Có nên tập bụng hằng ngày để có cơ bụng 6 múi không?

Cơ bụng 6 múi dường như là sự ám ảnh đối với nhiều bạn, sự quan tâm đến cơ bụng có thể được thấy rõ trong số lượt xem video trên kênh youtube của Gym Lord, video tập bụng có số lượt xem gần gấp đôi video tập cơ ngực.

Có rất nhiều huyền thoại về tập cơ bụng. Bài viết này sẽ đề cập đến huyền thoại : Nên tập bụng hàng ngày không để nhanh chóng có được cơ bụng 6 múi.



Để làm rõ vấn đề này mình muốn các bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa 2 câu hỏi này:

1. Tôi có thể tập cơ bụng hằng ngày không?
2. Tôi có nên tập cơ bụng hằng ngày không?

Câu trả lời cho câu 1 là: Có.
Câu trả lời cho câu 2 là: Không cần thiết.

Thực tế, cơ bụng là 1 trong số ít các cơ có thể tập mỗi ngày, nhưng thực sự điều này không cần thiết.

Với việc tập 7 ngày 1 tuần, thậm chí có những người tập 2 lần 1 ngày sáng tối, với việc chỉ tập 2-3 lần 1 tuần, cho cơ bụng nghỉ ngơi là không có sự khác biệt, đều có thể đạt được mục tiêu xây dựng cơ bụng như nhau.

Bạn có thể tập bụng hằng ngày nhưng nó không phải là phương pháp tốt nhất.

Bạn tốn quá nhiều thời gian vào việc tập bụng trong khi chỉ đạt kết quả bằng với việc đó trong ít thời gian hơn thì bạn chọn cái nào. (Không loại trừ bạn thích tập bụng và thừa thời gian thì ok).

Việc tập bụng hằng ngày thực sự không cần thiết và có thể có 1 số tác động xấu trong 1 số trường hợp như sau:

Sau đây là 4 lý do bạn không nên tập bụng hằng ngày:

1. Tập luyện quá sức

Tập luyện quá sức dẫn đến tình trạng quá tải, làm giảm quá trình tổng hợp protein hình thành cơ bắp và tăng quá trình dị hóa protein. Cơ bắp dễ bị tổn thương hơn khi phải làm việc quá sức.

2. Tập cơ bụng không phải là lựa chọn cho việc đốt mỡ

Thực sự, bạn không thể giảm mỡ ở 1 vùng cụ thể trên cơ thể chỉ bằng việc tập nó (Có 1 phương pháp cưỡng bức đó là hút mỡ ;)). Tập bụng có thể giảm mỡ bụng có thể là câu nói dối kinh khủng nhất của nhưng nhà sản xuất máy tập bụng tại nhà hay đai nóng giảm mỡ bụng.

Hơn nữa, các bài tập cơ bụng đốt cháy rất ít calo.

Tập cơ bụng xây dựng độ lớn của cơ bụng, giúp múi nổi cao, các rãnh sâu hơn khi lớp mỡ bao quanh rút đi bằng cách giảm mỡ.

Sử dụng các bài tập phức hợp các nhóm cơ lớn như lưng, đùi, mông, cardio và trên hết là 1 chế độ dinh dưỡng hợp lý có hiệu quả giảm mỡ tốt hơn nhiều so với việc tập bụng 10-20p hằng ngày.

Đọc thêm: Cách tính toán calo, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp.

3. Tập bụng quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về tư thế

Việc tập bụng bắp buộc cơ bụng phải co ngắn và thắt chặt lại để cuộn người. Nếu tập luyện quá nhiều và thường xuyên mà không được stretch (duỗi đúng cách), có thể dẫn đến tính trạng lưng cong, gù đi.

Đọc thêm: Các cặp cơ đối kháng trên cơ thể.

Mình có 2 đứa em xã hội tập bụng mỗi ngày tập 7000 cái, sáng chiều tối (Sinh viên rảnh rỗi =)), về cơ bản thì dáng đứng và ngồi của 2 đứa lúc nào cong cong, gù gù. (Có thể do 2 đứa lúc nào cũng phải cong cong người gồng cho lên cơ bụng khi cởi trần.)

Xem thêm: Các video hd tập cơ bụng (Nhớ Subscribe kênh nha ^ ^)



4. Tập trung quá nhiều vào bụng có thể dẫn đến sự mất cân bằng cơ bắp

Cơ bụng và cơ lưng dưới là 2 nhóm cơ đối nghịch giúp ổn định cột sống, xoay người. Tập trung vào cơ bụng quá nhiều có thể dẫn đến việc mất cân bằng sức mạnh giữa cơ bụng và cơ lưng dưới, có thể gay ra tình trạng đau cột sống do lực kéo từ 2 phía không bằng nhau.

Đây cũng chính là 1 trong những lý do dẫn đến lý do số 3.

(Điều này cũng có thể xảy ra với khớp gối khi bạn quá tập trung vào cơ đùi trước mà quên đi việc tập luyện cơ đùi sau).

Với những người mới tập thì 1-3 lần 1 tuần là hợp lý.
Nhưng khi thể chất được cải thiện ở mức cao như các vận động viên thì 1 lịch tập dày hơn có thể sẽ đáp ứng với cơ bụng tốt hơn.

Nhớ like và chia sẻ nếu bài viết có ích nha!
Cảm ơn các bạn đã theo dõi.
GymLord