5 lầm tưởng huyền thoại về tập gym, thể hình

Tập gym là 1 môn thể thao không hề đơn giản chỉ là đến phòng tập và nâng vài cục tạ như đại đa số người ta vẫn tưởng. Nhưng tệ hại là đại đa số người Việt ta dù không tập gym và kể cả có đi tập thể hình vẫn có những lầm tưởng huyền thoại.


Người ta cứ tưởng đến nhấc tạ lên đặt tạ xuống là sẽ to.
Người ta cứ tưởng chạy chạy mấy chục phút là có 1 thân hình thon nhỏ.

Để có được 1 thân hình như ý muốn, bạn không chỉ cần là 1 vận động viên, 1 nhà giải phẫu cơ thể, 1 nhà dinh dưỡng học mà còn cần sự kiên trì, ý chí mạnh mẽ của 1 chiến binh.

Sau đây GymLord sẽ xếp hạng 5 lầm tưởng về thể hình, gym. Bảng xếp hạng dựa trên tổng hợp từ nhiều nguồn kiến thức và kinh nghiệm của GymLord nên sẽ có những bxh khác không giống. Cũng không sao cả nhé.

Myth 5: Tập càng nhiều càng nhanh đạt kết quả

Ở giai đoạn đầu mới làm quen với thể hình, mình cũng nghĩ như vậy.
Đến tận bây giờ, vẫn có những người bình thường tập bụng tới 2,5 giờ 1 buổi chỉ bụng và bụng. Tập chân tới 3 tiếng đồng hồ. (Không nói tới các vđv chuyên nghiệp vì họ cần phải đạt mục tiêu để thi đấu).
Tập luyện 7 ngày 1 tuần, thậm chí tập 2 lần 1 ngày với cường độ cao.

Cơ thể con người là thực thể sống, chúng cần được nghỉ ngơi để phục hồi. Nếu bạn làm việc hàng ngày và quá sức mỗi buổi tập, bạn đang làm tổn thương chính cơ thể mình, thậm chí Over training, dễ gây chấn thương trong khi tập luyện.

Đến lúc này thì kết quả chẳng thấy đâu chỉ thấy cơ thể mệt mỏi và chấn thương khắp nơi.

Cần lên kế hoạch nghỉ ngơi, lịch tập hợp lý với ít nhất 1 ngày nghỉ ngơi 1 tuần và thời gian tập luyện không nên quá 1,5 giờ 1 buổi tập.

Bài viết liên quan: 1 buổi tập gym thời gian bao lâu là hợp lý.

Myth 4: Con gái tập gym là chân tay sẽ to như lực sỹ, cơ bắp cuồn cuộn như các vận động viên thể hình nữ

Đây là nỗi sợ huyền thoại cả ở trên thể hình thế giới. Thực sự nữ giới không thể nào đạt được cơ bắp to lớn hay chỉ lên bắp 1 chút.

Đầu tiên đó là do lượng Hormone trong cơ thể. Nồng độ testosterone ở nam giới bình thường là 200-1200 ng / dl, trong khi ở phụ nữ chỉ là 15-70 ng /dl.

Testos là hormone kích thích cơ bắp phát triển, đốt cháy mỡ trong cơ thể,...

Còn đối với các vận động thể hình nữ, họ phải tập luyện cực kỳ chăm chỉ và khổ cực mới có được 1 chút cơ bắp.

Ở đẳng cấp chuyên nghiệp thế giới, họ còn phải sử dụng thêm các Hormone ngoại sinh Anabolic Steriod để kích thích cơ bắp phát triển và có được độ nét như các bạn nhìn thấy.

Bài viết liên quan:
- Con gái tập gym có bị to không?
- Lịch tập gym chi tiết dành cho nữ.

Myth 3: Muốn giảm mỡ, cắt nét thì phải tập nhẹ và nhiều lần

Nếu như trước đây, bạn hỏi 1 ai đó trong phòng tập cách để giảm mỡ, để cơ bắp trở nên sắc nét hơn thì mình cá với bạn, gần như tất cả các câu trả lời đều là hãy lao vào tập nhẹ và nhiều lần.

