bài tập này, nó là bài tập rất rất hiệu quả giúp ngực to nhanh đấy.

Khởi động: Trước khi bắt đầu tập luyện, bạn nên khởi động khoảng 7-10p, tốt nhất là xoay khớp và đi bộ nhẹ nhàng làm nóng cơ thể trong 5 phút (rất quan trọng với các bạn mới tập cơ thể bạn chưa quen với các tác động của bài tập)

Note: Mình là người đã từng bị trượt tay khỏi tạ khi cầm kiểu không khóa ngón cái, và phải 2 tuần sau mình mới hoàn hồn và dám nằm dưới thanh tạ lại để đẩy ngực. Các bạn nên cầm kiểu nắm cả ngón cái ngày từ đầu, tuy sẽ đẩy được trọng lượng thấp hơn kiểu 2 nhưng để tránh những tình huống xấu xảy ra. Bạn vẫn có thể cầm kiểu không khóa ngón cái, nhưng phải thật cẩn thận chú ý cả xung quanh nhé.

Tips quan trọng: Một buổi tập bình thường được khuyên nên tập nhằm đảm bảo thời gian 1 buổi tập từ 45-90 phút. Nếu tập quá 90p, cơ bắp sẽ rơi vào tình trạng xấu vừa làm mất hiệu quả của buổi tập vừa làm cho thời gian phục hồi của cơ bắp sẽ rất lâu.

Nhớ nhé, không phải cứ nhiều là tốt đâu.
Update: Video hướng dẫn tập ngực (N1,N2,N3)
Nhớ Like và Subscribe kênh youtube của GymLord đấy nha!



Còn bây giờ thì bắt đầu vào bài tập nào:
5 hiệp (Sets):

1 sets 12 reps khởi động với 45% trọng lượng tạ lớn nhất bạn có thể thực hiện được chuẩn form (MW) trong 1reps. 1 sets 10 reps 55% MW. 3 sets chính với 70-80% MW, tập 8-10 reps.

Nghỉ giữa các hiệp 60-90s (Tùy vào sức khỏe mỗi người). Cố gắng hoàn thành bài tập với chuẩn form nhất có thể.


(Vì sao chỉ là 8 đến 10 reps đối với cơ ngực mà không phải là 10-12 như những nhóm cơ khác. 8-10 reps 1 sets cho cơ ngực với mình là hợp lý vì bài đẩy ngực ngang này mình thích được nâng nặng hơn 1 chút, bởi 10-12 rep bạn sẽ phải hạ mức tạ xuống 1 chút).

Tips 1: Form chuẩn là như thế nào: Quan trọng nhất đó là phần cánh tay lúc xuống. Cánh tay tốt nhất tạo với cơ thể 1 góc khoảng 60 - 80 độ ( <90 độ). Cẳng tay vuông góc với trần nhà. Đây là cách cầm với độ rộng trung bình, giúp tác động đến toàn bộ cơ ngực cho người mới tập. Có những cách cầm hẹp tay, rộng tay, ngược tay, để sau đi, mình sẽ giới thiệu sau.

Bạn có thể quan sát rất nhiều pro trong phòng đẩy ngực với phần cánh tay vuông góc với thân người. Với tay như vậy, bài tập sẽ tác động đến phần vai trước rất nhiều, đây là lý do vì sao rất nhiều người đẩy ngực xong mà vai trước căng cứng. Nhưng tư thế này rất dễ gây chấn thương ở vai. Nếu đẩy theo cách này, có thể khi đứng lên và xoay vai, vài bạn sẽ kêu lục cục đấy. Lúc mới tập tôi cũng mắc lỗi này khi tập ngực. (Tất nhiên vẫn có các pro có thể đẩy ngực với vai vuông góc nhưng họ có hlv theo dõi và điều chỉnh hợp lý)

Tips 2: Hít thở: Xuống chậm hít vào trong suốt quá trình, đẩy tạ lên thì thở ra.

