Chia sẻ kinh nghiệm khi tập gym sai cách, không tìm hiểu về gym

GymLord hay than phiền rằng các bạn rất lười tìm hiểu kiến thức về thể hình, đặc biệt là lười đọc. Có những bài viết vừa viết xong, viết rất chi tiết cả mấy tiếng đồng hồ sao cho các bạn dễ hiểu nhất. Nhưng khi vừa up lên xong là lại có bạn comment hỏi ngay câu hỏi mà đã có câu trả lời chi tiết trong bài viết. Hỏi ra thì kêu là tại em lười đọc :((. Bó tay chấm cơm!


Thực ra trước đây GymLord cũng rất lười tìm hiểu, luôn coi phương pháp mình tự nghĩ ra là đúng, cắm đầu vào quả tạ mà tập cho đến khi sự cố xảy ra. Lúc đó mới ngẩng mặt lên, nhìn xung quanh, đọc lấy đọc để những kiến thức liên quan. Lúc đó mới nhận ra được tầm quan trọng của việc:

"Tìm hiểu kiến thức mới - Thử nghiệm - Áp dụng cho bản thân".

Bài viết này trước đây đã được mình edit 1 lần nhưng xấu hổ quá lại xóa đi ^ ^!. Gần đây có nhiều bạn hỏi những câu như Tập ngực 5 buổi 1 tuần tốt không? Tập cho ngực to đã rồi mới tập xô à?

Mình nghĩ cần phải viết ra trải nghiệm này của mình để các bạn không mắc phải sai lầm. Đừng để hậu quả xảy ra rồi mới lo khắc phục.

Bài viết là chia sẻ nên GymLord sẽ viết tự do và hài hước đúng như tính cách của mình.


Và đây là câu chuyện của mình, tạm đặt tên là: GymLord Ngớ Ngẩn

GymLord yêu thích thể hình từ nhỏ, hồi bé mỗi khi chú Lý Đức thi đấu và được phát 1 đoạn thi ngắn trên bản tin thời sự là bỏ bát ăn cơm chạy lên xem. Ngắm thích mê luôn mặc dù mới có tí tuổi ;).

Hội trường năm lớp 10 có tổ chức thi vật tay, vật với toàn cao thủ nên thua tóe khói =)). Akay nên nung nấu ý định tập luyện.

Đến đầu năm lớp 11, mình bắt đầu lần đầu tiên cầm vào quả tạ với quả tạ đơn 3kg, đến giữa năm lớp 11 có thêm quả 5kg. Nhưng cái quan trọng đó là chương trình tập luyện, gọi là chương trình nhưng thực ra là tập lung tung ;)), do chỉ biết tập tay trước để vật tay cho khỏe và tập ngực cho to nên lịch tập chỉ như sau:

Bắt đầu là tập tay trước:
Ngồi cuộn tạ từng tay: 3-5 hiệp, mỗi hiệp 30 lần.
Đứng cuốn tạ: 3-5 hiệp, mỗi hiệp 30 lần.
Cuốn tạ hình búa: 3-5 hiệp, tập mỗi hiệp đến khi không lên được nữa.

Hai là tập ngực:
Bài Fly: 5 hiệp, mỗi hiệp 30 lần
Bài Around the world: 3-5 hiệp, mỗi hiệp 30 lần
Rồi hít đất 5 hiệp nữa.

Đọc thêm: Lịch tập thể hình mẫu chuẩn.

Tập mà không chịu uống nước trong khi tập. Tập đi tập lại chỉ có 2 buổi này. Hôm nào có nhiều thời gian là tập luôn cả tay và ngực.

Do việc tập luyện trước lúc đi học ôn thi đại học buổi chiều nên tập xong uống vội cốc nước rồi đi học ngay, hôm nào còn sẵn miếng bánh mì buổi sáng thì ăn rồi đi học.
Vậy là tập xong nhịn đói đi học đến 9h tối mới được nghỉ. Về đến nhà là 9 rưỡi. Tắm táp ăn xong lúc 10h hơn. Và học đến 12h - 1h sáng (Cần cù bù thông minh ;(.

Tập cũng khỏe ra thật đấy, vật thắng được 2 đứa khỏe nhất khối cùng lúc =)), tự sướng tí. Nhưng...

Hậu quả:

- Mỗi sáng ngủ dậy ngón 3 ngón tay giữa, đặc biệt là ngón giữa và ngón đeo nhẫn bị gập cứng lại, không thể tự duỗi ra được. Cơ cẳng tay căng cứng. Và mỗi sáng mình phải lấy tay còn lại duỗi chúng ra và nắn bóp cơ tay, ngón tay chừng 10 phút chúng mới có thể cử động được. Nhưng khi gập vào hay duỗi ra vẫn bị lật khật 1 chút. (Đây là 1 trong những dấu hiệu của hiện tượng quá tải cơ bắp, hoặc có thể nặng hơn - 1 tình trạng tương tự như khái niệm chai cơ mình sẽ đề cập chi tiết sau).

- Khớp vai luôn bị nhức và kêu lọc cọc do tập bài Around the world quá nhiều mà khớp bị khô.

Hiện tượng xảy ra ban đầu khá nhẹ mình vẫn tiếp tục tập, làm cho tình trạng ngày càng tồi tệ thêm. Mỗi sáng phải xoa bóp lâu hơn để có thể cử động trở lại.

Đến khi không thể chịu được nữa mới bắt đầu tìm hiểu kiến thức về thể hình: Lịch tập, Hít thở, Dinh dưỡng,...

Đọc thêm: + Nguyên tắc xây dựng lịch tập.
+ HD hít thở khi tập thể hình.
+ Giáo án tập luyện cho từng nhóm cơ.
+ Các chấn thương hay gặp nhất trong thể hình.

- Do bắp tay sau không được chú ý tập luyện nên mặc dù bắp tay trước rất to nhưng tay sau lại dẹt, mỏng dính nên nhìn rất dị.

Càng đọc càng thấy bấy lâu nay tập như kiểu tàn phá cơ thể. Vậy là quyết định nghỉ 1 thời gian để cơ thể phục hồi và cũng để tập trung cho thi đại học. Phải rất lâu sau các triệu chứng trên mới giảm và mất đi.

Sau này đến năm 3 đại học đi tập ở phòng tập tự nhắc mình hình thành thói quen nghiên cứu kiến thức về thể hình trước khi tập luyện bất cứ bài tập nào, phương pháp nào.


GymLord mong các bạn cũng vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ những kiến thức, từ nhiều nguồn có thể và chọn lọc ra những phương pháp phù hợp với cơ thể và mục tiêu của mình.
GymLord