Và cả đến bây giờ cũng giờ cũng vậy, bạn vẫn có thể nhận được những lời khuyên như thế nào hàng ngày.

Chỉ có 1 chế độ dinh dưỡng được cắt giảm calo hơn TDEE và tập luyện tạ kết hợp với lịch cardio hợp lý mới có thể đẩy chất béo ra khỏi cơ thể bạn.

Tập luyện theo nhiều người chỉ quyết định 30% thành quả, 70% còn lại phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi của bạn.

Kiểm soát lượng calo tiêu thụ và nạp vào bạn sẽ làm chủ được cân nặng của mình.

Các bài viết liên quan:
- TDEE và công cụ tính lượng calo để tăng, giảm hoặc giữ cân.
- Cardio là gì? LISS, HIIT hay TABATA.
- Lịch tập luyện thể hình mẫu.
- Giảm mỡ cắt nét thì phải tập nhẹ và nhiều đúng không.

Myth 2: Cơ sẽ biến thành mỡ khi nghỉ tập

Huyền thoại này đã được nói quá nhiều rồi mà những có những người không hiểu nổi hoặc cố tình không hiểu.

Chỉ đơn giản là Mỡ không thể thành cơ được nên điều ngược lại Cơ cũng không thể biến thành mỡ được.

Bài viết liên quan:
- Cơ sẽ biến thành mỡ khi không tập thể hình nữa?

Myth 1: Muốn có cơ bụng 6 múi thì chỉ cần tập bụng

Mình muốn mở rộng lầm tưởng huyển thoại này thêm, rất nhiều các huấn luyện viên nói với học viên của mình rằng họ có thể giảm mỡ chỉ ở vùng bụng hoặc 1 bộ phận nào đó của cơ thể.

Nhưng sự thật để cơ được cơ bụng 6 múi với nam hay 1 vùng bụng phẳng không mỡ thừa đối với nữ thì gập bụng không phải là yếu tố quyết định.

Rất nhiều bạn email hỏi mình rằng tại sao mình gập bụng cả tiếng đồng hồ nhưng cơ bụng vẫn chẳng thấy đâu.

Gập bụng hay tập bụng chỉ tác động đến vùng cơ bụng giúp nó phát triển, nhưng để 6 múi hiện ra hay mỡ thừa biến mất bạn cần đốt cháy nhiều calo hơn để giảm mỡ.

Gập bụng chỉ 1 vùng cơ bụng nhỏ được hoạt động, vì thế chúng sẽ đốt của bạn ít calo hơn rất nhiều so với việc tập luyện các cơ bắp lớn khác trên cơ thể.

Nếu ví mỗi nhóm cơ là 1 động cơ thì cơ bụng chỉ như 1 động cơ xe máy 125 phân khối, xăng tiêu thụ cũng là lượng calo mà chúng ta tiêu thụ khi sử dụng nhóm cơ đó. 100km chúng chỉ đốt được của bạn 2,5 lít xăng.

Nhưng với nhóm cơ đùi, chúng tương tương với 1 động cơ xe phân khối lớn 600 phân khối, chúng đốt của bạn 10 lít trên 100 km.

Calo mất đi lấy từ lượng mỡ thừa trong cơ thể bạn. Khi tỷ lệ mỡ xuống thấp thì múi bụng sẽ dần lộ ra.

Vì vậy, cơ bụng hoàn hảo sẽ đến từ sự kết hợp hợp lý giữa 1 chế độ dinh dưỡng hoàn hảo, tập luyện Cardio (Liss, Hiit hay Tabata), tập luyện với tạ, ngủ đủ giấc, hạn chế stress,...

Còn rất nhiều lầm tưởng tai hại khác trong thể hình mà GymLord không thể kể hết ra được.

Còn với bạn, danh sách Top 5 lần tưởng về gym của bạn là gì? Hãy cho mình và mọi người biết ở Comment trên web hay Fanpage Facebook nhé.

Bạn nào mới tập chưa có tý khái niệm vào về thể hình, kiến thức về tăng cơ, giảm cân thì giúp mình đọc bài viết này nhé.

Xây dựng lượng kiến thức sẽ giúp đỡ các bạn trong quá trình tập luyện.
GymLord