Mất cân bằng cơ là gì? Tác hại chỉ tập Ngực mà không tập Lưng xô

Tìm hiểu về Mất cân bằng cơ bắp. Mình cá là sau khi đọc bài viết này, hầu hết mọi người đã từng hoặc đang gặp phải vấn đề với nó, không ít thì nhiều.

Mất cân bằng cơ bắp là vấn đề không chỉ quan trọng với người tập thể hình mà với những người bình thường, trong cuộc sống hằng ngày cũng rất quan trọng. Bài viết là những hiểu biết của GymLord về vấn đề này, nó có thể chưa hoàn chỉnh nhưng hi vọng sẽ giúp ích được cho bạn nào muốn tìm hiểu thêm hoặc đang gặp vấn đề này để tìm hiểu thêm.



I. Vậy mất cân bằng cơ bắp là gì?

Như GymLord đã đề cập đến trong bài viết "Các cặp cơ đối kháng trong cơ thể", trên cơ thể chúng ta khi chuyển động luôn cần sự phối hợp của 2 loại cơ bắp là antagonist và agonist (Tạm dịch là cặp cơ đối nghịch).

Ví dụ khi muốn co cánh tay lên, ngoài chuyển động của cơ tay trước kéo cẳng tay về gần vai, thì tay sau cũng cần tác động 1 lực nhất định để ổn định khớp khuỷu tay.

A. Theo wikipedia, mất cân bằng cơ bắp có thể được hiểu là sự không đều nhau giữa antagonist và agonist.

Khi các cơ bắp xung quanh khớp tạo ra các lực kéo không đều nhau (Thắt chặt hơn hoặc yếu hơn bình thường), làm khớp không ở trạng thái bình thường gây ra sự hạn chế di chuyển của khớp.

Như đã thấy trong hình, khi 1 cơ co quá chặt, nó có xu hướng làm khớp xương quay về hướng đó (Có thể là động thời 1 cơ co mạnh và 1 cơ yếu).

B. Mất cân bằng cơ bắp thường thấy có 2 dạng là:

1. Mất cân bằng bên này và bên kia (Tiêu biểu là vai cao - vai thấp)
2. Mất cân bằng cơ đối nghịch (Tiêu biểu là tình trạng khép vai (2 vai ép về trước và sát nhau) do mất cân bằng nhóm cơ mặt trước và mặt sau xung quanh khớp vai)

Các bạn cần chú ý các tình trạng này không bao gồm các vấn đề do bẩm sinh, ví dụ như lệch đốt sống, lệch vai bẩm sinh,...

C. Mất cân bằng cơ bắp gây ra những căng thẳng lên khớp xương, dây chằng. Với người tập thể hình nó có thể gây ra các cơn đau hoặc chấn thương khi tập luyện.

Tác hại của mất cân bằng cơ

II. Nguyên nhân của mất cân bằng cơ bắp

Có 2 hướng tiếp cận vấn đề này:

1. Đó là do nguyên nhân các vận động lặp đi lặp lại theo 1 hướng cố định hoặc thói quen tư thế sai trong sinh hoạt hằng ngày gây ra. (Theo mình thấy là thường gặp nhất)

Đó có thể là do thói quen ngồi làm việc sai tư thế, ngồi bắt chéo chân,...

***Đối với ae tập thể hình thể hiện rất rõ rệt ở tình trạng các ae ham tập ngực, tập ngực rất nhiều mà không tập lưng xô (Có thể xuất phát từ lời khuyên mới tập chỉ được tập ngực không được tập lưng xô).

Có những bạn tập 5-6 buổi chỉ toàn ngực và ngực gây ra tình trạng mất cân bằng cơ. Cơ ngực khỏe hơn cơ lưng yếu rất nhiều, kéo khớp vai về phía trước. Làm vai có xu hướng nhô về phía trước. Hơn nữa Có thể làm bạn gặp phải tình trạng đau khớp vai mà không rõ nguyên nhân do khớp vai ở vị trí không thuận lợi.

2. Thứ 2 đó là cách tiếp cận thần kinh. Chúng ta đều biết thần kinh có ảnh hướng rất lớn đến cơ bắp. Ở những người bị mất 1 phần chức năng thần kinh thì cơ bắp ở phần đó cũng bị ảnh hưởng.

III. Các cơ bị co và bị yếu thường gặp

Mình xin để tên tiếng anh nhé, vì nhiều cái không biết dịch ra tiếng việt gọi là gì. Các bạn copy paste từng cái search là ra ngay nhé!

A. Các cơ thường bị co

Upper Trapezius
Hip Adductors
Hamstrings
Rectus Femoris
Iliopsoas
Tensor Fascia Lata
Piriformis
Erector-Spinae (thoraco-lumbar)
Suboccipital muscles
Quadratus Lumborum
Pectoralis Major & Minor
Latissumus Dorsi
Gastroc-Soleus

B. Các cơ thường bị yếu

Lower & Middle Trapezius
Deep neck flexors
Gluteus Maximus
Gluteus Medius
Transversus Abdominus
Multifidus
Rectus Abominus
Abdominal Obliques
Tibialis Anterior
Vastus Medialis
Vastus Lateralis
Serratus Anterior
Rhomboids
Peroneals

Ở bài viết sau mình sẽ nói chi tiết hơn về ảnh hưởng của tình trạng mất cân bằng cơ bắp này lên cơ thể chúng ta. Ví dụ nhưng các tình trạng thường gặp như Cổ rướn về phía trước, lệch vai,... do đâu mà ra nhé.


Trong bài viết này mình đưa ra các khái niệm và hiểu biết cơ bản nhất về tình trạng mất cân bằng cơ bắp này. Hi vọng bài viết giúp ích được cho bạn!

GymLord