Với những người có vẫn đề về lưng như thoát vị, thoái hóa: Có thể dùng cách đẩy nâng chân lên. Sẽ hạn chế bị đau lưng giúp bạn.
4 hiệp (Sets):
1 sets khởi động 10 reps 55% MW. 3 sets chính với 70-80% MW, tập 8-10 reps.

Nghỉ giữa các hiệp 60-90s (Tùy vào sức khỏe mỗi người). Cố gắng hoàn thành bài tập với chuẩn form nhất có thể.


Tips: Không để 2 tạ chạm vào nhau khi lên điểm cao nhất. Tốt nhất chỉ lên đến điểm 2 cánh tay đưa lên đến vị trí vuông góc với mặt đất, tăng áp lực lên cơ ngực.

Chú ý: Với 1 số bạn sử dụng cách dừng 1 nhịp tạ để có thể tập được với tạ nặng hơn thì có thể nghiên cứu thêm khi kỹ thuật tập, cảm nhận cơ bắp đã tốt nhé.

Xuống hít vào trong suốt quá trình hạ tạ. Đẩy tạ lên thì thở ra.
Bài tập này có có tác động đến toàn bộ cơ ngực, vừa kéo giãn cơ ngực, tạo không gian cho cơ ngực phát triển.

4 hiệp (Sets): 1 sets khởi động 12 reps 55% MW. 3 sets chính với 60-80% MW, tập 10-12 reps.
Nghỉ giữa các hiệp 60-90s (Tùy vào sức khỏe mỗi người). Cố gắng hoàn thành bài tập với chuẩn form nhất có thể.


Tips: Không nên để 2 tạ chạm vào nhau khi lên đến đỉnh, để chúng ở khoảng cách sao cho cơ ngực căng trong suốt biên độ chuyển động. Chú ý khuỷu tay, cổ tay và vai cố gắng nằm trên 1 đường thẳng, không để khuỷu tay bị cong gập xuống dưới hoặc lên trên.

Xuống chậm hít vào trong suốt quá trình, đẩy tạ lên thì thở ra.

Bài tập này rất khó tập đúng ngay từ đầu, các bạn cứ tập với tạ nhẹ để chỉnh tư thế cho đều 2 bên và đúng form. Đừng vội, san khi tập đúng động tác, bạn sẽ tiến xa nhanh hơn bạn tưởng đó.
Bài tập xà kép là bài tập tốt nhất để phát triển phần dưới của ngực cho bạn.

Bài này các bạn mới tập nên tập max giới hạn cho đến khi không làm thêm được cái nào chuẩn form nữa thì nghỉ tập. Lưu ý đây là bài cuối rồi nên bung hết sức ra nhé, tiếc chi :).

Có thể tập thành 2-3 sets, mỗi set tập cho đến khi không lên được nữa thì dừng lại, nghỉ 60s - 90s rồi tiếp tục sét 2, 3. Xuống hít vào. Lên thở ra.


Tips: Người không được đung đưa, giữ chắc cổ tay. Tập trung tinh thần và chuyển động vào phần cơ ngực. Bài này cũng như các bài tập ngực khác tác động đến tay sau rất nhiều nữa đó.

Như vậy các bạn vừa hoàn thành buổi tập ngực. Tin tôi đi, nếu bạn tạp đúng động tác và thời gian nghỉ, các bài tập sẽ rất hiệu quả đấy.

Tham khảo:
Shop bán các phụ kiện gym bảo vệ tránh chấn thương khi tập luyện: Shop phụ kiện GYM.

ĐỌC TIẾP: TỔNG HỢP CÁC GIÁO ÁN TẬP LUYỆN THEO TỪNG NHÓM CƠ.

Để có thể thêm bớt các bài tập cho hợp lý với bạn, tự mình tạo nên 1 buổi tập ngực thú vị, phát triển cơ ngực toàn diện nhất.


Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
GymLord