Tập cơ xô có làm mất cơ ngực? Mới tập có được tập cơ xô?

"Anh GL cho em hỏi, trước giờ em chỉ tập mấy nhóm cơ chính, ko tập xô... vậy tập kéo xô có ảnh hưởng gì đến ngực không ? Tks a !" đây là câu hỏi của bạn Đinh Hoàng Thiên và cũng như của khá nhiều bạn ibox cho mình.


Khi mới đến với môn thể hình, tôi đã bị nhồi nhét vào đầu tư tưởng, những nguyên tắc phải nghe theo mà không có 1 lời giải thích rõ ràng, hoặc là không ai trong phòng có thể giải thích nổi cho tôi, vì sao lại phải làm như vậy.




Thời điểm hiện tại thì ít người đưa ra những lời khuyên như vậy rồi, nhưng vẫn sẽ còn 1 số nhỏ, hi vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho 1 số bạn.

Mọi thắc mắc đều có chung 1 câu trả lời: Nghe mọi người nói như vậy thì làm đi.
  • Mới tập chỉ được tập ngực, tập lưng xô sẽ làm cơ ngực không phát triển được.
  • Tập cơ lưng xô sẽ làm mất cơ ngực.
Lời giải thích nghe có vẻ khoa học nhất mà mình từng được đọc là: Nguyên tắc khi tập thể hình là tuyệt đối không được tập 2 nhóm cơ đối kháng trong 1 buổi tập. Ví dụ: Cơ ngực dùng để đẩy vật nặng ra xa, cơ lưng bao gồm cả cơ xô kéo lại gần. Cả tay trước và tay sau... đối kháng tuyệt đối. Khi tập 2 nhóm cơ đối kháng cùng 1 ngày sẽ làm giảm độ căng của nhau, là giảm hiệu quả tập luyện.



Mới tập đã tập cơ xô sẽ làm triệt tiêu hiệu quả của tập cơ ngực.

Với sự tò mò của mình, tôi không hài lòng với những lời giải thích đó, bởi vì cơ xô là nhóm cơ tôi cực thích, tôi thấy 1 cơ ngực lớn là cơ lưng nhỏ không có tý thẩm mỹ nào. 1 cơ lưng xô lớn cộng với cơ ngực nở nang mới làm tôi hài lòng.

Thực chất đây là nguyên lý truyền miệng từ bao giờ và xuất phát từ đâu không biết. Gymlord không thể tìm thấy bất cứ 1 tài liệu nào trong kiến thức thể hình của thế giới nói không được tập lưng xô cùng ngực; và tập ngực rồi mới được tập lưng xô.

Không hề có chuyện tập cơ này làm mất cơ kia.

Có rất nhiều phương pháp được thiết kế để tập 2 nhóm cơ đối kháng trong cùng 1 ngày, và được rất nhiều người sử dụng. Nổi bật nhất có lẽ là Supersets đối nghịch.

(Chú ý: Khái niệm 2 nhóm cơ đối kháng được dịch nguyên nghĩa từ tiếng anh: Antanogistic pairs. Đối kháng ở đây không phải là đối nghịch triệt tiêu nhau, mà chúng là 2 nhóm cơ chịu hỗ trợ nhau, tạo nên chuyển động của các bộ phận cơ thể.)
Trở lại với cơ ngực và cơ xô, vấn đề duy nhất gặp với khi tập 2 nhóm cơ này cùng 1 buổi đó là 2 nhóm cơ này thuộc 2 nhóm cơ lớn của cơ thể, việc tập luyện chúng cùng lúc rất vất vả và tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Tóm lại: 
  • Việc tập luyện cơ xô không có chuyện làm mất cơ ngực.
  • Mới tập thể hình hãy tập đầy đủ toàn bộ các nhóm cơ để cơ thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh.
GymLord